Báo Đồng Nai điện tử
En

Phật giáo Đồng Nai hướng về Trường Sa

09:08, 16/08/2013

Trong mùa Vu lan năm nay, một hoạt động đầy ý nghĩa đã được diễn ra: Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức chương trình quyên góp ủng hộ bộ đội Trường Sa.

Trong mùa Vu lan năm nay, một hoạt động đầy ý nghĩa đã được diễn ra: Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức chương trình quyên góp ủng hộ bộ đội Trường Sa. Đông đảo tăng, ni, phật tử trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ hoạt động này.

Các chức sắc Phật giáo trong tỉnh tham gia quyên góp ủng hộ Trường Sa.
Các chức sắc Phật giáo trong tỉnh tham gia quyên góp ủng hộ Trường Sa.

Trong chương trình diễn ra ngày 15-8, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh còn mời lãnh đạo Cục Chính trị Hải quân phía Nam nói chuyện về biển, đảo Việt Nam.

* Chung tay xây dựng và bảo vệ tổ quốc

Ni trưởng Huệ Hương, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, kiêm Trưởng phân ban đặc trách ni giới Đồng Nai, cho biết mùa Vu lan (rằm tháng bảy âm lịch) là mùa tri ân, báo ân. Người tu hành cũng là công dân nên không ai được đứng ngoài cuộc trong việc bảo vệ Tổ quốc. Vì lẽ đó, những năm qua ngoài việc tu học, hành đạo, Phật giáo tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động góp phần cùng nhân dân trong tỉnh và cả nước chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, vào các dịp lễ, tết của dân tộc, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đều tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, cầu siêu tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, qua đó giáo dục tăng, ni, phật tử lòng tự hào dân tộc và truyền thống của cha, ông. Đồng thời, Phật giáo tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động quyên góp ủng hộ bộ đội Trường Sa.

Trước đó, vào tháng 5-2013, đại đức Thích Huệ Khai, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế của Giáo hội Phật giáo tỉnh, đã cùng đoàn Ban Tôn giáo Chính phủ ra thăm quân, dân trên quần đảo Trường Sa. Trong chuyến thăm này, đại đức Huệ Khai đã trao tặng hơn 60 triệu đồng của tăng, ni, phật tử Đồng Nai cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại các đảo ở Trường Sa và đóng góp kinh phí để trùng tu, xây dựng các ngôi chùa trên đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn, Sơn Ca và Trường Sa Lớn. Sau chuyến đi này, với vai trò là giảng viên Học viện Phật giáo TP.Hồ Chí Minh và Trường trung cấp Phật học Đồng Nai, đại đức Huệ Khai đã đưa nội dung tuyên truyền về biển, đảo vào chương trình giảng dạy của mình, giúp tăng, ni và phật tử hiểu rõ hơn về biển, đảo và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền đất nước.

* Tất cả vì Trường Sa

Theo lời đại đức Huệ Khai, điều làm ông cảm động nhất khi đến với Trường Sa là điều kiện công tác của cán bộ, chiến sĩ trên biển, đảo rất khắc nghiệt. Nơi đầu sóng ngọn gió, phải xa gia đình, người thân... nhưng tất cả đều có một tinh thần lạc quan, trách nhiệm và tình yêu mãnh liệt với việc giữ gìn và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đại đức Huệ Khai cho rằng, sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ trên đảo là rất lớn, nhưng nhu cầu cuộc sống lại rất giản đơn.

Tại buổi lễ diễn ra ngày 15-8, các chức sắc và phật tử tham gia lễ cầu siêu tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, đồng thời cầu nguyện cho quân - dân trên quần đảo Trường Sa luôn được an lành, sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Hòa thượng Thích Minh Chánh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, cho biết với tinh thần tất cả hướng về Trường Sa thân yêu, mùa lễ Vu lan năm nay Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã phối hợp với Cục Chính trị Hải quân phía Nam tổ chức tuyên truyền về biển, đảo cho tăng, ni, phật tử, đồng thời phát động ủng hộ bộ đội Trường Sa. Tại lễ Vu lan diễn ra sáng 15-8 (tức ngày 9-7 âm lịch), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã nhận hơn 104 triệu đồng từ tăng, ni, phật tử và các mạnh thường quân. Trong đó có sự ủng hộ của gia đình đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng. Hòa thượng Thích Minh Chánh cho rằng, đây là một trong những việc làm thiết thực tri ân và báo ân, nói lên tình cảm giữa hậu phương và tiền tuyến, nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa luôn chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tham gia buổi lễ, Đại tá Nguyễn Hải Triều, Thường trực Cục Chính trị Hải Quân phía Nam, cho biết Đồng Nai không có biển và bờ biển nhưng là một trong những tỉnh luôn đi đầu về tuyên truyền, giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. “Người dân Đồng Nai, trong đó có tăng, ni, phật tử, luôn dành những tình cảm chí tình cả về vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các đảo của quần đảo Trường Sa. Đây là nguồn động viên rất lớn, tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ Trường Sa luôn chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, đem lại hòa bình, ổn định cho đất nước” - Đại tá Hải Triều nói.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích