Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân đến Phúc Tần

09:01, 14/01/2014

Ở giữa ngàn khơi Tổ quốc, các chiến sĩ nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân cũng có đầy đủ hương vị ngày tết, như: bánh chưng, giò, rượu, gà, vịt, hoa mai, báo xuân; chỉ khác đất liền không được đi dưới tiết trời phút đầu năm mới, nhưng đó lại là niềm kiêu hãnh của những người canh biển.

Ở giữa ngàn khơi Tổ quốc, các chiến sĩ nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân cũng có đầy đủ hương vị ngày tết, như: bánh chưng, giò, rượu, gà, vịt, hoa mai, báo xuân; chỉ khác đất liền không được đi dưới tiết trời phút đầu năm mới, nhưng đó lại là niềm kiêu hãnh của những người canh biển.

Chuyển lá dong gói bánh chưng lên nhà giàn. Ảnh: T.C
Chuyển lá dong gói bánh chưng lên nhà giàn. Ảnh: T.C

 Vượt qua chặng đường 320 hải lý (gần 600km), sau 2 ngày đêm hải trình không nghỉ, tàu HQ-608 của Hải đội 812 thuộc Vùng 2 Hải quân đã đến vùng biển Phúc Tần để chuyển hàng, quà tết cho nhà giàn DK1/16 (Phúc Tần B) vào sáng 4-1. Đây là nhà giàn đầu tiên đón nhận được quà Tết Giáp Ngọ từ đất liền gửi tặng.

* Rộn ràng quà Tết lên giàn

Khác với dự kiến ban đầu, thời tiết vùng biển Phúc Tần khá thuận lợi. Từ ca-bin của tàu, giọng thuyền trưởng vang lên: “Toàn tàu chuẩn bị đưa quà tết lên nhà giàn. Tổ xuồng hạ xuồng chuyển quà”. Giọng Thiếu tá Trần Bá Lợi, Chỉ huy trưởng nhà giàn Phúc Tần B nghe rõ qua máy I-com: “Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn Phúc Tần chào đoàn chúc tết nhé. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn dây mồi và chờ đón quà đất liền. Mọi người rất khỏe và háo hức” .

Hàng, quà tết được các thủy thủ tàu HQ-608 chuyển xuống xuồng. Nhìn theo chiếc xuồng nhỏ chở đầy quà tết chạy vào sát chân đế nhà giàn, chúng tôi nín thở. Những con sóng lừng tròng trành nhấp nhô, chỉ cần sơ sẩy là hàng, quà rớt xuống biển. Từ trên sàn công tác, các chiến sĩ nhà giàn thả dây mồi để dưới xuồng buộc quà tết kéo lên. Các chiến sĩ thay quân lên nhà giàn bằng cách đu dây, tức là  ngồi vào cái “quang” và được các chiến sĩ trên sàn công tác kéo lên. Loa truyền thanh từ ca-bin tàu HQ-608 rộn ràng trong bài hát Mùa xuân DK: “Sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó, giữa trùng khơi đã xanh ngời lính nhà giàn là thế đó” làm cho không khí chuyển quà lên giàn thêm rộn ràng.

Lần đầu tiên đón tết trên biển, chiến sĩ pháo thủ, Binh nhất Đinh Xuân Bình chia sẻ: “Đây là lần đầu em đón tết trên nhà giàn. Tâm trạng em rất bồi hồi, nhớ đất liền, nhớ cha mẹ ở quê. Song em cũng thấy tự hào vì được canh biển cho đất liền đón tết. Với em đây cũng là niềm vinh dự”. Còn Thiếu úy chuyên nghiệp, nhân viên quân y của nhà giàn Lương Việt Hà, người có 10 năm tuổi quân thì hết 4 năm đón tết ở nhà giàn, chia sẻ: “Hôm em đi, vợ cứ níu áo khóc. Lúc đi vợ vừa có bầu, đến nay con em đã được 4 tháng rồi. Ngày tết ai chẳng nhớ gia đình vợ con, song vì nhiệm vụ nên chấp nhận. Bây giờ đã có điện thoại di động, cuộc sống nhà giàn có nhiều cải thiện nên đón tết trên biển cũng đỡ nhớ nhà”.

Các chiến sĩ trên nhà giàn vừa kéo quà tết vừa kể chuyện râm ran, còn chúng tôi động viên các chiến sĩ bằng những tràng vỗ tay, giúp các anh bê những thùng quà tết cất vào kho, đưa chồng sách báo lên câu lạc bộ.

Thượng úy Phạm Văn Sinh, người có kinh nghiệm nhiều năm cẩu, hạ xuồng đưa hàng, quà tết cho các nhà giàn DK1 mùa sóng gió, chia sẻ: “Việc đưa hàng tết cho các nhà giàn mùa này khá vất vả. Nhiều khi hàng, quà vừa chuyển xuống xuồng đã rớt xuống biển. Đem quà tết từ đất liền đến tận tay các chiến sĩ nhà giàn là trách nhiệm của các thủy thủ trên tàu. Nếu điều kiện thời tiết không thuận lợi, quà tết phải chuyển lên nhà giàn bằng kéo dây. Tất cả được bọc trong bao ny-lông chống ướt thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Việc chúc tết cũng qua máy bộ đàm là chủ yếu”.

* Tất niên giữa ngàn khơi

Không khí năm mới trên nhà giàn Phúc Tần B thực sự rộn ràng khi quà tết được chuyển lên trọn vẹn. Để thưởng thức hương vị mùa xuân đến từ đất liền, và để tranh thủ thời gian cho đoàn chúc tết đem quà đến những nhà giàn khác, Thiếu tá Trần Bá Lợi quyết định đón tết sớm. Thịt heo tươi, miến, măng, mộc nhĩ từ dưới tàu chuyển lên, thêm 2 chú gà trống nhà giàn nuôi từ trước, chúng tôi xắn tay cùng các chiến sĩ làm bữa tất niên. Thiếu tá Lợi chia sẻ: “Như thường lệ, sau khi đón nhận quà tết chúng tôi tổ chức đón tết sớm để chia tay đoàn chúc tết. Bây giờ có hầm lạnh bảo quản thực phẩm nên không sợ ôi thiu. Tết ở nhà giàn chẳng khác đất liền là mấy”.

Trong bữa cơm tất niên ở chân trời Tổ quốc, do không có nhiều thời gian nên mỗi người chỉ uống với nhau ly rượu, lưu lại dòng địa chỉ và số điện thoại, hoặc kể cho nhau nghe câu chuyện từ quê nhà. Bữa tất niên đơn sơ mang niềm riêng của lính, không có sự phân biệt cấp trên với cấp dưới, khách hay chủ, chỉ có tình đồng đội, tình quân dân nồng thắm.

Tàu HQ - 608 hú còi lượn 3 vòng tạm biệt nhà giàn Phúc Tần B để đến nhà giàn Phúc Tần C. Ngồi dưới tàu nhìn lên, nhà giàn nhỏ bé. Chúng tôi nén lòng, nhưng mắt ai nấy đỏ hoe, những cánh tay vẫy chào của các chiến sĩ xa dần trong gió gào sóng dữ, hùng dũng và kiêu hãnh biết mấy...

Mai Thắng

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều