Báo Đồng Nai điện tử
En

Thanh xuân của tôi!

10:11, 09/11/2018

Tôi sinh ra ở một miền quê nghèo đất miền Trung nắng gió, tuổi thơ tôi quen với nắng gió sạm da người, muối biển mặn mòi, thuyền chài và những mùa lũ. Quê đã nghèo, lũ lụt triền miên nên miếng cơm không đủ no, manh áo không đủ ấm.

Tôi sinh ra ở một miền quê nghèo đất miền Trung nắng gió, tuổi thơ tôi quen với nắng gió sạm da người, muối biển mặn mòi, thuyền chài và những mùa lũ. Quê đã nghèo, lũ lụt triền miên nên miếng cơm không đủ no, manh áo không đủ ấm. Ngày tôi chưa biết tròn mặt chữ, ba mẹ quyết định tha hương cầu thực, dắt díu cả gia đình Nam tiến với hy vọng đổi đời. Cả nhà tôi chọn nơi gieo hy vọng có cơm no áo ấm là đất Đồng Nai anh hùng.

Thắng cảnh Đá Ba Chồng, huyện Định Quán.
Thắng cảnh Đá Ba Chồng, huyện Định Quán. (Ảnh:TL)

Với một gia đình mới đến kiểu dân ngụ cư như nhà tôi thì những năm 90 của thế kỷ trước là thử thách quặn người. Ba mẹ phải luôn tay luôn chân để nuôi bốn anh em, với ba mẹ thì có khó khăn nào cũng phải nuôi dạy con cái nên người. Ký ức tuổi thơ của tôi tuy thiếu thốn vật chất nhưng no đủ về tinh thần, sự lạc quan và niềm hạnh phúc. Tôi nhớ ba mẹ dậy từ tờ mờ sáng để lên rẫy, rồi đến tối mịt mới về. Nhiều đêm nghe tiếng cựa mình nặng nhọc của ba, hơi thở gấp của mẹ mà cay khóe mắt. Đấng sinh thành hy sinh mọi sức bình sinh để nuôi con, để có những bữa cơm rau đậu đạm bạc mà nụ cười giòn tan, vật chất đơn sơ mà tinh thần hạnh phúc lắm. Ngay từ nhỏ mấy anh em đã biết rằng phải học thật giỏi, phải biết phụ giúp ba mẹ, phải tự lực cánh sinh trong nghịch cảnh, và phải yêu lấy mảnh đất thứ hai này như máu thịt mình.

Nơi tôi sống là xã Phú Ngọc, huyện Định Quán vùng sâu vùng xa, cũng là đất Đồng Nai nhưng không được phồn thịnh như Biên Hòa, Long Thành hay Trảng Bom, Long Khánh. Vậy nhưng trong từng hơi thở, trong những giấc ngủ no tròn của mình luôn là ký ức thật đẹp, thật thân thương. Mười hai năm trời, tôi cố gắng học giỏi. Tôi đến trường với quần áo vá, với sách vở cũ, với dép nhựa hàn chằng chịt, với túi bóng thay cặp sách mà vẫn cười rạng rỡ. Tôi đã sống, đã mạnh mẽ theo cách ba mẹ mình dạy dỗ, cách để đứng trên hai chân mình như một người đàn ông trưởng thành.

Hết cấp ba, nhà nghèo, mong mỏi đi làm kiếm tiền nuôi mấy em nên tôi xuống Biên Hòa học nghề. Với tâm niệm “một nghề thì sống, đống nghề thì chết”, tôi chăm chỉ học với hy vọng sẽ có cuộc sống no đủ hơn. Sau những giờ lên lớp, lên xưởng rèn giũa tay nghề, tôi đi làm thêm mọi nghề có thể để có đồng ra đồng vào. Thế nên tuổi thơ của tôi là đất Định Quán nhưng thanh xuân của tôi là đất Biên Hòa là vậy.

Cuộc đời dù khó khăn cũng sẽ vượt qua, vì sức sống của mỗi chúng ta là vô hạn khi đủ niềm tin, lòng lạc quan và cố gắng vượt qua nghịch cảnh. Tôi học được nghề, tôi xin được một công việc có mức lương khá, tôi thấy mình thay đổi tích cực. Mỗi cuối tháng để dành được một khoản tiền gửi cho ba mẹ ở quê là sướng rơn người. Có thể mua cho mấy em tấm áo, món đồ cá nhân với niềm hân hoan như đón tết.

Khi viết những dòng này tôi đang ở đất Sài Gòn, tôi được công ty cho lên Sài Gòn đi học nâng tay nghề. Thành quả này là minh chứng cho sự cố gắng của tôi, là một cột mốc quan trọng mà tôi chờ đợi. Tôi yêu quê hương thứ hai mang tên Đồng Nai, có mảnh đất Định Quán đất đỏ anh hùng. Tôi yêu tuổi thơ khó khăn, yêu thanh xuân sống nghị lực và yêu từng thời khắc nhìn thấy ba mẹ khỏe mạnh.

Viết cho quê hương thứ hai là những xúc cảm chân thành, là những rung động tận đáy lòng của sự biết ơn. Mỗi người có một miền nhớ là bức tranh tối sáng lấp đầy những kỷ niệm đẹp, góc sáng nhất của tôi chắc chắn là miền đất thân yêu này. Ba mẹ tôi vẫn ở đó, gia đình tôi vẫn ở đó, những ngọt ngào của tôi vẫn ở đó. Thế nên mong mỏi lắm quê hương Đồng Nai giàu đẹp hơn, thịnh vượng hơn, sản sinh thật nhiều những người con ưu tú. Vì lúc nào tim tôi cũng cháy rực lòng kiêu hãnh khi ai đó nói đến hai chữ Đồng Nai.

HỘP THƯ

Tuần qua, Ban tổ chức cuộc thi viết “Biên Hòa - Đồng Nai trong tôi” đã nhận được tác phẩm dự thi của các tác giả: Đào Hồng Khởi, Thái Hoàng, Trâm Oanh, Phan Đình Dũng, Trịnh Thị Tình (TP.Biên Hòa); Phạm Văn Hoàng (TX.Long Khánh) và Mai Đức Dũng (TP.Hồ Chí Minh).

Ban tổ chức cuộc thi chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận được các tác phẩm dự thi.

Ban tổ chức

 

Mai Đức Dũng

A75/6F Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Tin xem nhiều