Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyên truyền bằng phim tài liệu

12:04, 15/04/2014

Với mục đích nâng cao việc tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm và mở rộng đối tượng được vay vốn của "Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự", thời gian qua Công an tỉnh đã thực hiện hình thức trình chiếu phim tài liệu trong những buổi họp dân ở địa phương, hay trong giờ xem ti vi buổi tối tại trại giam, trường giáo dưỡng.

Với mục đích nâng cao việc tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm và mở rộng đối tượng được vay vốn của “Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự”, thời gian qua Công an tỉnh đã thực hiện hình thức trình chiếu phim tài liệu trong những buổi họp dân ở địa phương, hay trong giờ xem ti vi buổi tối tại trại giam, trường giáo dưỡng.

* Tuyên truyền từ thực tế

Thượng tá Hồ Đức Bình, Phó trưởng phòng Công tác chính trị (PX15) Công an tỉnh, cho biết diễn biến tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã đặt ra yêu cầu lực lượng công an phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm. Giữa năm 2012, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo PX15 biên soạn nội dung, thu thập hình ảnh để tổng hợp thành bộ phim tài liệu nói rõ cách thức phòng ngừa tội phạm giết người từ nguyên nhân xã hội phát xuống các khu phố, ấp, khu dân cư… trong toàn tỉnh.

Cán bộ Đội Tuyên truyền, Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh đang thực hiện phóng sự về cá nhân tích cực phòng, chống tội phạm.
Cán bộ Đội Tuyên truyền, Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh đang thực hiện phóng sự về cá nhân tích cực phòng, chống tội phạm.

Ban lãnh đạo PX15 đã nhanh chóng lên kế hoạch, nội dung và tham khảo các chương trình tuyên truyền phòng, chống tội phạm đã thực hiện trước đây để chọn lọc và phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ thực hiện. Với thời lượng khoảng 15-20 phút, nhưng Đội Tuyên truyền thuộc PX15 phải mất hơn 3 tháng đến từng phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các địa phương thu thập tài liệu, hình ảnh, đánh giá tình hình thực tế trước khi cho ra mắt sản phẩm cuối cùng.

“Phim tài liệu Giết người vì nguyên nhân xã hội phát hành được gần 2 năm nay và thu được phản hồi tích cực từ các địa phương. Hiện chúng tôi đang gấp rút hoàn thành phim về phòng ngừa tội phạm ma túy trong thanh thiếu niên. Tuy trang thiết bị, nhân lực đã được đầu tư, bổ sung, nhưng chúng tôi vẫn còn gặp vướng mắc từ những gia đình có con em nghiện ma túy. Một số hộ dân không đồng ý chia sẻ những nỗi đau của gia đình, một số lại sợ bị người xung quanh xa lánh nên tìm cách giấu tình trạng nghiện của người thân. Chúng tôi phải nhờ chính quyền địa phương vận động để họ hiểu cần phải nói cho cộng đồng biết để các gia đình khác tránh được tình trạng con em nghiện ngập” - Trung tá Phạm Nguyễn Hoài Linh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, chia sẻ.

* Xuống tận cơ sở

Sau khi hoàn thành, bộ phim được Ban giám đốc Công an tỉnh xem xét kỹ lưỡng, chỉnh sửa hoàn chỉnh rồi phát xuống các ấp, khu phố... Từ cuối năm 2012, trước mỗi cuộc họp dân ở các địa phương, khi người dân đã có mặt đầy đủ, phim tài liệu về phòng, chống tội phạm của Công an tỉnh lại được trình chiếu.

Công an các địa phương còn có cách làm riêng trong công tác tuyên truyền bằng hình thức phim tài liệu, đĩa phát thanh như Công an huyện Trảng Bom giao các đĩa thống kê hình ảnh các vụ giết người do nguyên nhân xã hội và hình thức xử lý của pháp luật… cho các chủ hàng ăn, quán cà phê để chiếu cho khách xem vào buổi tối.

Trong năm 2013, trên địa bàn tỉnh xảy ra 72 vụ giết người vì nguyên nhân xã hội, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2012. Điều đó đòi hỏi các cơ quan chức năng phải phối hợp với nhau tìm ra biện pháp tuyên truyền sâu rộng đến từng tổ nhân dân nhằm giảm thiểu số lượng tội phạm, đảm bảo cuộc sống an toàn cho nhân dân.

Không chỉ gói gọn phạm vi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, đầu tháng 6-2013, tại trại tạm giam, nhà tạm giữ và trường giáo dưỡng, phim tài liệu về “Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự” cũng được trình chiếu vào buổi tối cho phạm nhân, học viên xem. Từ đó, mở ra thêm một con đường hoàn lương cho những người sắp mãn hạn tù trở về địa phương thông qua việc cho vay vốn lãi suất thấp để họ làm ăn.

Theo Thượng tá Bùi Duy Vè, Chánh văn phòng quản lý Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, đĩa phim tài liệu được phát đến Trại tạm giam B5, Trại giam Xuân Lộc, Trung tâm giáo dục lao động xã hội Đồng Nai và Trường giáo dưỡng số 4. Riêng Trại tạm giam B5, phim tài liệu được trình chiếu cho các phạm nhân mỗi tháng 2 lần vào giờ xem phim sau 19 giờ. Từ đó, thu được hiệu quả tích cực, số lượng người sắp mãn hạn tù đăng ký vay vốn trong 3 đợt vừa qua là 9 người, với tổng số tiền cho vay 250 triệu đồng.

Đăng Tùng

 

 

 

 

Tin xem nhiều