Báo Đồng Nai điện tử
En

Hải quân Việt Nam sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc

09:08, 06/08/2014

Ngày 5/8/1964 đánh dấu son lịch sử khi Hải quân nhân dân Việt Nam cùng quân, dân miền Bắc giành chiến thắng trận đầu vẻ vang trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Ngày 5/8/1964 đánh dấu son lịch sử khi Hải quân nhân dân Việt Nam cùng quân, dân miền Bắc giành chiến thắng trận đầu vẻ vang trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
 

Cũng như nhiều quân binh chủng khác, gia nhập Hải quân, tân binh trải qua khóa huấn luyện chiến sĩ mới trong thời gian ba tháng. Trong đó, cơ bản nhất là kỹ thuật, chiến thuật bộ binh.

 

 

Bài tập bắn súng AK là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng huấn luyện. Hình ảnh người lính với khẩu AK đã trở thành biểu tượng của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

 

Để "ăn sóng nói gió", "cưỡi mình, đạp sóng ra khơi" thì thể lực là ưu tiên hàng đầu. Học viên các trường sĩ quan, trung tâm huấn luyện ngoài việc học kiến thức còn phải tập thể lực trong những điều kiện khắc nghiệt.

 

Một buổi thực hành vũ khí dưới nước của các chiến sĩ Hải quân. Mỗi tập thể, cá nhân dù trên đất liền hay ngoài biển đảo xa xôi đều quyết tâm huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng Quân chủng thực sự chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

 

Luyện tập đội ngũ đòi hỏi sự thống nhất, sức chịu đựng gian khổ.

 

Hải quân Việt Nam đang sở hữu và làm chủ nhiều tàu chiến hiện đại, như tàu hộ vệ tên lửa, tàu pháo, tàu săn ngầm, tàu quân y...

 

Huấn luyện bắn pháo trên các tàu Hải quân. Mới đây, Vùng 2 Hải quân đã tổ chức lễ tiếp nhận hai tàu pháo tên lửa đầu tiên do Việt Nam đóng, mang số hiệu HQ-377 và HQ 378. Ngoài hệ thống tên lửa hiện đại, tàu còn được trang bị một pháo tự động AK-176M cỡ nòng 76,2mm, tầm bắn 15km, tốc độ 130 phát/phút; 2 pháo phòng không cao tốc Ak-630M, với tốc độ bắn 5.000 phát/phút.

 

Huấn luyện tại buồng chỉ huy điều hành trên tàu. Không chỉ rèn luyện cho công tác sẵn sàng chiến đấu, những năm gần đây, hải quân Việt Nam có nhiều đợt huấn luyện chung với hải quân Mỹ về cứu nạn, cứu hộ, giao lưu với hải quân Philippines...

 

Để trở thành "Yết Kiêu" thực thụ, những người lính này phải tập luyện ròng rã hàng năm trời.

 

Thủy thủ tàu ngầm Kilo 636 trong bài tập làm dây tại cảng. Ngày 3/4, Hải quân Việt Nam đưa vào hoạt động hai tàu ngầm HQ-182 mang tên Hà Nội và HQ-183 mang tên TP HCM. Tàu dài 73,8 m, rộng 9,9 m, có thể hoạt động độc lập trong 45 ngày và thích hợp cho các nhiệm vụ trinh sát, chiến đấu. Đây là hai trong số 6 tàu ngầm Kilo thế hệ thứ 3 được Việt Nam đặt mua của Nga.

 

Huấn luyện hiệp đồng giữa Hải quân và Không quân trong bài tập máy bay cất hạ cánh trên tàu. Những khí tài được trang bị, cùng với quá trình huấn luyện tác chiến phối hợp, giúp cho quân đội Việt Nam luôn trong tư thế sẵn sàng phòng thủ, chiến đấu bảo vệ tổ quốc. 

 

Huấn luyện đổ bộ chi viện đảo của lực lượng Hải quân đánh bộ. Trong chuyến thăm Quân chủng Hải quân hồi tháng 4/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Chúng ta hiện đại hóa quân đội để phòng thủ và bảo vệ Tổ quốc, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào".

 

Theo VnExpress

Tin xem nhiều