Báo Đồng Nai điện tử
En

Tô đậm lý tưởng cho thanh niên

10:01, 09/01/2015

Tối 8-1, tại Hội quán Văn miếu Trấn Biên, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn tỉnh đã tổ chức phát động phong trào kế hoạch nhỏ trong thanh thiếu nhi tỉnh, giai đoạn 2015-2018.

Tối 8-1, tại Hội quán Văn miếu Trấn Biên, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn tỉnh đã tổ chức phát động phong trào kế hoạch nhỏ trong thanh thiếu nhi tỉnh, giai đoạn 2015-2018. Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham dự.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tới tặng hoa cho đại diện Tỉnh đoàn Đồng Nai, một trong những đơn vị tham gia đóng góp xây dựng tượng Lý Thái Tổ.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tới tặng hoa cho đại diện những đơn vị tham gia đóng góp xây dựng tượng Lý Thái Tổ.

Dịp này,  phóng viên Báo Đồng Nai đã phỏng vấn đồng chí Huỳnh Văn Tới về công tác giáo dục lý tưởng cho học sinh, sinh viên và ý nghĩa của đợt phát động này.

* Thưa đồng chí, có ý kiến cho rằng bên cạnh những thanh thiếu niên đang nỗ lực trong học tập và rèn luyện vẫn còn một bộ phận có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, sống thiếu trách nhiệm. Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác giáo dục truyền thống cho thanh niên hiện nay?

- Giáo dục truyền thống cho thanh thiếu niên là việc làm lâu dài, được Đảng chú trọng từ những ngày đầu thành lập. Mỗi giai đoạn của lịch sử, Đảng đều đặt ra những nhiệm vụ, công việc cụ thể để tập trung thực hiện. Thanh niên là lực lượng trẻ, là lực lượng kế thừa, luôn xung kích đi đầu trong mọi hoạt động, nên việc giáo dục truyền thống, định hướng tư tưởng cho thanh niên là rất cần thiết. Hiện nay, có hiện tượng một bộ phận thanh niên phai nhạt lý tưởng, sống thực dụng nhưng đây không phải là do thanh niên tự phai nhạt mà do chúng ta chưa tô đậm lý tưởng cho thanh niên, hay nói một cách khác là chưa giáo dục tới nơi, tới chốn.

* Để tạo ra những lớp thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão, có trách nhiệm, đồng chí có lưu ý gì đối với công tác giáo dục truyền thống cho thanh niên hiện nay?

- Ở Đồng Nai, công tác giáo dục truyền thống cho thanh thiếu niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức Đoàn thanh niên trong tỉnh. Tuy nhiên, để công tác giáo dục truyền thống cho thanh niên đạt hiệu quả cần phải đổi mới tư duy. Giáo dục truyền thống cho thanh niên không thể chỉ nói suông mà phải bằng những hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực, lôi cuốn thanh niên tham gia.

* Phong trào kế hoạch nhỏ được phát động với tầm vóc mới, nhiều hình thức gắn với chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn và đại hội Đảng các cấp. Theo đồng chí, hoạt động này có ý nghĩa như thế nào trong việc  giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi?

“Phong trào kế hoạch nhỏ được phát động với 3 ý nghĩa: tạo phong trào sâu rộng, thiết thực để thanh thiếu nhi trong tỉnh tham gia, góp phần xây dựng quê hương bằng việc tích góp nhỏ xây dựng các công trình văn hóa lịch sử có ý nghĩa lâu dài; từ những công trình này sẽ tạo sự gắn kết tình cảm và trách nhiệm của thanh niên với quê hương xứ sở; tạo trường học thực tiễn cho thanh thiếu nhi rèn luyện tính tiết kiệm, chống lãng phí. Đây là truyền thống tốt đẹp của ông bà và cũng là lời dạy về đạo đức cách mạng cho thanh thiếu nhi: việc gì có lợi cho dân cho nước dù nhỏ cũng phải làm” - đồng chí Huỳnh Văn Tới nhấn mạnh.

- Phong trào kế hoạch nhỏ đã được Trung ương Đoàn phát động từ rất lâu rồi. Tại Đồng Nai, năm 2000, UBND tỉnh đã giao cho Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT phối hợp phục dựng lại phong trào kế hoạch nhỏ và được duy trì cho đến nay. Nhiều công trình ý nghĩa lâu dài đã được xây dựng từ phong trào này, như: Tượng đài Trần Văn Ơn, tượng đài Nguyễn Hữu Cảnh, các thư viện, phòng đọc sách ở các huyện, thị, thành phố...

Năm nay, phong trào kế hoạch nhỏ được phát động với tầm vóc mới, với sự tham gia của các em đội viên, học sinh; sự tiếp sức của cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và sự hỗ trợ từ phía các đơn vị, doanh nghiệp nhằm mục tiêu xây dựng công trình thanh niên của Trung ương Đoàn, xây dựng thư viện cấp huyện của tỉnh và xây dựng Vườn tượng danh nhân tại Văn miếu Trấn Biên.

* Để thực hiện tốt phong trào kế hoạch nhỏ giai đoạn 2015-2018, Đồng Nai cần phải làm gì, thưa đồng chí?

- Riêng đối với phong trào kế hoạch nhỏ (giai đoạn 2015-2018), để thực hiện có hiệu quả, trước hết thanh niên, học sinh, sinh viên phải tích cực tham gia phong trào bằng tính tự giác, sáng tạo, tâm huyết. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cơ quan, đơn vị cần có chương trình “Tiếp sức kế hoạch nhỏ”. Các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể, chính quyền địa phương và gia đình thanh niên, học sinh, sinh viên cần có kế hoạch hỗ trợ cho thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia. Các cơ quan truyền thông cần bám sát thực tế, phản ánh kịp thời kết quả, biểu dương các tập thể và cá nhân điển hình tham gia phong trào…

 Xin cảm ơn đồng chí!

Nga Sơn (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều