Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh giá đúng mức tình hình

11:01, 13/01/2014

Sáng 13-1, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 (khóa IX) đã diễn ra. Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Sáng 13-1, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 (khóa IX) đã diễn ra. Đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Trần Đình Thành, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: C.Nghĩa

Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu, thảo luận khẳng định, năm 2013 dù tình hình thế giới và trong nước chưa hết những khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, sự cố gắng của cả hệ thống chính trị và nỗ lực từ các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân nên Đồng Nai vẫn đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Những kết quả tích cực

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Bồ Ngọc Thu cho biết trong tổng số 37/47 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy đề ra trong năm 2013, có nhiều chỉ tiêu đạt cao gấp nhiều lần so với cả nước. Trong đó, tổng sản phẩm quốc nội (GRDP) tăng 11,5%; thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên 1,6 tỷ USD. Việc thu hút đầu tư nước ngoài ở Đồng Nai thời gian qua chủ yếu là các dự án thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp kỹ thuật cao, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh.

Sáng  14-1, hội nghị tiếp tục làm việc để thảo luận, cho ý kiến về kết quả thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong năm 2013 và thảo luận về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí, hiện nay Đồng Nai chỉ còn dưới 2% hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Phấn đấu cuối năm 2014, tỉnh không còn hộ nghèo và dự kiến UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh nâng chuẩn nghèo của tỉnh.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, đồng chí Phạm Văn Ru, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết đến nay đã có 78/81 đơn vị, địa phương thực hiện công khai kết quả khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong đó, Tỉnh ủy đã phân công từng người phụ trách nội dung cụ thể trong khắc phục những hạn chế, yếu kém của tỉnh. Khối Nhà nước ở cấp tỉnh thì tiến hành rà soát được 11 dự án và gần 10 doanh nghiệp trong nước đã được giao địa điểm, nhưng chậm triển khai thực hiện để tiến hành thu hồi dự án. Tỉnh cũng đã xây dựng xong công tác quy hoạch cho nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó việc quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ đạt yêu cầu đề ra. Sắp tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản đánh giá cán bộ, nhằm tạo chuyển biến tốt trong công tác cán bộ.

Kết thúc năm 2013, Đồng Nai còn có 15 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Đồng Nai cũng đã mở rộng thị trường, hợp tác với nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã vào cuộc tích cực trong xử lý các cơ sở giết mổ lậu, không phép.

Để toàn tỉnh đạt được những kết quả nêu trên, đồng chí Trần Nghi Dũng, Bí thư Huyện ủy Trảng Bom, nhận định đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đối với cơ sở của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trong đó, nhờ sự chỉ đạo, cho ý kiến kịp thời của tỉnh nên huyện đã thực hiện thành công việc di dời, giải tỏa hơn 300 hộ để làm đường tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa mà không phải cưỡng chế  trường hợp nào.

Vẫn chưa hết khó khăn, thách thức

Hội nghị cũng chỉ rõ trên từng lĩnh vực vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đáng kể. Trong đó, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Bồ Ngọc Thu cho biết, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2013 đạt trên 10,8 tỷ USD, nhưng 90% kim ngạch xuất khẩu lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài. Sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là các mặt hàng nông sản, gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu. Đa số các doanh nghiệp trong nước có điểm yếu là chưa có sự liên kết với nhau để tạo sức mạnh. Tới đây, tỉnh sẽ chỉ đạo thành lập hiệp hội các doanh nghiệp để làm cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp cùng phát triển. “Doanh nghiệp nhỏ lẻ, không có sự liên kết sẽ khó đáp ứng được yêu cầu thị trường nếu tới đây Việt Nam gia nhập TPP” - Giám đốc Sở kế hoạch - đầu tư Bồ Ngọc Thu  nhấn mạnh. Một khó khăn nữa mà tỉnh đang phải đối mặt là hạn chế về vốn nên một số công trình cấp, thoát nước; trường học, bệnh viện, cơ sở văn hóa chỉ đáp ứng được một phần nguồn vốn xây dựng.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành nhấn mạnh, Tỉnh ủy đã xác định cải cách hành chính là một trong những nội dung lớn, mang tính đột phá trong phát triển của tỉnh. Theo kết quả khảo sát dư luận xã hội, 80% ý kiến cho rằng hài lòng về cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn có những cuộc điện thoại, thư phản ánh thường xuyên tới Bí thư Tỉnh ủy về việc chưa làm tốt cải cách thủ tục hành chính ở một số đơn vị, địa phương. Năm 2014, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị để đánh giá kỹ về việc cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí, việc xử lý nợ bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn chưa đạt hiệu quả. Tính đến ngày 31-12-2013, số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp lên đến 377 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh nợ 174 tỷ đồng.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Phạm Minh Đạo nêu ý kiến, quy mô giá trị sản xuất nông nghiệp ở Đồng Nai rất lớn, nhưng năng suất một số cây trồng thấp. Thời gian tới, tỉnh phải tính toán lại cơ cấu cây trồng để tăng giá trị sản xuất trên một diện tích. Đồng thời tỉnh phải xây dựng mô hình chuỗi liên kết để tránh làm ra sản phẩm nhưng không tiêu thụ được.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh thì nhấn mạnh, mặc dù tình hình vi phạm giao thông ở Đồng Nai đã giảm cả 3 mặt, nhưng năm 2013 toàn tỉnh lại có đến 700 ngàn trường hợp vi phạm an toàn giao thông bị phát hiện, xử lý. Các cấp ủy phải chú trọng lãnh đạo công tác tuyên truyền, chấp hành luật lệ an toàn giao thông cho nhân dân.

Phương Hằng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều