Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo bứt phá cho Thanh Sơn

09:07, 10/07/2013

Xã Thanh Sơn hiện có  tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Định Quán với 1.250 hộ (chiếm 21,5% tổng số hộ dân của xã).

Xã Thanh Sơn hiện có  tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Định Quán với 1.250 hộ (chiếm 21,5% tổng số hộ dân của xã). Đảng bộ xã Thanh Sơn luôn trăn trở trước công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Tuy nhiên, vấn đề này còn gặp những trở ngại nhất định.

Ông Huỳnh Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, cho biết không ít hộ dân trong xã còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào những chính sách ưu đãi cho người nghèo của Đảng và Nhà nước. Do vậy, đã có tình trạng người dân phản ứng cán bộ xã vì… bị cho ra khỏi danh sách hộ nghèo.

* NhIều khó khăn

Ông Phạm Quý Ngọc, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Định Quán, cho hay nhiều hộ nghèo khi  được Nhà nước hỗ trợ giống cây, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình đã bán luôn con giống, lấy tiền tiêu xài. Khi huyện đi khảo sát thì người dân nói là bò bị gãy cẳng chết, gà thì bị dịch…

Người dân xã Thanh Sơn đang rất cần có cây cầu.
Người dân xã Thanh Sơn đang rất cần có cây cầu.

Một khó khăn nữa mà Thanh Sơn phải đối mặt là địa bàn quá rộng, dân số đông. Xã có diện tích khoảng 32 ngàn hécta, có 8 ấp, hơn 28 ngàn nhân khẩu, trong đó có 14 dân tộc thiểu số. Người dân ở đây sống rải rác nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Một khó khăn khác là Thanh Sơn như một ốc đảo, giao thông không còn con đường nào khác ngoài vượt sông. Điều này làm hạn chế việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và giao lưu của người dân Thanh Sơn với các vùng lân cận.

* Tạo đột phá

Nhằm từng bước gỡ những “nút thắt” cho Thanh Sơn, Đảng bộ xã đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào công tác xóa đói giảm nghèo. Đồng chí Nguyễn Thị Thực, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết Đảng bộ xã đã có nghị quyết chuyên đề về xóa đói giảm nghèo cho cả nhiệm kỳ 2010-2015. Theo đó, để đẩy nhanh việc giảm nghèo của xã, khâu đột phá đã được xác định là tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, phải phát huy tinh thần tự lực.

Nhiều niềm vui sẽ đến với Thanh Sơn

Theo lãnh đạo huyện Định Quán, thời gian qua, huyện đã dành mọi nguồn lực để dồn sức chăm lo cho bà con ở Thanh Sơn. Việc đầu tư cho Thanh Sơn đều bằng ngân sách, không có xã hội hóa. Ở Thanh Sơn đã có 4 trường tiểu học và THCS, tới đây huyện sẽ xây dựng một phân hiệu trường THPT cho xã để các em học sinh THPT không phải ra thị trấn trọ học. Đặc biệt, UBND tỉnh đã chấp thuận xây cầu cho Thanh Sơn, dự kiến cuối năm nay khởi công xây dựng với tổng trị giá gần 12 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt xây dựng 5 khu dân cư cho xã.

Xã đã phối hợp các cấp, ngành mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn từ 5-10 lớp/năm, đến nay đã có khoảng 1 ngàn người được đào tạo nghề. Ngoài ra, xã còn phối hợp với các ngân hàng cho nhân dân vay hơn 41 tỷ đồng để làm ăn. Bên cạnh đó, xã còn khuyến khích người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các vùng chuyên canh mía, điều, xoài... Tuy nhiên, theo đánh giá của Chủ tịch UBND xã Huỳnh Văn Nghĩa, các giải pháp trên vẫn chưa tạo ra sự chuyển biến căn cơ cho xã, vì thế việc giảm nghèo của xã vẫn chưa được đẩy mạnh. “Để đẩy nhanh việc xóa đói giảm nghèo cho Thanh Sơn, rất cần sự quan tâm tổng lực từ nhiều phía” - ông Huỳnh Văn Nghĩa nói.

Chia sẻ về những khó khăn của Thanh Sơn, trong lần về làm việc mới đây, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng: “Thanh Sơn cần rà soát lại quy hoạch, làm  một cách căn cơ, có cơ sở vững chắc, rõ ràng. Huyện Định Quán nên giúp đỡ xã Thanh Sơn trong việc rà soát lại quy hoạch, có thể mời các chuyên gia đến khảo sát, nghiên cứu về vấn đề này. Từ đó, Thanh Sơn phải xác định được khâu nào là đột phá cho sự phát triển của địa phương. Huyện cũng cần tạo bứt phá, giúp Thanh Sơn đạt mục tiêu trong công tác giảm nghèo...”. 

Phương Hằng

 

 

 

 

Tin xem nhiều