Báo Đồng Nai điện tử
En

Ở xã giáp ranh...

09:05, 28/05/2013

Nằm ở vùng cửa ngõ vào Đồng Nai, có vị trí quan trọng trong khu vực phòng thủ chung của tỉnh, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) đã thường xuyên quan tâm xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Nằm ở vùng cửa ngõ vào Đồng Nai, có vị trí quan trọng trong khu vực phòng thủ chung của tỉnh, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) đã thường xuyên quan tâm xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Lực lượng dân quân tự vệ xã không ngừng được xây dựng, kiện toàn và trở thành chỗ dựa vững chắc của chính quyền trong việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội ở địa phương.

* Lực lượng vũ trang vững mạnh

Chủ tịch UBND xã Trần Đình Lai cho biết, trước năm 1975, Xuân Hòa là khu căn cứ cách mạng quan trọng của Huyện ủy Xuân Lộc và của Tỉnh đội Bà Rịa - Long Khánh. Dưới sự đùm bọc, chở che của nhân dân, các lực lượng vũ trang (LLVT) huyện đã tổ chức hàng trăm trận đánh lớn nhỏ, gây cho địch nhiều thiệt hại nặng nề, góp phần cùng quân dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Dân quân xã Xuân Hòa tăng gia sản xuất cải thiện đời sống.
Dân quân xã Xuân Hòa tăng gia sản xuất cải thiện đời sống.

Với bề dày truyến thống lịch sử, trong quá trình thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, địa phương thường xuyên coi trọng công tác quân sự - quốc phòng, trong đó chú trọng đến công tác xây dựng LLVT xã vững mạnh toàn diện, không ngừng nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu.

Để đạt được mục tiêu đó, địa phương đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân và các LLVT về tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng, sẵn sàng đăng ký tham gia LLVT xã, đặc biệt là tập trung xây dựng, phát triển lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương, đảm bảo cho công tác giữ vững ANTT và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Vừa triển khai xây dựng vừa củng cố, lực lượng dân quân tự vệ ở Xuân Hòa, bao gồm: dân quân thường trực chiến đấu của xã và dân quân rộng rãi ở các ấp. Hàng năm, lực lượng này đều được huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, có quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đối với lực lượng dự bị động viên, hàng năm địa phương đều tập trung tổ chức xây dựng đủ đầu mối đơn vị, đúng chuyên nghiệp quân sự, đủ điều kiện động viên khi có yêu cầu.

* Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

Khi xây dựng LLVT xã vững mạnh toàn diện, Xuân Hòa luôn chủ động trong công tác đảm bảo ANTT và phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Với vai trò lực lượng nòng cốt, dân quân tự vệ xã thường xuyên phối hợp với công an xã tuần tra bảo vệ ANTT địa bàn, sẵn sàng can thiệp, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật và giúp đỡ người dân bị nạn bởi thiên tai, bão lụt...

Ông Trần Đình Lai cho biết thêm, thông qua thực tiễn công tác và chiến đấu, lực lượng dân quân tự vệ xã Xuân Hòa đã đạt được độ tin cậy cao trong việc triển khai các phương án sẵn sàng chiến đấu tại chỗ, tham gia cùng lực lượng công an xã tuần tra kiểm soát, bảo vệ địa bàn, đảm bảo giữ vững ANTT, an toàn xã hội ở địa phương. Từ năm 2012 đến nay, lực lượng dân quân tự vệ đã phối hợp cùng công an xã thực hiện gần 100 lượt tuần tra kiểm soát, phát hiện hàng chục vụ vi phạm; bắt giao công an xử lý 2 đối tượng trộm cắp, 3 đối tượng gây rối trật tự công cộng…

Những đóng góp của lực lượng dân quân tự vệ đã góp phần rất lớn cho địa phương hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trung tâm. Thông qua thực tiễn công tác và chiến đấu, LLVT xã Xuân Hòa luôn giành kết quả cao trong phong trào thi đua quyết thắng, nhiều năm liền Chi bộ quân sự xã được cấp trên tặng danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh”, Ban Chỉ huy quân sự xã được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng danh hiệu đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều