Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy dân chủ trong tuyển quân

12:01, 29/01/2015

Mùa tuyển quân đợt I-2015, công tác khám tuyển sức khỏe cho thanh niên trong diện thi hành nghĩa vụ quân sự (NVQS) ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) diễn ra rất thuận lợi.

Mùa tuyển quân đợt I-2015, công tác khám tuyển sức khỏe cho thanh niên trong diện thi hành nghĩa vụ quân sự (NVQS) ở xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) diễn ra rất thuận lợi.

100% thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS của xã đã chấp hành đầy đủ lệnh gọi khám tuyển, và chỉ qua một lần kiểm tra sức khỏe đã có đủ số thanh niên trúng tuyển sức khỏe, sẵn sàng nhập ngũ trong đợt này.

* Làm đúng quy trình

Ông Nguyễn Quốc Phong, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Thạnh Phú, cho biết công tác vận động tòng quân ở xã Thạnh Phú đang diễn ra thuận lợi và là kinh nghiệm quý để địa phương tiếp tục triển khai thực hiện vào những năm sau.

Theo ông Phong, rút kinh nghiệm từ những mùa tuyển quân trước, ngay sau khi có lệnh tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ đợt I-2015, Đảng ủy xã Thạnh Phú đã có nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. UBND xã cũng đã kịp thời ban hành quyết định củng cố Hội đồng NVQS xã đúng thành phần quy định để cùng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện thắng lợi chỉ tiêu giao quân.

Nhờ nắm chắc nguồn lực thanh niên nên khi triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyển quân đợt I-2015, Ban Chỉ huy quân sự xã Thạnh Phú đã phối hợp chặt chẽ với công an xã tổ chức thống kê, phân loại trước một bước số thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS tại địa phương, tổ chức phân loại các trường hợp miễn, hoãn gọi nhập ngũ, các trường hợp không xét tuyển và chưa xét tuyển, cũng như các trường hợp tạm hoãn về chính trị, đạo đức để báo cáo cho thường trực Đảng ủy và Hội đồng NVQS xã.

Ban Chỉ huy quân sự xã đã phân công cán bộ phối hợp với các thành viên Hội đồng NVQS xã xuống tận các ấp tiến hành công tác bình cử lần thứ nhất cho các thanh niên đã qua bước xét duyệt chính trị. Tham dự buổi bình cử ở ấp có bí thư chi bộ ấp, ban ấp, MTTQ, các ngành, đoàn thể cùng các gia đình thanh niên trong diện đủ điều kiện gọi nhập ngũ. Công tác bình cử diễn ra trong không khí dân chủ; hoàn cảnh, nguyện vọng của từng thanh niên được công khai trong buổi họp để mọi người phân tích, lựa chọn, giới thiệu.

* Dân chủ, công khai trong xét tuyển

Qua các bước bình cử, các ấp ở xã Thạnh Phú đã lựa chọn được 60 thanh niên đủ điều kiện gọi nhập ngũ, hoàn chỉnh danh sách và báo cáo Hội đồng NVQS xã tiến hành xét duyệt chính trị và niêm yết công khai danh sách thanh niên đủ điều kiện gọi nhập ngũ tại UBND xã, trụ sở các ấp và các địa điểm công cộng. Đồng thời, thông báo rộng rãi trong các cuộc họp dân để tránh những trường hợp phân bì, gây dư luận không tốt tại địa phương.

Với cách làm công khai, dân chủ nên công tác điều động số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ đi khám tuyển sức khỏe ở xã Thạnh Phú đã diễn ra đúng kế hoạch. Ngày 17-12-2014, Hội đồng NVQS xã đã phát lệnh điều động khám tuyển sức khỏe cho 60 thanh niên đã qua xét tuyển và 100% thanh niên đã nhận lệnh, chấp hành nghiêm túc. Kết quả khám tuyển đã có 23/60 thanh niên đạt yêu cầu về sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ, chiếm tỷ lệ 38,3% so với tổng số thanh niên được điều khám.

Ông Phong cho biết thêm, căn cứ vào chỉ tiêu của huyện giao (tuyển 20 thanh niên vào quân đội thường trực), kết quả nêu trên là cơ sở vững chắc để xã hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển quân năm nay. Để đảm bảo cho công tác giao quân đạt được thắng lợi trọn vẹn, Hội đồng NVQS xã đã phân công các thành viên trong hội đồng tích cực đeo bám cơ sở, phối hợp với 7 đoàn vận động ở 7 ấp tiếp tục tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS cho thanh niên và nhân dân, động viên các thanh niên trúng tuyển chấp hành tốt Luật NVQS.

Hiện nay, Hội đồng NVQS xã đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đoàn nhận quân tiếp cận, nghiên cứu hồ sơ các thanh niên trúng tuyển, đồng thời tập trung hoàn thành những phần việc cuối cùng trong quy trình xét tuyển để đảm bảo cho ngày giao quân đạt kết quả thắng lợi.

Minh Hiển

 

Tin xem nhiều