Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp thực hiện Nghị quyết đại hội

09:10, 01/10/2015

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 30-9, các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 tập trung xem xét, cho ý kiến về các tham luận, nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội.

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 30-9, các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 tập trung xem xét, cho ý kiến về các tham luận, nhằm tìm ra các giải pháp hữu hiệu để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội.

Đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy khóa IX thăm vườn tiêu của ông Trần Hữu Thắng  (xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc).
Đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy khóa IX thăm vườn tiêu của ông Trần Hữu Thắng (xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc).

Đồng chí Nguyễn Hòa Hiệp, Giám đốc Sở Công thương, cho rằng trong những năm tới, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai. Để  hiện thực hóa mục tiêu trên, cần có các giải pháp đột phá.

* Chú trọng phát triển cả công nghiệp và nông nghiệp

Đối với phát triển công nghiệp trên địa bàn, giai đoạn 2016-2020 cần tập trung đầu tư và thu hút đầu tư, song chú ý thu hút các dự án công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nâng cao giá trị gia tăng các ngành công nghiệp. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch hóa cơ chế chính sách. Tạo điều kiện thuận lợi về quỹ đất, mặt bằng đất đai và hạ tầng kỹ thuật để thu hút đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Triển khai nhanh Khu công nghệ cao Long Thành, Trung tâm công nghệ sinh học Đồng Nai và Khu liên hợp công nông nghiệp Agropark để mời gọi các dự án có công nghệ cao và ứng dụng công nghệ sinh học. Tập trung thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng để mời gọi, thu hút nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ để góp phần kéo giảm tình hình nhập siêu, đặc biệt là nhập siêu từ Trung Quốc. Đây cũng là tiền đề bảo đảm phát triển công nghiệp bền vững. Đồng chí Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, Đồng Nai đã được Chính phủ chấp thuận thực hiện thí điểm 3 phân khu công nghiệp hỗ trợ trong các khu công nghiệp: Giang Điền, Nhơn Trạch 6 và An Phước nhưng đến nay vẫn chưa được hình thành. Để có thể phát triển mạnh hơn nữa công nghiệp hỗ trợ phải có chính sách ưu đãi đặc thù đối với các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng các phân khu công nghiệp hỗ trợ.

Song song với vấn đề phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại, Đồng Nai cũng rất quan tâm phát triển nông nghiệp, nông thôn. Do vậy, đến nay nông nghiệp của Đồng Nai đã trở thành điểm sáng phát triển theo hướng hiện đại. Không những vậy, Đồng Nai còn đang đi đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới với 63/136 xã và 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Để tiếp tục phát triển nông nghiệp, nông thôn, theo đồng chí Hồ Văn Nam, Phó bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Long Khánh, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc huy động nguồn lực để đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; tăng cường đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản cho nông dân. Khai thác tốt lợi thế về đất đai, khí hậu, tập trung phát triển các sản phẩm có lợi thế so sánh, giá trị tăng cao và có khả năng tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu…

* Phát huy giá trị văn hóa

Đề cập ở một vấn đề khác là tăng cường củng cố quốc phòng toàn dân kết hợp thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ tới, Thượng tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho rằng nhiệm vụ tăng cường, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp thế trận an ninh nhân dân phải được cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo khách quan, khoa học, trên cơ sở lấy an dân và ổn định chính trị là vấn đề quyết định. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia. Tăng cường giáo dục quốc phòng - an ninh cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng các hình thức, phương pháp phong phú. Chủ động, kịp thời định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang về âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam. Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.

Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ đã được tỉnh quan tâm đầu tư.  Trong ảnh: Tiết mục ca múa trong chương trình “Vì biển đảo Việt Nam” do tỉnh tổ chức năm 2014.
Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ đã được tỉnh quan tâm đầu tư. Trong ảnh: Tiết mục ca múa trong chương trình “Vì biển đảo Việt Nam” do tỉnh tổ chức năm 2014.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả, chiều sâu việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên được đề cập trong Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, đồng chí Phạm Văn Thuận, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc, đưa ra ý kiến, việc thực hiện trách nhiệm nêu gương phải được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm. Phát huy vai trò của cơ quan dân cử, MTTQ, các đoàn thể và vai trò của nhân dân trong giám sát thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy, tổ chức Đảng cũng cần phát huy vai trò của báo chí, công luận đối với việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, đề xuất để phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa Đồng Nai cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực văn hóa; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về văn hóa; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa; tăng cường nguồn lực cho lĩnh vực văn hóa.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tịnh:

Công tác dân vận trong thời kỳ hội nhập đòi hỏi phải có sự chuyển biến tích cực nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Trong đó, cần tăng cường và củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, trên cơ sở làm tốt công tác xây dựng Đảng và giải quyết hài hòa lợi ích của các thành viên trong xã hội. Tập trung các nguồn lực phát triển kinh tế  - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Các cấp ủy Đảng và chính quyền phải cụ thể hóa việc đối thoại với nhân dân; trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền tiếp thu góp ý của ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội theo các quy định, quyết định của Tỉnh ủy về thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI); thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân; có cơ chế để nhân dân bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và thực hiện quyền làm chủ của mình.

Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Phạm Minh Đạo:

Để thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới thành công, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ, lấy khoa học - công nghệ làm khâu then chốt để tạo đột phá trong tái cơ cấu. Thúc đẩy ứng dụng sâu rộng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ sinh học, công nghệ thông tin vào sản xuất, quản lý nông nghiệp. Đưa nhanh vào sản xuất  các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, có giá trị thương phẩm cao phù hợp với nhu cầu của thị trường; ưu tiên nguồn lực cho các sản phẩm chủ lực, có khả năng cạnh tranh. Tăng cường vận động, kêu gọi nguồn vốn ngoài nhà nước từ các thành phần kinh tế, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, tranh thủ tiếp thu các thành tựu về khoa học - kỹ thuật, công nghệ, đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực có trình độ cao.

Minh Ngọc (ghi)

 

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều