Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển quân nghĩa vụ quân sự đợt II-2013: 100% thanh niên trúng tuyển sẵn sàng nhập ngũ

10:08, 16/08/2013

Theo kế hoạch, lần tuyển quân đợt II-2013, Đồng Nai sẽ tuyển chọn 1.550 thanh niên nhập ngũ. Mặc dù chỉ tiêu được giao có tăng hơn đợt II-2012 50 thanh niên, nhưng các địa phương có chỉ tiêu tuyển quân đợt này, gồm: TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh và các huyện: Xuân Lộc, Định Quán, Thống Nhất đã chủ động triển khai nhiệm vụ.

Theo kế hoạch, lần tuyển quân đợt II-2013, Đồng Nai sẽ tuyển chọn 1.550 thanh niên nhập ngũ. Mặc dù chỉ tiêu được giao có tăng hơn đợt II-2012 50 thanh niên, nhưng các địa phương có chỉ tiêu tuyển quân đợt này, gồm: TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh và các huyện: Xuân Lộc, Định Quán, Thống Nhất đã chủ động triển khai nhiệm vụ.

* Bám cơ sở để vận động

Theo báo cáo của Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ đợt II-2013 vẫn theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng là tuyển theo phương thức “tròn khâu, tuyển người nào chắc người đó”.

Thanh niên Đồng Nai hăng hái tòng quân đợt I-2013.
Thanh niên Đồng Nai hăng hái tòng quân đợt I-2013.

Để thực hiện tốt chủ trương đó, góp phần nâng cao chất lượng quân giao, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương trong quá trình xét tuyển phải thực hiện đúng Luật NVQS; việc xét tuyển đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn và chất lượng quân theo quy định.

Trước hết, về mặt học vấn, phải chọn từ cao đến thấp, tuyển hết số có trình độ đại học rồi đến cao đẳng, trung cấp, tốt nghiệp THPT; tập trung tuyển hết số thanh niên có sức khỏe loại 1, 2. Về tuổi đời, khi xét tuyển phải chú ý tuyển từ thấp đến cao, nhất là số đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, không gọi nhập ngũ những trường hợp lẻ và người ở các địa phương khác.

Tại 5 địa phương có chỉ tiêu giao quân, từ huyện đến các xã, đều tập trung kiện toàn Hội đồng NVQS, thành lập các đoàn vận động tòng quân, tích cực phối hợp với cơ quan quân sự địa phương triển khai các bước vận động, xét tuyển theo quy định.

Nhờ nắm chắc nguồn lực thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện và các xã triển khai thực hiện tốt công tác đăng ký và phúc tra thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS đúng luật định và thực hiện các bước sơ tuyển đảm bảo chặt chẽ. Các địa phương đã vận dụng tốt hình thức “3 bình cử, 4 công khai”, thực hiện tốt công tác xét duyệt chính trị, chính sách miễn, hoãn gọi nhập ngũ, công tác khám tuyển sức khỏe, cũng như chuẩn bị nguồn đảng viên nhập ngũ...

Đáng chú ý, trong việc thực hiện hình thức “3 bình cử, 4 công khai”, các địa phương đã chủ động phát huy tốt dân chủ cơ sở, trong bình cử đã chú trọng đến chất lượng, ưu tiên xét chọn những thanh niên có tuổi đời trẻ, sức khỏe tốt, trình độ học vấn tốt nghiệp THPT trở lên. Việc thực hiện “3 bình cử, 4 công khai” đã giúp nhiều gia đình và thanh niên nhận thức đầy đủ quyền lợi của mình và tự nguyện thi hành Luật NVQS.

* Xét tuyển công bằng, đúng luật

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và tuyên truyền, đặc biệt là thực hiện tốt quy chế dân chủ trong khâu xét tuyển, nên số thanh niên đăng ký tình nguyện sẵn sàng nhập ngũ đợt II-2013 ở tỉnh tăng lên đáng kể.

Qua công tác sơ tuyển, các địa phương giao quân đã chọn được 5.232 thanh niên đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, trình độ học vấn để điều động khám tuyển sức khỏe. Kết quả trong lần điều động này, gần 100% thanh niên chấp hành lệnh gọi khám tuyển sức khỏe và có đến 99% thanh niên đủ sức khỏe nhập ngũ. Từ số thanh niên trúng tuyển sức khỏe, các địa phương dễ dàng bình xét, tuyển chọn số thanh niên ưu tú nhất ở địa phương để gọi nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Bình quân, cứ 3 thanh niên có đủ điều kiện thực hiện NVQS sẽ có một người được chọn để bổ sung vào quân đội thường trực.

Từ ngày 10 đến 25-8, các địa phương sẽ đồng loạt tiến hành phát lệnh gọi nhập ngũ đến tận tay các thanh niên trúng tuyển tại trụ sở BCHQS các địa phương. Các đoàn vận động tòng quân của các địa phương đã tăng cường đeo bám cơ sở để động viên tư tưởng thanh niên trúng tuyển lên đường làm nhiệm vụ, cũng như vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quà, vật chất để tặng thanh niên trước ngày lên đường.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh, hiện các địa phương có chỉ tiêu giao quân đã lập các đoàn công tác để đi nắm rõ hoàn cảnh gia đình và tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên, trên cơ sở đó kịp thời giải quyết những vướng mắc, tồn tại nếu có trong từng trường hợp trên tinh thần dân chủ, công khai, đảm bảo “giao quân nào chắc quân đó”, hạn chế được dư luận phân bì thiếu công bằng trong khâu xét tuyển.

Theo kế hoạch, lần tuyển quân đợt II-2013, Đồng Nai sẽ giao quân cho 14 đơn vị thuộc các quân, binh chủng của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và BCHQS tỉnh. Do vậy, sau khi hoàn thành việc chốt quân số, các đơn vị nhận quân sẽ tiến hành nghiên cứu hồ sơ từng thanh niên trúng tuyển để nắm bắt thêm thông tin các chiến sĩ mới mà đơn vị sẽ nhận, qua đó phối hợp với địa phương làm tốt hơn công tác huấn luyện, bố trí công tác cho các chiến sĩ trong quá trình tại ngũ.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều