Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu dân trong lũ

09:07, 15/07/2013

Lực lượng vũ trang xã Lộc An (huyện Long Thành) là một trong những đơn vị triển khai thực hiện tốt việc phối hợp với công an trong công tác tuần tra bảo vệ an ninh trật tự và tham gia cứu nạn, cứu hộ.

Lực lượng vũ trang xã Lộc An (huyện Long Thành) là một trong những đơn vị triển khai thực hiện tốt việc phối hợp với công an trong công tác tuần tra bảo vệ an ninh trật tự và tham gia cứu nạn, cứu hộ. Bằng tinh thần trách nhiệm, dân quân xã Lộc An đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, mà nổi bật là công tác cứu dân trong cơn lũ.

Ban Chỉ huy quân sự xã Lộc An rút kinh nghiệm trong đợt chống lũ cứu dân.
Ban Chỉ huy quân sự xã Lộc An rút kinh nghiệm trong đợt chống lũ cứu dân.

Kể cho chúng tôi nghe câu chuyện dân quân xã Lộc An lăn xả vào tâm lũ để cứu dân vào chiều tối 3-7, Phó chủ tịch UBND xã Lộc An kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão xã Trương Tấn Lộc cho biết, khoảng 16 giờ 30 ngày 3-7, sau cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ, nước lũ tràn về quá nhanh, gây ngập lụt trên diện rộng ở địa bàn xã Lộc An. Trong đó, 3 ấp: Thanh Bình, Bình Lâm và Hàng Gòn bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nước lũ đã gây ách tắc toàn bộ tuyến giao thông ở ấp Thanh Bình. Riêng 2 ấp Bình Lâm và Hàng Gòn, có nơi ngập sâu từ 1-2,5m, uy hiếp tính mạng và tài sản của khoảng 300 hộ dân với hơn 1 ngàn nhân khẩu tại đây.

Trước tình hình khẩn cấp đó, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão xã đã nhanh chóng hội ý và phát lệnh báo động cho các lực lượng phòng, chống lụt bão xã huy động người và phương tiện để cứu dân trong cơn lũ. Ngay sau khi nghe lệnh báo động, Ban Chỉ huy quân sự xã Lộc An đã khẩn trương huy động lực lượng dân quân xã, ấp, phối hợp cùng các lực lượng khác trong xã nhanh chóng triển khai đội hình xuống vùng lũ để cứu dân.

Anh Nguyễn Minh Quang, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Bình Lộc, cho biết lũ dồn về rất nhanh, nước tuôn cuồn cuộn xuống suối Cây Khế vốn đã bị thu hẹp dòng chảy, nên chẳng bao lâu nước tràn qua suối, gây ngập tuyến tỉnh lộ 769 và các hộ dân, chia cắt hoàn toàn 2 ấp Bình Lâm và Hàng Gòn với bên ngoài, khiến việc di chuyển của lực lượng cứu hộ xã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trước sự an toàn tính mạng và tài sản của hàng trăm hộ gia đình đang ngập sâu trong vùng lũ, anh Quang đã động viên lực lượng cứu hộ bằng mọi phương tiện sẵn có nhanh chóng tiếp cận nơi ngập sâu nhất để cứu người và tài sản.

Lúc bấy giờ, tại ấp Hàng Gòn, nơi bị ngập sâu nhất trong trận lũ, hơn trăm hộ dân đang phải đối diện với hiểm nguy từng phút. Có hộ, nước đã vào nửa nhà, có hộ có nguy cơ bị nước nhấn chìm. Trong thế nguy cấp ấy, lực lượng dân quân, công an, thanh niên xung kích xã đã bất chấp hiểm nguy, dùng xuồng và mọi phương tiện sẵn có chia thành nhiều tốp nhỏ tiếp cận những gia đình bị ngập nặng để cứu dân, cứu tài sản.

Cuộc vật lộn giữa cứu dân trong rốn lũ diễn ra hết sức cam go. Trong màn mưa dày đặc, các anh phải trầm mình trong dòng nước xiết để đưa từng gia đình và tài sản của bà con tập kết đến vị trí an toàn. Phải mất hơn 6 giờ vật lộn với nước lũ, đến 2 giờ ngày 4-7, công tác cứu dân trong vùng lũ của dân quân xã Lộc An và các lực lượng phối hợp mới hoàn thành. Mặc dù, trong lực lượng cứu hộ có người muốn ngất xỉu vì đói và lạnh, nhưng khi nhìn thấy 300 hộ gia đình của 2 ấp Bình Lâm và Hàng Gòn cùng tài sản của họ đã được cứu thoát khỏi cơn lũ dữ, ai nấy đều tràn ngập niềm vui.

Việt Đức

 

 

 

Tin xem nhiều