Báo Đồng Nai điện tử
En

Đối thoại để lắng nghe dân

10:10, 14/10/2016

Kỷ niệm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng năm nay, đội ngũ cán bộ dân vận ở Đồng Nai rất vui khi bàn về hiệu quả các cuộc đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu các cấp ủy Đảng và chính quyền diễn ra sôi nổi thời gian qua.

Kỷ niệm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng năm nay, đội ngũ cán bộ dân vận ở Đồng Nai rất vui khi bàn  về hiệu quả các cuộc đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu các cấp ủy Đảng và chính quyền diễn ra sôi nổi thời gian qua.

Đồng chí Trương Thị Mai (thứ 2 từ phải qua), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương gặp gỡ lãnh đạo tỉnh trong một hội nghị của Ban Dân vận Trung ương được tổ chức tại Đồng Nai, tháng 8-2016.
Đồng chí Trương Thị Mai (thứ 2 từ phải qua), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương gặp gỡ lãnh đạo tỉnh trong một hội nghị của Ban Dân vận Trung ương được tổ chức tại Đồng Nai, tháng 8-2016.

Việc đối thoại của người đứng đầu các cấp ủy Đảng và chính quyền với nhân dân được bắt nguồn từ Quyết định 728 của Ban TVTU, nhằm cụ thể hóa Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; quy định về việc MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

* Lắng nghe dân nói

Quyết định 728 của Ban TVTU đi vào cuộc sống, Ban Dân vận Tỉnh ủy sớm xây dựng kế hoạch và phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với dân. Theo đó, ngày 28-6-2016 đã đánh dấu một sự kiện đáng nhớ: lần đầu tiên người dân Biên Hòa được gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với Bí thư Tỉnh ủy, người lãnh đạo cao nhất của tỉnh về tình trạng ngập nước trên địa bàn thành phố. Tại cuộc đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy cởi mở, chân thành, cầu thị lắng nghe dân nói; còn nhân dân tôn trọng lãnh đạo, biết nhìn nhận đánh giá đúng vấn đề, chỉ tập trung nghĩ cách cùng tỉnh, thành phố làm sao sớm giải quyết được tình trạng ngập nước.

Ngay sau khi đối thoại với nhân dân Biên Hòa, Bí thư Tỉnh ủy tiếp tục đối thoại với người dân TX.Long Khánh. Lần đối thoại này quy mô không lớn, chỉ là tranh chấp giữa 2 gia đình ở phường Xuân Trung nhưng chỉ vì 51m2 đất, 2 gia đình đã kiện nhau 16 năm, gây mất đoàn kết nhiều lần ở khu dân cư. Cơ quan chức năng thì giải quyết sai sự việc, làm sự việc càng phức tạp thêm. Không có Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp giải quyết vụ việc, làm hòa giải thì không biết bao giờ việc kiện tụng của 2 gia đình phường Xuân Trung mới có hồi kết.

* Để cuộc sống của dân tốt hơn

Sau khi Bí thư Tỉnh ủy thực hiện đối thoại với dân, cấp dưới làm theo. Đến nay, 10/11 đơn vị cấp huyện đã tổ chức đối thoại với dân.

Tích cực nhất là Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu. Chỉ trong 9 tháng của năm 2016 đã có 5 cuộc đối thoại với cán bộ, đảng viên, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Qua đối thoại, người dân đã hỏi nhiều vấn đề về giải tỏa, di dời chợ Vĩnh Tân; hạ tầng giao thông nông thôn; ô nhiễm môi trường; nước sạch nông thôn; lộ trình di dời dân khỏi vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai; tình hình giải quyết đơn thư, khiếu nại trong đảng viên... Các ý kiến thuộc thẩm quyền đã được lãnh đạo huyện trả lời ngay, giải tỏa thắc mắc trong dân. Những vấn đề khác, huyện tập trung đốc thúc cơ quan chức năng giải quyết. Trong đó, sau đối thoại của Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu với nhân dân xã Tân An, đến nay một doanh nghiệp có dự án ở Tân An đã tiến hành đền bù hết số hộ nằm trong quy hoạch, đem lại cuộc sống ổn định cho dân.

Tại Biên Hòa, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố cũng đã tổ chức 3 lần đối thoại với doanh nghiệp; cán bộ Công đoàn, người lao động và đoàn viên thanh niên. Sau các buổi đối thoại, nhiều vấn đề đã có chuyển biến theo hướng tích cực.

Ông Ngô Xuân Đằng, Giám đốc Hợp tác xã thương mại dịch vụ Lam Sơn (TP.Biên Hòa), chia sẻ ông được dự buổi đối thoại giữa Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành và Chủ tịch UBND thành phố Phạm Anh Dũng với các doanh nghiệp vào tháng 1-2016. Trước đây, việc cấp đăng ký giấy phép kinh doanh từ 1 tuần trở lên; cơ quan chức năng hay hành doanh nghiệp, không nói một lần để doanh nghiệp biết phải cung cấp những giấy tờ gì, mà mỗi lúc yêu cầu một thứ làm doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Việc hoàn thuế cho doanh nghiệp cũng rất chậm, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong vay vốn, gia hạn cho thuê đất... Khi nghe những điều này, Bí thư Thành ủy Biên Hòa đã hướng dẫn doanh nghiệp cặn kẽ, việc gì thì đến cơ quan này để được giải quyết, việc gì thì đến cơ quan kia, giúp doanh nghiệp nắm vững hơn quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đỡ phải đi lòng vòng.

 Bí thư Thành ủy còn chỉ đạo cơ quan thuế, tài chính, kế hoạch, tài nguyên - môi trường phải chấn chỉnh lại thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân. Nhờ đó, đến nay việc cấp đăng ký giấy phép kinh doanh còn 4 ngày. Thái độ tiếp dân của cán bộ, công chức đã lịch sự, niềm nở hơn, tạo động lực để doanh nghiệp đứng vững hơn trên thương trường. Ông Ngô Xuân Đằng mong muốn những buổi đối thoại trực tiếp giữa Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố với doanh nghiệp và nhân dân như trên là rất quý, cần tiến hành thường xuyên. Việc làm này thực sự là sự đổi mới của Đảng và Nhà nước ta trong điều hành, lãnh đạo, quản lý đất nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tôn trọng nhân dân và vì nhân dân.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, cho rằng cuộc đối thoại giữa đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, với nhân dân TP.Biên Hòa vừa qua có thể truyền hình trực tiếp cho cả nước theo dõi. Cái gì làm vì dân, đem lại cuộc sống tốt hơn cho dân thì cố gắng làm, điều này cũng đem lại uy tín cao cho người lãnh đạo. Ngược lại, nếu lựa chọn không đúng vấn đề, làm không có hiệu quả, người dân không tin tưởng mình. Tuy nhiên, không phải tất cả các vấn đề đều giải quyết được ngay, nhưng cứ kiên trì thì thành công.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều