Báo Đồng Nai điện tử
En

Đóng góp cho xã hội để làm gương cho con cháu

09:04, 29/04/2012

“Lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) là cánh tay đắc lực của Công an phường trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, trong đó nổi bật nhất là anh Lê Mạnh Hà. Anh không chỉ điều hành mà còn trực tiếp tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự, như: tuần tra, giải tán các vụ đánh nhau, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông, giải tỏa lòng lề đường…” - đó là nhận xét của trung tá Ngô Văn Yến, Trưởng công an phường Bình Đa (TP.Biên Hòa) về Trưởng ban BVDP Nguyễn Mạnh Hà.

Ông Lê Mạnh Hà.
Ông Lê Mạnh Hà.

“Lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) là cánh tay đắc lực của Công an phường trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, trong đó nổi bật nhất là anh Lê Mạnh Hà. Anh không chỉ điều hành mà còn trực tiếp tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự, như: tuần tra, giải tán các vụ đánh nhau, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông, giải tỏa lòng lề đường…” - đó là nhận xét của trung tá Ngô Văn Yến, Trưởng công an phường Bình Đa (TP.Biên Hòa) về Trưởng ban BVDP Nguyễn Mạnh Hà.

* Trợ thủ đắc lực của công an

Là bộ đội xuất ngũ, năm 2004, ông Lê Mạnh Hà gia nhập tổ BVDP KP4, phường Bình Đa. Sau một thời gian công tác, ông được phân công làm Tổ trưởng BVDP KP4. Thời điểm đó, KP4 tương đối phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Tình trạng cờ bạc, thanh niên nhậu nhẹt đánh nhau nơi đây xảy ra như cơm bữa; nhiều nhóm thanh thiếu niên sử dụng mã tấu để thanh toán nhau, gây náo loạn cả khu vực, nhất là ở các quán rượu, quán bi-da...

Dưới sự điều hành của ông Hà, Tổ BVDP KP4 đã hỗ trợ tích cực cho công an phường trong việc triệt phá các tụ điểm cờ bạc, các băng nhóm thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập quậy phá, đánh nhau và trộm cắp vặt; đồng thời giáo dục, cảm hóa được nhiều đối tượng bất hảo trở thành người tốt. Nhờ vậy, tình hình ANTT địa phương dần được cải thiện, uy tín của ông Hà được nâng lên. Từ tháng 11-2010, ông được lãnh đạo địa phương tin tưởng bổ nhiệm làm Trưởng ban BVDP phường Bình Đa.

Ở vị trí công tác nào, ông Hà cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông tâm sự: “Trước đây, khi còn trẻ, tôi tham gia quân đội để bảo vệ Tổ quốc. Sau này, khi điều kiện sức khỏe và tuổi tác không cho phép mình ở trong quân ngũ thì về nhà cũng phải làm cái gì đó đóng góp cho địa phương, để làm gương cho con cái”. Với suy nghĩ ấy, ông lao vào công việc xã hội một cách say sưa, nhiệt tình, dù đôi khi công việc ở phường và khu phố “ngốn” của ông khá nhiều thời gian, công sức.

Ông Hà cho biết thêm, ngoài những ngày trực ở phường và khu phố theo lịch phân công, những lúc có chuyện đột xuất, sau khi điều động lực lượng hỗ trợ công an phường, ông cũng trực tiếp có mặt cùng anh em. Nhiều đêm, vừa giải quyết xong một vụ va chạm giao thông, chưa kịp về nhà nghỉ ngơi, ông lại phải xuống địa bàn giải quyết một vụ đánh nhau, đâu đó xong xuôi thì trời đã hừng sáng.

Chỉ tính năm 2011 đến nay, lực lượng BVDP phường do ông phụ trách đã tham gia cùng công an phường tuần tra đêm 180 cuộc, giải tán gần 40 trường hợp thanh thiếu niên tụ tập uống rượu đêm khuya, giải tán hàng chục vụ gây rối trật tự công cộng; đồng thời tham gia cùng với công an phường giải quyết hàng chục vụ việc về ANTT.

* Sự thương yêu của dân là phần thưởng lớn

Ông Lê Mạnh Hà còn tham gia Tổ hòa giải ở khu phố. Mỗi năm, ông tham gia hòa giải trên dưới chục vụ mâu thuẫn, bất hòa trong dân, trong đó số vụ hòa giải thành chiếm khoảng 3/4. Theo ông Hà, để chuẩn bị cho một cuộc hòa giải, các thành viên trong tổ phải mất nhiều thời gian tìm hiểu thông tin từ nhiều phía, rồi nghiên cứu các văn bản pháp luật của Nhà nước để có cơ sở giải quyết sao cho vừa có tình vừa hợp lý.

Vừa làm công tác chính quyền vừa làm BVDP, vậy thời gian đâu để lo cho gia đình, cho người vợ mắc bệnh tim phải nghỉ mất sức lao động ở nhà? Trả lời thắc mắc của chúng tôi, ông Hà bộc bạch: “Nhờ biết sắp xếp công việc hợp lý. Mặt khác, bà xã tôi cũng ủng hộ hết mình khi tôi tham gia lực lượng BVDP của phường nên đã tạo động lực cho tôi phấn đấu hoàn thành cả việc nhà và việc chính quyền giao cho”.

Mới đây, Công an phường Bình Đa đã phân công ông Hà trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ một đối tượng hư để sớm hòa nhập cộng đồng. Hiện ông đang tìm việc làm phù hợp, có thu nhập tương đối để giới thiệu giúp đối tượng này làm lại cuộc đời. “Nhưng điều quan trọng nhất là đừng ai xa lánh, phân biệt đối xử thì em này mới tự tin hòa nhập cộng đồng” - ông tâm sự.

Với những đóng góp của mình, ông Lê Mạnh Hà đã nhiều lần được UBND TP.Biên Hòa, Công an TP.Biên Hòa, UBND phường, Công an phường tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. Song, phần thưởng lớn nhất đối với ông chính là sự thương yêu của nhân dân, sự tin cậy của đồng sự và chính quyền địa phương, cũng như sự cảm thông, ủng hộ của vợ con đã dành cho ông trong thời gian qua. Đối với ông Hà, đó là động lực giúp ông vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hạnh Duyên

 

 

 

Tin xem nhiều