Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ vật linh thiêng từ Trường Sa

10:01, 28/01/2014

Để canh giữ biển trời Trường Sa còn có những người lính thuộc Trung đoàn Không quân 935 anh hùng đang ngày đêm góp phần bảo vệ Tổ quốc thân yêu từ hướng biển.

Để canh giữ biển trời Trường Sa còn có những người lính thuộc Trung đoàn Không quân 935 anh hùng đang ngày đêm góp phần bảo vệ Tổ quốc thân yêu từ hướng biển.

Sau 2 ngày đêm đạp sóng gió cấp 6-7, con tàu HQ 696 chở những cán bộ, chiến sĩ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ Trường Sa về đến đất liền khi Tết Giáp Ngọ đã cận kề.

Trung tá chuyên nghiệp Cao Văn Tuấn, thứ 2 (bên phải)đang trồng cây bàng vuông tại đơn vị được mang về từ Trường Sa. Ảnh: Thanh Phương
Trung tá chuyên nghiệp Cao Văn Tuấn, thứ 2 (bên phải)đang trồng cây bàng vuông tại đơn vị được mang về từ Trường Sa. Ảnh: Thanh Phương

Khi hậu phương là điểm tựa

Nước da đen sạm vì nắng gió, sau 1 năm xa gia đình Trung tá chuyên nghiệp Cao Văn Tuấn ở Tiểu đoàn Hậu cần nôn nao trong chuyến trở về đất liền vì mong kịp đón tất niên cùng đơn vị cũng như về thăm gia đình. 50 tuổi đời, gần 30 năm công tác trong quân đội, tuy gia đình còn khó khăn nhưng anh Tuấn vẫn tình nguyện ra đảo dẫu biết sẽ vất vả hơn so với TP.Biên Hòa nơi anh công tác.

Anh Tuấn cho biết: “Ngày tết ai chẳng muốn sum vầy cùng gia đình vui xuân đón tết, nhưng là đảng viên tôi cần gương mẫu, san sẻ khó khăn cho đồng đội”. Nhớ ngày lên tàu ra Trường Sa, nét mặt tươi cười nhưng trong lòng anh biết bao suy tư, trăn trở bởi gánh nặng gia đình từ lúc ấy đổ dồn lên vai vợ. Nghe con gái 4 tuổi dặn cha nhớ mua búp bê, ngây thơ không biết cha đi Trường Sa cả năm trời, cách đất liền hàng trăm cây số, lòng anh càng xót xa. Hành trang lên tàu ngoài tư trang của người lính, chỉ có tấm hình gia đình chụp vội bằng điện thoại di động trước lúc lên đường cho đỡ nhớ vợ, con. Ấy vậy mà thời gian cũng trôi thật nhanh, mới đó đã là một năm …

Gần lắm Trường Sa ơi

Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ nhưng đầy ắp tiếng cười đoàn tụ, chị Thuận - vợ Trung tá Cao Văn Tuấn giãi bày: “Anh Tuấn nhận nhiệm vụ đi Trường Sa công tác, tôi phải nghỉ làm công nhân để chăm sóc con còn nhỏ. Gia đình còn khó khăn, những lúc bé bị bệnh không có chồng ở bên san sẻ, nhiều lúc tôi tủi thân lắm. Nhưng được bà con lối xóm, đơn vị kịp thời động viên, chia sẻ giúp đỡ, mọi cái đã qua đi. Vất vả là vậy nhưng tôi vẫn tự hào bởi chồng đang công tác nơi đảo xa”.

Với nhiều chiến sĩ, món quà từ Trường Sa mang về đất liền chỉ là những con ốc biển, vỏ sò nhặt được khi đi tuần tra, luyện tập phòng thủ đảo, hoặc cành san hô, bàng vuông (loại cây chỉ ở Trường Sa mới có). Thế nhưng ai cũng nâng niu, giữ gìn kỷ vật linh thiêng của Tổ quốc nơi đầu sóng về tặng đơn vị, người thân nhằm truyền lửa cho thế hệ trẻ, khẳng định vị thế những người lính phòng không - không quân ưu tú đang cùng với các lực lượng khác bảo vệ chủ quyền Trường Sa.

Với một số cán bộ, nhân viên thuộc Trung đoàn 935 (Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - không quân đang trực tiếp làm nhiệm vụ tại Trường Sa, nhiều năm qua những cánh bay của phi công trung đoàn đang ngày đêm miệt mài huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; thực hiện những chuyến bay nhiệm vụ trinh sát tuần tiễu ra Trường Sa, khu vực nhà giàn DK bảo vệ các đoàn cán bộ Đảng, Nhà nước, các đoàn từ trung ương đến các địa phương ra thăm đảo, cùng với các lực lượng khác khẳng định chủ quyền biển đảo, là hậu phương, là điểm tựa, niềm cổ vũ động viên cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu Tổ quốc với thông điệp “Gần lắm Trường Sa ơi”.

Viết Bính

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều