Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung cao cho nhiệm vụ cuối năm

10:07, 15/07/2016

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh (khóa IX) kết thúc sau 2 ngày làm việc (13, 14-7), thông qua 13 nghị quyết quan trọng, trong đó có 4 nghị quyết thường kỳ, 7 nghị quyết chuyên đề và 2 nghị quyết về hoạt động HĐND..

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh (khóa IX) kết thúc sau 2 ngày làm việc (13, 14-7). Đã có gần 120 lượt ý kiến của các đại biểu phát biểu trực tiếp tại hội trường và tại buổi thảo luận tổ đại biểu, góp phần làm rõ nguyên nhân và giải pháp cho các vấn đề kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu bế mạc kỳ họp.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu bế mạc kỳ họp.

[links()]Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh đã thông qua 13 nghị quyết quan trọng, trong đó có 4 nghị quyết thường kỳ, 7 nghị quyết chuyên đề và 2 nghị quyết về hoạt động HĐND. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đề nghị cần sớm hoàn thành và nhanh chóng đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả cao.

Không được để dân bức xúc

Về tình trạng còn tới 149 cơ sở giết mổ lậu chưa được xử lý triệt để, theo Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Phạm Minh Đạo, Sở đang rà soát lại quy hoạch các khu giết mổ tập trung để sớm trình UBND tỉnh phê duyệt, triển khai mời gọi đầu tư. Giải pháp trước mắt là các địa phương, sở, ngành, ban quản lý các chợ nêu cao trách nhiệm, kiên quyết không cho thịt gia súc, gia cầm không có dấu kiểm dịch thú y vào chợ. Ông Đạo kiến nghị đưa tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm vào tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng ấp, khu phố văn hóa. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường khẳng định: “Trong quý III phải hoàn thành việc quy hoạch các khu giết mổ tập trung, không chậm trễ nữa. Người đứng đầu các địa phương, sở, ngành phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng giết mổ lậu”.

Giám đốc Công an tỉnh Huỳnh Tiến Mạnh nêu các giải pháp kéo giảm tội phạm
Giám đốc Công an tỉnh Huỳnh Tiến Mạnh nêu các giải pháp kéo giảm tội phạm

Mổ xẻ vấn đề năm học 2015-2016 có 60% học sinh THCS xếp loại học lực khá, giỏi, nhưng kỳ thi vào lớp 10 có 50-63% học sinh dưới 5 điểm ở mỗi môn thi, trong đó 1.200 bài thi bị điểm 0, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đề nghị Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, Sở GD-ĐT kiểm tra, giám sát, đánh giá đúng chất lượng thực tế, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, không để bệnh thành tích kéo dài thêm. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh: “Ngân sách tỉnh bỏ ra mỗi năm cho ngành giáo dục không hề nhỏ, đổi lại kết quả không đạt được như mong muốn là không chấp nhận được”. Chủ tịch HĐND tỉnh còn yêu cầu Sở GD-ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương tạo điều kiện cấp phép cho 100 cơ sở mầm non ngoài công lập đang hoạt động mà chưa được cấp phép.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn đã đưa ra các nhóm giải pháp để tiếp tục nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Theo đó, cần đưa chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm y tế vào chỉ tiêu phát triển của các địa phương hàng năm. Tỉnh hỗ trợ các hộ đặc biệt khó khăn, hộ nghèo và hộ cận nghèo mua bảo hiểm y tế. Ngành y tế tiếp tục nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân. Sở sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, đồng thời tiến hành kiểm tra việc tham gia bảo hiểm y tế cho người lao động tại các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục. Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế là vấn đề người dân bức xúc từ rất lâu, phản ánh rất nhiều nhưng chậm chuyển biến. Ngành y tế phải xem lại, chấn chỉnh kịp thời tinh thần phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ ở các bệnh viện để làm hài lòng người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Đại biểu Trương Thị Mỹ Dung (TP.Biên Hòa) phản ánh tình trạng lãng phí lớn trong đầu tư dạy nghề. Cụ thể, Sở Lao động - thương binh và xã hội đưa giáo viên đi bồi dưỡng tay nghề ở Malaysia, Đức thời gian 3 tháng, chi phí 300 triệu đồng/người. Tuy nhiên, do không có ràng buộc nào nên khi đào tạo xong nhiều người bỏ việc đi nơi khác, gây thiệt hại cho ngân sách tỉnh. Nhiều trường nghề do tỉnh quản lý đầu tư cả trăm tỷ đồng nhưng tuyển sinh kém, điển hình là Trường trung cấp nghề 26-3 (thuộc Tỉnh đoàn). Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra toàn diện, trong đó có cả vấn đề đào tạo sau đại học bằng ngân sách tỉnh hỗ trợ.

Giải trình về tình trạng xe quá tải, Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh cho biết việc xử phạt xe quá tải mới giải quyết được phần ngọn, cái chính là phải quản lý chặt các doanh nghiệp vận tải vì lợi nhuận từ chở quá tải còn lớn hơn so với số tiền bị phạt vì chở quá tải. Ông Mạnh cho hay sẽ đề nghị lắp các trạm cân điện tử tại các mỏ khai thác khoáng sản kết nối mạng tới các lực lượng kiểm soát giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh để ngăn ngừa xe ben chở quá tải.

Nhiều giải pháp đồng bộ trong 6 tháng cuối năm

Trong 6 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh sẽ quyết liệt thực hiện các nhóm giải pháp thực hiện sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, như: thực hiện tốt chủ trương “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, chuẩn bị tốt các điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới; tiếp tục thu hút đầu tư có chọn lọc, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tiếp cận nhanh với chính sách thông qua cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan; quan tâm củng cố các thị trường xuất khẩu tiềm năng, như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản…

Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến nói về đề án tuyên truyền giáo dục pháp luật
Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến nói về đề án tuyên truyền giáo dục pháp luật

Để tạo thêm diện mạo mới cho tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết sẽ huy động  nguồn lực thúc đẩy thực hiện các đột phá phát triển, nhất là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường. Các công trình trọng điểm phối hợp với bộ, ngành triển khai tại Đồng Nai sẽ được đẩy nhanh tiến độ, trong đó có đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, đường kết nối Khu công nghiệp Giang Điền với đường Võ Nguyên Giáp, cầu An Hảo… Đối với các dự án chậm giải ngân, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết: “Đến ngày 30-9, các dự án giải ngân chậm dưới 30% kế hoạch năm 2016 sẽ không được bố trí vốn cho năm 2017”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, tỉnh sẽ đảm bảo khai thác tốt các nguồn thu trong 6 tháng cuối năm, cân đối thu chi tiết kiệm hợp lý, tránh lãng phí. Tỉnh xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nội dung trọng tâm cần chỉ đạo, coi đây là giải pháp để có thể cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh và tiếp tục thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát triển khoa học - công nghệ, tập trung giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường yêu cầu cần tập trung cao cho nhiệm vụ cuối năm. UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước có tiềm lực về khoa học - công nghệ, tài chính. Quan tâm đào tạo gắn giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh phải đặc biệt phối hợp chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho việc khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào thời điểm chậm nhất đến năm 2019. Báo chí và các kênh thông tin tuyên truyền của tỉnh cần thông tin để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Công Nghĩa


 

 

Tin xem nhiều