Báo Đồng Nai điện tử
En

"Trui rèn" bằng những thói quen

11:11, 27/11/2013

"Nhiệt huyết, năng nổ và trách nhiệm", đó là những nhận xét của đồng đội dành cho Thiếu tá Nguyễn Công Minh (40 tuổi), Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 75 (Quân khu 7).

“Nhiệt huyết, năng nổ và trách nhiệm”, đó là những nhận xét của đồng đội dành cho Thiếu tá Nguyễn Công Minh (40 tuổi), Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 75 (Quân khu 7).

* Tích lũy kinh nghiệm

Năm 1994, ở tuổi 21, anh thanh niên Nguyễn Công Minh nhận giấy báo trúng tuyển Trường Sĩ quan lục quân 2 (nay là Trường đại học Nguyễn Huệ) với điểm số khá cao. Rời vùng quê giàu truyền thống cách mạng Hải Dương, anh đã lên đường vào miền Nam để theo học ngôi trường mà anh hằng mơ ước. Sau khi ra trường, anh được điều động về công tác tại Lữ đoàn Pháo binh 75 với nhiệm vụ cán bộ tuyên huấn.

Thiếu tá Nguyễn Công Minh (phải) trao đổi công tác chuyên môn với đồng đội.
Thiếu tá Nguyễn Công Minh (phải) trao đổi công tác chuyên môn với đồng đội.

Anh Minh chia sẻ, cán bộ tuyên huấn thường được giao nhiệm vụ đột xuất, có những việc chưa được đào tạo, chưa từng làm bao giờ, nhưng yêu cầu phải hoàn thành tốt. Từ kỹ năng được rèn luyện vào những năm ngồi trên ghế nhà trường, anh Minh luôn tìm cách học hỏi những người đi trước, những người có kinh nghiệm trong công tác tuyên huấn của Lữ đoàn Pháo binh 75 và các đơn vị bạn.

Trải qua các cương vị công tác ở trung đội đến tiểu đoàn, anh Minh đều được tổ chức công nhận có phương pháp làm việc khoa học, chặt chẽ. Mỗi đợt đơn vị nhận quân, anh nhanh chóng tiếp cận chiến sĩ mới, giải quyết công tác tư tưởng phát sinh, đoàn kết chặt chẽ nội bộ, duy trì ổn định đơn vị, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Minh tâm sự: “Để làm được như vậy, trước hết phải có lòng yêu nghề, say mê công việc. Chính điều đó đã xây dựng cho tôi trách nhiệm và lòng tận tụy trong công tác. Mặc dù khối lượng công việc nhiều, nhưng tôi luôn chủ động tiết kiệm thời giờ, thu xếp công việc gia đình để làm thêm vào ngày nghỉ. Nếu biết sắp xếp công việc khoa học thì vẫn hoàn thành đúng thời gian và bảo đảm chất lượng. Mỗi ngày, tôi thống kê tất cả những việc cần làm vào sổ tay, ghi rõ thời gian phải bắt đầu và hoàn thành công việc, đồng thời ghi chú những gì chưa phù hợp, chưa hoàn tất để rút kinh nghiệm sau này”.

* Đi từ thói quen đến hành động

Được đào tạo chuyên ngành pháo binh suốt những năm học ở Trường Sĩ quan lục quân 2, nên anh Minh đã tìm hiểu, sưu tầm nhiều tài liệu về các loại pháo được đưa vào sử dụng tại Lữ đoàn Pháo binh 75. Từ thực tiễn khi chuẩn bị huấn luyện, chiến đấu, các khẩu đội đều phải kiểm tra, hiệu chỉnh đường ngắm 30-00, mà phương pháp thông dụng nhất là sử dụng bảng hiệu chỉnh. Trong khi đó, bảng hiệu chỉnh đang được đơn vị sử dụng có kích thước rộng, cồng kềnh, dễ bị gió làm đổ hoặc lung lay, chỉ cần lệch 1mm cũng sẽ xảy ra sai sót lớn khi thao tác trên pháo. Không ít lần, các chiến sĩ của Lữ đoàn Pháo binh 75 đang huấn luyện thì bảng hiệu chỉnh bị gió làm đổ, nên anh Minh luôn suy nghĩ phải làm thế nào để khắc phục nhược điểm này.

Từ năm 2007 đến nay, Thiếu tá Nguyễn Công Minh liên tục được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Lữ đoàn Pháo binh 75 khen thưởng. 5 năm liền (từ 2008-2012), anh được Đảng ủy Lữ đoàn Pháo binh 75 tặng giấy khen và công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sau một thời gian nghiên cứu, làm mô hình, thử nghiệm nhiều lần trên pháo, anh Minh đã đề xuất sáng kiến “Bảng hiệu chỉnh đường ngắm 30-00 của pháo xe kéo” gọn nhẹ hơn, khắc phục sức cản của gió và có thể gấp lại khi di chuyển. Sáng kiến của anh đã được giải thưởng và áp dụng vào huấn luyện trong Lữ đoàn Pháo binh 75, được giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” của Quân khu 7 và gửi triển lãm tại Bộ Tư lệnh pháo binh. “Những năm trước đây, tôi chủ động đề xuất giải pháp “Giáo dục truyền thống bằng hình ảnh trực quan”, thiết kế các sơ đồ, mô hình, tranh vẽ áp dụng vào công tác giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Sau khi đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy thì giải pháp này được thay thế bằng trình chiếu PowerPoint” - nói đoạn, anh Minh lấy cho chúng tôi xem những tranh ảnh đã qua sử dụng, được anh cất kỹ làm tư liệu.

Trong quá trình công tác, thấy cần phải nhanh chóng cập nhật phương pháp truyền đạt mới, anh Minh đã đăng ký một khóa học ở trung tâm tin học bên ngoài, rồi anh tự mua sách về học thiết kế, thao tác trên phần mềm trình chiếu. Khi cảm thấy đã làm tương đối tốt, anh đề xuất đưa vào tập huấn và trực tiếp đứng ra hướng dẫn cho các cán bộ trong đơn vị. Từ năm 2011 đến nay, đơn vị sử dụng phương pháp của anh Minh đã thực sự nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực tế huấn luyện, cũng như giáo dục tư tưởng cho toàn quân.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều