Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu

10:12, 26/12/2014

GS.TS Phùng Hữu Phú vừa được tỉnh mời quán triệt Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị (khóa XI) về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030". Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông một số vấn đề về công tác xây dựng Đảng...

GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương vừa được mời quán triệt Nghị quyết 37-NQ/TƯ ngày 9-10-2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” cho hơn 1.500 cán bộ, lãnh đạo cấp tỉnh, huyện của Đồng Nai. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã phỏng vấn GS.TS Phùng Hữu Phú về một số vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

GS.TS Phùng Hữu Phú nhấn mạnh, trong bất kỳ thời đại nào, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh vẫn luôn là nhiệm vụ then chốt hàng đầu của Đảng cầm quyền. Trong đó, người cán bộ chủ chốt, người đứng đầu đóng vai trò quan trọng, bằng những cách nghĩ, cách làm năng động, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình cụ thể để có những điều hướng đúng đắn.

* Thưa giáo sư, năm 2014 là năm kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Một trong những vấn đề được Bác đặc biệt quan tâm là xây dựng Đảng cầm quyền trong sạch vững mạnh. Vậy, để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đó, chúng ta cần phải làm gì?

- Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, có nhiều điều chúng ta cần phải kiểm điểm, nhìn nhận lại những căn dặn của Bác về công tác xây dựng Đảng. Bác nói, vấn đề đầu tiên, quan trọng nhất là phải chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng để làm sao Đảng ta phải thật sự trong sạch vững mạnh, phải làm sao để cán bộ đảng viên thật cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, là người cán bộ lãnh đạo đồng thời là người đầy tớ trung thành của nhân dân. Những lời căn dặn ấy của Bác đến giờ vẫn còn nguyên giá trị. Bác còn căn dặn phải giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng, từ Trung ương đến cán bộ ở cơ sở, xem đó như là giữ gìn con ngươi của mắt mình. Những lời dạy đó đòi hỏi chúng ta phải đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phải đấu tranh chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ đảng viên. Nói rộng ra là phải quan tâm đến xây dựng văn hóa đạo đức trong Đảng. Trước đây, chúng ta nói xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, tổ chức đã đúng rồi, nay rất cần phải xây dựng đạo đức trong Đảng, làm nòng cốt để xây dựng nền tảng đạo đức xã hội. Phải làm được điều mà Bác nói rằng Đảng là đạo đức, là văn minh.

* Quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam về vấn đề bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ trong tình hình hiện nay như thế nào, thưa giáo sư?

- Đảng ta nhất quán quan điểm là sẽ làm hết sức mình để giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước. Đồng thời, chúng ta cũng luôn luôn sẵn sàng với quyết tâm cao nhất là bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, thống nhất đất nước, bảo vệ nhân dân ta, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Muốn như vậy, Đảng chủ trương phải phát huy mức cao nhất sức mạnh tổng hợp của đất nước, sức mạnh của toàn dân, hình thành thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh về kinh tế, quốc phòng an ninh… Đồng thời rất coi trọng phát huy sức mạnh quốc tế, phải giương cao ngọn cờ chính nghĩa, bảo vệ hòa bình để tạo sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế vì lợi ích chung. Xác định rõ lợi ích của Việt Nam gắn liền với lợi ích của cộng đồng các quốc gia trong khu vực, cộng đồng các quốc gia trên thế giới. Qua đó, phát huy được sức mạnh dân tộc gắn với sức mạnh của thời đại. Đó là tư tưởng, đường lối nhất quán của Đảng ta.

* Để nghị quyết đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, thiết thực nhất, chúng ta cần phải làm gì và vai trò của người cán bộ lãnh đạo, đứng đầu ra sao, thưa giáo sư?

- Nghị quyết của Đảng là nêu những định hướng lớn. Về phía địa phương phải cụ thể hóa bằng các chương trình hành động. Đó không phải là sự mô phỏng, chép lại của Trung ương mà từ định hướng lớn của Trung ương phải suy nghĩ, tìm tòi những vấn đề thiết thực, bức xúc đang đặt ra ở địa phương để tập trung nguồn lực, lãnh đạo chỉ đạo để giải quyết dứt điểm, tạo chuyển biến rõ rệt. Muốn vậy, người đứng đầu phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cán bộ đảng viên phải là người đi tiên phong trong việc thực hiện các chương trình ấy, kế hoạch ấy. Đảng viên nói làm sao để nhân dân làm theo. Muốn nhân dân làm, đảng viên phải là người làm trước. Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Muốn đưa nghị quyết vào cuộc sống, phải biết xây dựng chương trình hành động đúng, thiết thực, phải quyết tâm làm cho bằng được. Người cán bộ đứng đầu phải là người gương mẫu đi đầu, có cách làm khoa học, sáng tạo, không rập khuôn, giáo điều.

* Giáo sư đánh giá như thế nào về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 03 của Đồng Nai trong thời gian qua?

- Bộ Chính trị đánh giá Đồng Nai là địa phương có nhiều cố gắng và tạo ra được những chuyển biến ban đầu rất đáng trân trọng. Tuy nhiên so với mong muốn đưa ra thì Đồng Nai cần phải phấn đấu rất nhiều, cần phải quyết tâm làm tiếp, làm tới quyết liệt hơn nữa, nhưng cũng phải bình tĩnh, sáng suốt để giữ vững ổn định.

 Xin cảm ơn giáo sư!

Hạnh Dung (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều