Báo Đồng Nai điện tử
En

Chức sắc các tôn giáo góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

10:04, 24/04/2013

Từ năm 2006, Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an  ninh (QPAN) tỉnh đã chọn huyện Trảng Bom tổ chức làm điểm bồi dưỡng kiến thức QPAN cho chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn tỉnh.

Từ năm 2006, Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an  ninh (QPAN) tỉnh đã chọn huyện Trảng Bom tổ chức làm điểm bồi dưỡng kiến thức QPAN cho chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn tỉnh.

* Từ chủ trương đúng đắn

Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc tổ chức làm điểm của huyện Trảng Bom, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa và các huyện còn lại đã mở lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo đúng kế hoạch, nội dung theo quy định, phù hợp với đặc điểm tôn giáo và tình hình cụ thể của từng địa phương.

Trao giấy chứng nhận học tập cho các chức sắc, nhà tu hành.
Trao giấy chứng nhận học tập cho các chức sắc, nhà tu hành.

Việc tổ chức, quản lý lớp và tổ chức học tập được tiến hành theo phân cấp; nội dung, chương trình bồi dưỡng từng bước được chuẩn hóa theo quy định của Hội đồng Giáo dục QPAN Trung ương. Trọng tâm là bồi dưỡng, nâng cao hiểu biết cho các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành các quan điểm, đường lối tư tưởng quân sự của Đảng và Nhà nước; nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; sự kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, giữa quốc phòng với kinh tế trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ở từng địa phương cơ sở; các quan điểm về chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước của dân tộc; phòng chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam; quan điểm của Đảng, Nhà nước, phương hướng, nhiệm vụ xây dựng quân đội và lực lượng vũ trang địa phương...

* Cần được tiến hành thường xuyên

Qua hơn 7 năm, toàn tỉnh đã mở 93 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 11.693 vị chức sắc, nhà tu hành, chức việc của các tôn giáo và 68 chủng sinh khóa 1 Đại chủng viện Xuân Lộc. Tất cả các lớp bồi dưỡng đều đạt kết quả tốt, được các tổ chức tôn giáo và các vị chức sắc, nhà tu hành, chức việc tham gia học tập bày tỏ sự đồng thuận. Họ cho rằng, đây là chủ trương đúng đắn, cần được tiến hành thường xuyên, đặc biệt là đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực, tác động đến hoạt động của các tổ chức tôn giáo; tác động đến tinh thần, ý thức trách nhiệm của chức sắc, nhà tu hành và các chủng sinh đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; có nhận thức rõ hơn về âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam…, từ đó không ngừng nâng cao cảnh giác, phòng chống những luận điệu xuyên tạc, lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, chống Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước ta.

Thông qua công tác bồi dưỡng kiến thức QPAN đã giúp cho các chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo hiểu rõ hơn đường lối của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, đặc biệt là chính sách đại đoàn kết dân tộc, để từ đó gương mẫu và vận động, thuyết phục tín đồ chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; củng cố đoàn kết tôn giáo, khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu nước mạnh; tham gia xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Từ những kết quả đạt được trong quá trình bồi dưỡng kiến thức QPAN cho chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (cơ quan thường trực Hội đồng Giáo dục QPAN  tỉnh) rút ra một số kinh nghiệm thực tiễn. Đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể ở các cấp phải chặt chẽ, thống nhất. Cần tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và các tổ chức tôn giáo; tăng cường vận động, làm cho các tổ chức tôn giáo thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong cộng đồng người có đạo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội đồng Giáo dục QPAN, cơ quan quân sự các cấp cũng cần phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch mở lớp... Quá trình tổ chức phải chọn những cán bộ quản lý, phụ trách lớp có trình độ hiểu biết nhất định về xã hội, tôn giáo, ngôn phong chuẩn mực trong giao tiếp để điều hành lớp học và đối thoại với người học. Bài giảng, giáo án phải chuẩn bị chu đáo, đồng thời dự kiến và chuẩn bị các vấn đề học viên sẽ hỏi để giải đáp thỏa đáng khi được yêu cầu.

Hữu Thủy

 

Tin xem nhiều