Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển hồ sơ hành chính đến tận nhà dân

09:01, 12/01/2014

Dịch vụ cấp trả hồ sơ hành chính đến tận nhà dân của ngành bưu điện tỉnh đang phát triển khá mạnh và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân.

Dịch vụ cấp trả hồ sơ hành chính đến tận nhà dân của ngành bưu điện tỉnh đang phát triển khá mạnh và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân.

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Tuấn Ngọc cho biết trong năm 2013, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với nhiều đơn vị chuyển hơn 62 ngàn hồ sơ hành chính về tận nhà dân. Các dịch vụ cấp trả hồ sơ hành chính ngày càng được mở rộng để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người dân.

* Mở rộng dịch vụ

Trong năm 2013, Công an tỉnh đã chuyển hơn 50 ngàn giấy chứng minh nhân dân, hơn 7.500 hộ chiếu, hơn 2 ngàn hộ khẩu về tận nhà dân. Trung tá Nguyễn Hải Nam, Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: “Khi triển khai việc phối hợp chuyển phát hộ chiếu về tận nhà cho người dân, cán bộ - chiến sĩ của đơn vị tốn thêm thời gian phân loại hộ chiếu trả trực tiếp và hộ chiếu đăng ký chuyển qua bưu điện. Tuy nhiên, cán bộ - chiến sĩ vẫn luôn nỗ lực vì thấy được lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, phù hợp với mục tiêu cải cách hành chính của đơn vị”.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân đăng ký chuyển giấy chứng minh nhân dân về nhà.
Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân đăng ký chuyển giấy chứng minh nhân dân về nhà.

Theo Bưu điện tỉnh, nếu như trong năm 2012, ngành bưu điện chỉ phối hợp với Công an tỉnh chuyển phát hộ chiếu, giấy chứng minh nhân dân về tận nhà dân thì năm 2013, ngành bưu điện đã phối hợp với các đơn vị, sở, ngành trong tỉnh chuyển nhiều loại hồ sơ hành chính quan trọng khác, như: hộ khẩu, lý lịch tư pháp, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, biển số xe, giấy đăng ký kinh doanh...

Từ tháng 8-2013, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Phòng Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp) triển khai chuyển lý lịch tư pháp về nhà dân. Ông Nguyễn Văn Long, ngụ tại phường Xuân Bình, TX.Long Khánh, cho hay việc triển khai dịch vụ này rất thuận tiện. Hiện nay muốn được cấp phiếu lý lịch tư pháp, người dân ở các huyện phải đến Phòng Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp) ở TP.Biên Hòa để làm thủ tục và sau đó lại quay lên lấy kết quả theo phiếu hẹn. Nay có dịch vụ chuyển hồ sơ về tận nhà nên người dân đỡ mất thời gian quay lên lấy kết quả, đỡ tốn chi phí đi lại, nhất là không phải nghỉ làm.

* Phát triển tới các địa phương

Theo ông Nguyễn Tuấn Ngọc, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh, qua thực tế triển khai cho thấy, tại những đơn vị thực hiện cải cách hành chính tốt, kết quả phối hợp rất hiệu quả. Để tiếp tục phát triển dịch vụ cấp trả hồ sơ hành chính đến tận nhà dân, Bưu điện tỉnh đã liên hệ với một số sở, ngành và các địa phương trong tỉnh phối hợp triển khai cấp trả các loại hồ sơ hành chính về tận nhà dân, như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy đăng ký kinh doanh, kết quả khám điều trị bệnh ...

Ông Nguyễn Đồng Thương, Trưởng phòng Bưu chính - viễn thông, Sở Thông tin - truyền thông, cho biết để khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư, đồng thời gắn kết cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đối với một số nhiệm vụ chính trị của địa phương, UBND tỉnh đã đề nghị Sở Thông tin - truyền thông chủ trì cùng các ngành liên quan, các địa phương phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Bưu điện Đồng Nai thực hiện việc cung ứng các dịch vụ hành chính công đến các tổ chức, cá nhân trong tỉnh.

Ông Vũ Văn Quý, Chánh văn phòng UBND huyện Xuân Lộc cho biết, trong quý I - 2014, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện sẽ triển khai thực hiện cấp trả hồ sơ hành chính đến tận nhà dân. Ông Vũ Văn Quý cho rằng, dịch vụ này phát triển về các huyện là rất cần thiết, như ở huyện Xuân Lộc có một số xã cách trung tâm huyện từ 20-25km, khi triển khai dịch vụ này, người dân sẽ đỡ mất thời gian, công sức đi lại làm các thủ tục hành chính ở huyện.

Theo Sở Thông tin - truyền thông, việc Bưu điện tỉnh tham gia cung ứng dịch vụ công đến các tổ chức và người dân trên địa bàn đã góp phần triển khai có hiệu quả chương trình cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011-2015 nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính năng động, hiệu quả với mô hình một cửa hiện đại, thủ tục đơn giản, giảm thời gian, chi phí đi lại và tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Ngọc Thư

 

 

 

 

Tin xem nhiều