Báo Đồng Nai điện tử
En

Coi trọng chất lượng hoạt động của khu, ấp

10:08, 12/08/2016

Ấp, khu phố không phải là một cấp hành chính nhưng là cấp cuối cùng phải thực hiện các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

Ấp, khu phố không phải là một cấp hành chính nhưng là cấp cuối cùng phải thực hiện các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Ý thức được điều này, những năm qua Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Lộc rất coi trọng đến chất lượng hoạt động của hệ thống tổ chức khu, ấp.

Bí thư chi bộ ấp, khu phố tham gia ý kiến với Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Lộc về tình hình kinh tế - xã hội của huyện.
Bí thư chi bộ ấp, khu phố tham gia ý kiến với Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Lộc về tình hình kinh tế - xã hội của huyện.

Theo đó, từ năm 2009 Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Lộc đã xây dựng Đề án 01 về “Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống tổ chức khu, ấp theo hướng vững mạnh toàn diện”. Đến năm 2014, huyện đã sơ kết đề án này, sau đó thay thế bằng Đề án 02 “Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống tổ chức khu, ấp theo hướng vững mạnh toàn diện, giai đoạn 2015-2020”.

* Công tác cán bộ là quan trọng

Khi thực hiện đề án, cả hệ thống chính trị của huyện đã rất ưu tiên cho hoạt động của hệ thống tổ chức khu, ấp. Thường xuyên cử cán bộ khu, ấp tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực công tác, kỹ năng điều hành công việc.

Theo đó đến nay, Xuân Lộc là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng chi ủy trong chi bộ ấp, khu phố. Đội ngũ cấp ủy các chi bộ khu, ấp cơ bản có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Riêng đội ngũ bí thư chi bộ, trên 68% tốt nghiệp THPT, trên 45% có trình độ chuyên môn và 56% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Chất lượng đội ngũ của hệ thống khu, ấp được đảm bảo đã giúp hoạt động ở cơ sở được nâng cao. Theo Phó ban Tổ chức Huyện ủy Xuân Lộc Hồ Đăng Văn, hiện nay cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy các chi bộ khu, ấp đã nắm được các quy định về chức năng, nhiệm vụ của loại hình chi bộ ở địa bàn dân cư. Trước khi vào họp, cấp ủy đã biết lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp đặc điểm, tình hình từng địa phương. Chú trọng lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác lãnh đạo, vận động nhân dân tham gia tích cực phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Xuân Lộc trở thành huyện đầu tiên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới.

*Sát đời sống nhân dân

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Phạm Văn Thuận cho biết thời gian tới huyện tiếp tục quan tâm công tác tạo nguồn cán bộ ở khu, ấp, trong đó ưu tiên cán bộ trẻ, cán bộ có năng lực và nhiệt tình công tác. Các cơ quan, đơn vị huyện thường xuyên theo dõi, giúp đỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở. Hệ thống khu, ấp quan tâm chăm lo lợi ích thiết thực của đoàn viên, hội viên và nhân dân, phát huy được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của huyện.

Trong hoạt động, chi bộ và các tổ chức ở khu, ấp đã từng bước đổi mới nội dung, hình thức hội họp theo hướng đi sâu bàn bạc từng chuyên đề, như phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương... Trong đó, các chi hội nông dân, tích cực tập hợp, vận động hội viên thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, giảm nghèo bền vững; vận động nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng mô hình kinh tế tập thể; nâng cao vai trò trách nhiệm trong phát triển nông nghiệp - nông thôn…

Hoạt động của các chi hội phụ nữ, ngoài việc tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các đề án của Chính phủ, còn vận động chị em không sinh đẻ dày, tránh sinh con thứ 3 trở lên, tránh nạo phá thai, tránh phân biệt con trai - con gái... Thường xuyên giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Hiện nay ở Xuân Lộc có nhiều mô hình hay do chị em phụ nữ làm chủ, như mô hình “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tình thương”, “Bữa cơm vì bệnh nhân nghèo”, “Tiết kiệm từ rác thải”... góp phần lớn vào an sinh xã hội trên địa bàn.

Các chi hội cựu chiến binh thì tập trung giáo dục cán bộ, hội viên gương mẫu trong thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, đã duy trì được việc chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần; phối hợp các chi hội, chi đoàn ở ấp tham gia phản biện xã hội, giám sát thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp. Bồi dưỡng lý tưởng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ; giúp đỡ người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng.

Trong khi đó, các chi đoàn, chi hội thanh niên đã phát huy tinh thần xung kích trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, luôn đi đầu vì cuộc sống cộng đồng.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Lê Thị Cát Tiên chia sẻ trong quá trình xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng hơn 400km đường giao thông nông thôn nhưng không có đơn thư khiếu nại tố cáo nào của nhân dân liên quan đến làm đường. Điều này do Mặt trận và các đoàn thể khu, ấp và chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy vai trò làm chủ của dân trong được bàn, được quyết định và giám sát việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa bàn dân cư.

Phương Hằng

 

 

 

Tin xem nhiều