Báo Đồng Nai điện tử
En

Luật Quốc phòng đã đi vào cuộc sống

11:08, 24/08/2016

10 năm triển khai thực hiện Luật Quốc phòng đã có tác động tích cực đến mọi mặt của các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh (QPAN) của tỉnh, góp phần làm phong phú thêm quan điểm "kết hợp kinh tế - xã hội với tăng cường QPAN" trên địa bàn tỉnh.

10 năm triển khai thực hiện Luật Quốc phòng đã có tác động tích cực đến mọi mặt của các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh (QPAN) của tỉnh, góp phần làm phong phú thêm quan điểm “kết hợp kinh tế - xã hội với tăng cường QPAN” trên địa bàn tỉnh.

Huấn luyện chiến đấu cho lực lượng dân quân tự vệ ở Trung đoàn Đồng Nai (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh). Ảnh: Đ.Việt
Huấn luyện chiến đấu cho lực lượng dân quân tự vệ ở Trung đoàn Đồng Nai (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh). Ảnh: Đ.Việt

Đại tá Đinh Xuân Thủy, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết trong 10 năm qua, công tác triển khai thi hành Luật Quốc phòng đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan chức năng đã chủ động phối hợp và thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành đồng bộ các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nên đã mang lại hiệu quả cao.

* Quán triệt Luật Quốc phòng đến mọi cấp, ngành

Sau khi Luật Quốc phòng được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến rộng rãi nội dung của bộ luật đến các tầng lớp nhân dân, giúp cho người dân hiểu đúng vị trí, vai trò của công tác quốc phòng địa phương. Qua đó, tích cực tham gia xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Thông qua sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Hội đồng Giáo dục QPAN các cấp đã không ngừng được củng cố, kiện toàn. Công tác bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng được thực hiện tốt.

Trong 10 năm thực hiện bộ luật, toàn tỉnh đã tổ chức được 2.484 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho trên 251 ngàn đối tượng cán bộ, công chức, đảng viên, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, già làng, trưởng bản theo phân cấp; cập nhật kiến thức QPAN cho 1.129 đối tượng 2 và 3; giáo dục QPAN cho trên 1 triệu học sinh, sinh viên...

Trong quá trình triển khai thực hiện Luật Quốc phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng, chỉ đạo các sở, ngành chú trọng xây dựng hệ thống văn bản tham mưu, chỉ đạo nhiệm vụ QPAN; tổ chức quán triệt, nghiên cứu, học tập các văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức hoạt động của lực lượng vũ trang, như: Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Biên giới quốc gia, Luật Dân quân tự vệ, Luật Giáo dục QPAN…, cũng như một số văn bản của Chính phủ quy định về xây dựng lực lượng và chính sách, chế độ đối với quân đội nhân dân, công an nhân dân, dân quân tự vệ...

* Hiệu quả từ việc thực hiện Luật Quốc phòng

Theo Đại tá Đinh Xuân Thủy, thông qua thực hiện Luật Quốc phòng, lực lượng vũ trang tỉnh có điều kiện tốt hơn trong việc thực hiện tổ chức biên chế cho các đơn vị thường trực của tỉnh làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ngày càng phát triển ổn định, đạt tỷ lệ 1,35% so với dân số; hơn 91% chi bộ quân sự trong dân quân tự vệ có chi ủy. Toàn tỉnh đã xây dựng được 10 trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp, 37 đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp có tổ chức Đảng, 6 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp không có tổ chức Đảng; biên chế trong các đơn vị dự bị động viên đạt hơn 99% và có độ tin cậy cao về chính trị, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Công tác tuyển quân hàng năm luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng được nâng cao.

Từ việc triển khai thực hiện Luật Quốc phòng đã giúp cho tỉnh thể chế hóa và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước ở các lĩnh vực, tạo cơ chế chặt chẽ, đúng hướng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng bình quân 8,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 66,7 triệu đồng/năm. Phát triển kinh tế - xã hội gắn với QPAN được thực hiện theo kế hoạch cơ bản lâu dài, vững chắc, tạo môi trường ổn định và phát triển, góp phần xây dựng Đồng Nai trở thành khu vực phòng thủ vững chắc trong hệ thống phòng thủ chung của Quân khu 7. Có tiềm lực và sức mạnh toàn diện, ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Đức Việt

 

 

Tin xem nhiều