Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứng đáng lực lượng nòng cốt trong tác chiến trị an

10:06, 28/06/2014

Lực lượng dân quân phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) đã có nhiều thành tích trong công tác huấn luyện chiến đấu, giữ gìn an ninh trật tự, giúp cho địa phương luôn giữ vững sự ổn định chính trị trên địa bàn.

Lực lượng dân quân phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) đã có nhiều thành tích trong công tác huấn luyện chiến đấu, giữ gìn an ninh trật tự, giúp cho địa phương luôn giữ vững sự ổn định chính trị trên địa bàn.

* Tuần tra canh gác tốt

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) phường Quyết Thắng Đặng Quốc Bình cho biết, trên địa bàn phường có nhiều cơ quan của Đảng và Nhà nước đứng chân, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Để làm tốt vai trò huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, lực lượng vũ trang phường đã thực hiện tốt quy chế phối hợp với công an phường trong công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Dân quân thường trực phường Quyết Thắng thực hành khoa mục bắn súng trường.
Dân quân thường trực phường Quyết Thắng thực hành khoa mục bắn súng trường.

Hàng đêm, BCHQS phường Quyết Thắng đều cử một tổ dân quân thường trực gồm 2 thành viên và 8-10 thành viên dân quân khu phố phối hợp với lực lượng công an và bảo vệ dân phố tuần tra khép kín địa bàn.

Mỗi ngày, BCHQS phường còn tổ chức cho 3 tổ dân quân thường trực tuần tra độc lập theo các mốc thời gian: buổi sáng từ 11-12 giờ, buổi chiều từ 15 giờ 30 đến 17 giờ 30. Trong những buổi tuần tra, các tổ được giao nhiệm vụ thường xuyên đi tuần bằng xe máy qua các tuyến đường chính của phường để phòng ngừa các vụ việc gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, cũng như truy bắt các đối tượng phạm pháp nếu xảy ra.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng dân quân phường Quyết Thắng đã thực hiện 112 lượt tuần tra độc lập và phối hợp với công an tuần tra sau 23 giờ. Qua đó, đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc vi phạm đến an ninh trật tự.

Cụ thể, buổi chiều một ngày cuối tháng 11-2013, trong lúc tuần tra bảo vệ an ninh trật tự trên tuyến đường Võ Thị Sáu, tổ công tác thuộc lực lượng dân quân thường trực phường Quyết Thắng phát hiện một phụ nữ đi xe máy bị 2 thanh niên ép xe, cướp giật chiếc điện thoại di động iPhone 4. Sau khi gây án, 2 tên cướp giật tẩu thoát về đường Cách Mạng Tháng Tám. Rất nhanh chóng, tổ tuần tra do anh Nguyễn Thành Phúc làm tổ trưởng đã đuổi theo bọn cướp giật. Đuổi đến giao lộ đường Cách Mạng Tháng Tám - Võ Thị Sáu, anh Phúc đã ép xe 2 tên cướp giật ngã vào lề đường và nhanh chóng bắt giữ người cùng tang vật giao cho công an xử lý.

* Huấn luyện giỏi

Để có thể giúp cho lực lượng dân quân phường hoàn thành tốt nhiệm vụ, theo ông Đặng Quốc Bình, BCHQS phường đặc biệt coi trọng nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu hàng năm. Từ kế hoạch huấn luyện của BCHQS TP.Biên Hòa, BCHQS phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường tạo điều kiện hỗ trợ để lực lượng vũ trang phường tham gia đầy đủ nội dung của chương trình huấn luyện, như: lực lượng dân quân thường trực phải trải qua chương trình huấn luyện 60 ngày/năm; lực lượng dân quân ở các khu phố huấn luyện 7 ngày/năm…

Nhờ có sự hỗ trợ tích cực của địa phương về mặt vật chất và tinh thần, lực lượng dân quân phường đã tham gia huấn luyện đầy đủ theo chương trình quy định. Kết quả đánh giá chất lượng huấn luyện hàng năm, lực lượng dân quân phường Quyết Thắng có quân số tham gia trên 90% và được xếp loại khá ở các khoa mục. Cá biệt, có nhiều đội viên dân quân phường giành được nhiều kết quả cao trong những lần hội thao, hội thi do BCHQS TP.Biên Hòa và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức.

Thông qua huấn luyện, nhận thức về vai trò, nhiệm vụ của lực lượng dân quân phường không ngừng được nâng lên. Từ đó, giúp cho BCHQS phường có cơ sở để xây dựng tốt các kế hoạch chiến đấu tại chỗ, điều chỉnh bổ sung kế hoạch chiến đấu trị an theo quyết tâm tác chiến phòng thủ của BCHQS TP.Biên Hòa; kế hoạch phòng không nhân dân, quân báo nhân dân; kế hoạch phòng chống cháy nổ, phòng chống lũ lụt... góp phần hoàn thành tốt công tác quân sự - quốc phòng ở phường.

Minh Hiển

 

Tin xem nhiều