Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo cho Việt kiều Campuchia

11:08, 24/08/2016

Dù không có đường biên giới với Campuchia, nhưng lượng Việt kiều Campuchia về Đồng Nai sinh sống khá đông. Để ổn định dân cư, hạn chế các vấn đề xã hội phát sinh, Sở Tư pháp đã phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho Việt kiều Campuchia về nước cư trú trên địa bàn tỉnh.

[links()]Dù không có đường biên giới với Campuchia, nhưng lượng Việt kiều Campuchia về Đồng Nai sinh sống khá đông. Để ổn định dân cư, hạn chế các vấn đề xã hội phát sinh, Sở Tư pháp đã phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho Việt kiều Campuchia về nước cư trú trên địa bàn tỉnh.

* “Xin” được lo

Là tỉnh có đông Việt kiều Campuchia về nước sinh sống, thời gian qua Đồng Nai đã triển khai nhiều chính sách nhằm giải quyết các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho các đối tượng này theo pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế Việt Nam ký kết. Nhờ vậy, Việt kiều Campuchia về nước sinh sống, định cư ở tỉnh kịp thời được giải quyết các vấn đề hộ tịch, quốc tịch, hộ khẩu và các giấy tờ có liên quan.

Qua thống kê sơ bộ, số lượng Việt kiều Campuchia đang sinh sống trên địa bàn tỉnh khoảng 1,6 ngàn người và hầu hết họ nhập cảnh trái phép về Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Đặc điểm của Việt kiều Campuchia về nước cư trú trên địa bàn tỉnh phần lớn không có giấy tờ tùy thân.

Tuy Đồng Nai không nằm trong số 10 tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia, nhưng Sở Tư pháp vẫn tham mưu với tỉnh đề xuất với Bộ Tư pháp “xin” được tham gia đề án “Giải quyết các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho người di cư tự do từ Campuchia về nước”, nhằm tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề về hộ tịch, quốc tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho họ.

Được Bộ Tư pháp đồng ý (kinh phí do tỉnh tự trang trải), Sở Tư pháp hiện đang phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính và các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa triển khai thực hiện đề án.

* Tính nhân văn

Ông Lê Triết Minh Vũ, Trưởng phòng Hành chính - tư pháp Sở Tư pháp, cho biết mục đích Đồng Nai “xin” thực hiện đề án nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả, trên cơ sở đó bảo đảm giải quyết cơ bản các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho Việt kiều Campuchia, tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn. Được Bộ Tư pháp duyệt tham gia đề án, tỉnh có cơ sở pháp lý chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương xác định rõ nội dung công việc; lộ trình, thời gian, tiến độ thực hiện đề án.

Theo chỉ đạo của tỉnh, Sở Tư pháp là đơn vị chủ trì đề án này. Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến cho hay việc tỉnh đề xuất tham gia đề án thể hiện sự quan tâm, chăm lo các vấn đề quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho Việt kiều Campuchia về nước sinh sống, định cư ổn định, có việc làm, quyền công dân. Ngoài mục đích nhân văn đó, tỉnh còn chỉ đạo rất rõ đến Sở và các đơn vị liên quan rằng các hoạt động của đề án cần hướng tới việc góp phần giữ vững an ninh - quốc phòng và tăng cường quản lý nhà nước, quan hệ ngoại giao, tình đoàn kết hữu nghị vốn có giữa Việt Nam và Campuchia; đồng thời đề phòng các thế lực phản động lợi dụng các vấn đề người di cư tự do từ Campuchia về nước để chống phá, xuyên tạc…

Diễm Quỳnh

 

Tin xem nhiều