Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động mùa luyện quân ở Trung đoàn Đồng Nai

12:03, 26/03/2016

Trung đoàn Đồng Nai, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, nơi có hàng trăm tân binh là con em của Đồng Nai và các tỉnh, thành trên địa bàn Quân khu 7 nhập ngũ năm 2016 đang học tập, huấn luyện tại đây.

Trung đoàn Đồng Nai, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, nơi có hàng trăm tân binh là con em của Đồng Nai và các tỉnh, thành trên địa bàn Quân khu 7 nhập ngũ năm 2016 đang học tập, huấn luyện tại đây.

Trưa tháng 3, cái nắng mùa khô đến rát da người, vậy mà trên các bãi tập ở thao trường, hàng trăm chiến sĩ mới xếp thành từng đội hình miệt mài luyện tập những bài học cơ bản đầu tiên của người lính.

* Học làm chiến sĩ

Tiếp chúng tôi tại trụ sở trung đoàn, Trung tá Lương Thanh Thủy, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn Đồng Nai, phấn khởi cho biết lần tuyển quân năm 2016, Trung đoàn Đồng Nai tiếp nhận, huấn luyện tất cả 230 tân binh, trong đó 100 quân thuộc biên chế của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai được nhận từ các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa và 130 tân binh của Tiểu đoàn Cảnh vệ 180 Quân khu 7, được Bộ Tham mưu Quân khu 7 giao cho Trung đoàn Đồng Nai huấn luyện.

Các tân binh sau giờ học chính trị ở Trung đoàn Đồng Nai.
Các tân binh sau giờ học chính trị ở Trung đoàn Đồng Nai.

Đa số chiến sĩ mới được nhận về đơn vị huấn luyện đều đảm bảo các tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, trình độ văn hóa, trong đó có 45 đảng viên nên việc tổ chức huấn luyện cho anh em cũng khá thuận lợi. Sau hơn 1 tháng nhập ngũ, được sự giúp đỡ, động viên, chăm sóc tích cực của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị với tất cả tinh thần yêu thương đồng chí, đồng đội, nên các chiến sĩ mới đều an tâm công tác, tiến bộ hàng ngày và bước đầu đã làm quen với nếp sống kỷ luật, tác phong của người lính.

Đại đội 1, nơi các chiến sĩ mới đang tập trung huấn luyện, có nề nếp kỷ luật khá nghiêm túc. Trong câu chuyện với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Huy Đại, Đại đội trưởng Đại đội 1, thông báo tin vui, sau hơn 1 tháng tiếp nhận, huấn luyện cho số chiến sĩ mới, đến nay, bộ đội đã tiến bộ rất nhiều. 100% chiến sĩ đã quen dần với cuộc sống nề nếp kỷ luật của người lính, có ý thức chấp hành kỷ luật và lễ tiết tác phong văn hóa trong giao tiếp, ứng xử.

Để có được sự tiến bộ nhanh chóng đó, trước khi nhận chiến sĩ mới về đơn vị, toàn trung đoàn đã đầu tư nhiều công sức cho công tác huấn luyện, quản lý bộ đội, trong đó có cả việc dạy ăn, dạy ở, dạy cách giao tiếp, ứng xử. Nhờ vậy, ngay sau khi tiếp nhận số chiến sĩ mới, đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức, nơi ăn chốn ở cho anh em, đồng thời gặp gỡ, động viên và nắm bắt hoàn cảnh của từng chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, có người thân ốm đau, các chiến sĩ đã có vợ, con... để có biện pháp động viên, giúp đỡ.

Tổ chức Đoàn trong đơn vị cũng đã đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thực hiện các chương trình hành động cách mạng của tuổi trẻ để lôi cuốn thanh niên. Bước đầu các chiến sĩ có những sân chơi bổ ích, vượt qua được khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu và thêm tình yêu thương, gắn bó với đơn vị.

* Trưởng thành trong môi trường quân đội

Trong huấn luyện, đơn vị đã phân công cán bộ từ cấp tiểu đội đến đại đội bám sát từng chiến sĩ, uốn nắn từng động tác cho anh em nên đã giúp cho các chiến sĩ mới nắm bắt kỹ nội dung bài học, hạn chế được những sai sót trong khi thực hành.

Để chứng minh những kết quả đạt được trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới, Trung tá Lương Thanh Thủy đã đưa chúng tôi tham quan một vòng doanh trại, nơi ăn chốn ở của bộ đội và bãi tập của đơn vị.  Mặc dù đang là mùa khô, nhưng xung quanh các doanh trại, đường đi nội bộ đều rợp mát bóng cây và hoa kiểng. Càng thêm thú vị trước sự tươm tất, gọn gàng, vệ sinh trong lối sống của người chiến sĩ. Giường, chiếu được kê thẳng hàng, chăn màn của chiến sĩ được gấp gọn gàng, vuông vức, bảo đảm sự thống nhất cao trong thực hiện điều lệnh nội vụ trong đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Việt Hùng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Đồng Nai, cho biết đến nay công tác huấn luyện chiến sĩ mới ở đơn vị đã đi vào nề nếp, 100% chiến sĩ đã được học các bài học chính trị cơ bản về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam để từ đó giúp các chiến sĩ thấy được vinh dự, tự hào khi được làm người lính bảo vệ Tổ quốc. Riêng về công tác huấn luyện quân sự, đơn vị tiếp tục thực hiện huấn luyện theo chương trình do trên quy định, trong đó bao gồm huấn lệnh điều lệnh nội vụ, điều lệnh đội ngũ, 4 bài thể dục buổi sáng, 16 động tác võ thể dục, các động tác cơ bản trong chiến đấu, cách sử dụng vũ khí bộ binh, tính năng tác dụng của các loại vũ khí bộ binh, thuốc nổ và súng tiểu liên AK bài 1...

Trong cái nắng rát da của buổi trưa trên thao trường, nhiều chiến sĩ mới của  các đại đội 1 và 2 đang miệt mài học tập, huấn luyện. Ở bên này, trong khuôn viên doanh trại, các chiến sĩ khác đang ôn luyện các bài học chính trị. Còn ở bên kia, phía xa ngoài thao trường, nơi có khu vườn cao su rợp bóng mát, các chiến sĩ thực hành bài học chiến thuật. Nhìn các chiến sĩ rắn rỏi, khoẻ mạnh trong bộ quân phục mới đang say sưa thực hành động tác theo khẩu lệnh của người chỉ huy,  chúng tôi mới cảm nhận được hết sự tiến bộ của họ trong môi trường quân ngũ. Chiến sĩ Nguyễn Quang Vũ, thuộc Trung đội 3, Đại đội 1, cho biết: “Trước khi nhập ngũ, tôi ở phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa. Sau hơn một tháng nhập ngũ làm người lính bảo vệ Tổ quốc, tôi trưởng thành rất nhiều. Ở đây tôi đã học được tính kỷ luật của người lính, tinh thần đoàn kết yêu thương đồng chí, đồng đội, gắn bó với tập thể. Tôi phải cố gắng nhiều hơn, tích cực phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà quân đội và đơn vị giao phó”.

Chia tay với các chiến sĩ mới ở Trung đoàn Đồng Nai, lòng chúng tôi dậy lên niềm tự hào về tuổi trẻ hôm nay. Bởi lẽ trong môi trường quân ngũ, họ đang tích cực phấn đấu, rèn luyện để tiếp tục nối gót truyền thống hào hùng của cha, anh, làm sáng mãi khúc quân hành trên bước đường đi lên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều