Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo thực hiện số hóa truyền hình mặt đất

10:06, 13/06/2016

Bộ Thông tin - truyền thông vừa có văn bản thông báo kế hoạch ngừng phát sóng một số kênh truyền hình tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Cần Thơ vào ngày 15-6, nhằm thực hiện quyết định của Ban Chỉ đạo đề án số hóa truyền hình Việt Nam về thời điểm ngừng phủ sóng các kênh truyền hình tương tự mặt đất.

Bộ Thông tin - truyền thông vừa có văn bản thông báo kế hoạch ngừng phát sóng một số kênh truyền hình tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Cần Thơ vào ngày 15-6, nhằm thực hiện quyết định của Ban Chỉ đạo đề án số hóa truyền hình Việt Nam về thời điểm ngừng phủ sóng các kênh truyền hình tương tự mặt đất.

Tại Đồng Nai, người dân đang sử dụng công nghệ truyền hình tương tự (công nghệ cũ không có chức năng thu tín hiệu số chuẩn DVB-T2) sẽ không xem được các kênh truyền hình: VTV6, VTV9, VTC9, HTV7, VTV Cần Thơ 1, VTV Cần Thơ 2 từ ngày 15-6 và kể từ ngày 15-8 sẽ không xem được tất cả các kênh truyền hình còn lại. Riêng đối với các phương thức xem truyền hình khác, như: truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình internet IPTV thì không bị ảnh hưởng.

Theo Sở Thông tin - truyền thông, để xem được truyền hình số mặt đất khi tín hiệu truyền hình tương tự ngừng phủ sóng thì các tivi của người dân phải đáp ứng được 1 trong 2 điều kiện: tivi phải có tích hợp sẵn chức năng thu tín hiệu số chuẩn DVB-T2 và có ăng-ten thu tín hiệu. Biểu trưng số hóa truyền hình tại Việt Nam được in và gắn trên sản phẩm thiết bị truyền hình để người sử dụng dễ dàng nhận biết khi mua sản phẩm. Nếu tivi không tích hợp sẵn chức năng thu tín hiệu số chuẩn DVB-T2 thì phải có thêm đầu thu tín hiệu số chuẩn DVB-T2 và ăng-ten thu tín hiệu.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông, cho biết để người dân có điều kiện thụ hưởng truyền hình kỹ thuật số mặt đất trong thời gian tới, Sở đã phối hợp với các ngành chức năng thống kê, rà soát những trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo để đề xuất hỗ trợ phát đầu thu truyền hình số mặt đất. Điều kiện để được xem xét hỗ trợ là những hộ nghèo và cận nghèo đang sử dụng các phương tiện cũ, không tích hợp chức năng thu tín hiệu số. Kinh phí hỗ trợ phát đầu thu cho người dân được trích từ nguồn kinh phí của tỉnh và Quỹ Công ích của Bộ Thông tin - truyền thông.

Sở còn phối hợp với Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 2 đo kiểm, xác định những khu vực có tín hiệu yếu hoặc những vùng không có tín hiệu đề xuất UBND tỉnh cho lắp đặt các thiết bị thu phát tín hiệu phù hợp để bảo đảm chất lượng cho người dân xem truyền hình.

UBND tỉnh vừa có Quyết định 1655/QĐ-UBND, ngày 2-6 về thành lập Ban Chỉ đạo triển khai đề án số hóa truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo đề án có nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn, phối hợp các ngành, đơn vị liên quan và các địa phương trong quá trình thực hiện đề án. Kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, đề xuất tham mưu những vấn đề liên quan nhằm bảo đảm việc triển khai đề án có hiệu quả và theo đúng lộ trình Bộ Thông tin - truyền thông  đã ban hành.

Minh Quân


 

Tin xem nhiều