Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người thám hiểm dưới lòng đại dương

03:04, 05/04/2014

Để phục vụ xây dựng các công trình trên biển, họ đã bất chấp sóng gió, gian khổ lặn sâu dưới đáy biển, trườn mình qua các khe, kẽ đá, chui vào mảng san hô để lấy mẫu nước, mẫu san hô. Ngoài trình độ chuyên môn, họ phải có sức khỏe cực tốt, chịu áp lực lặn nước sâu và tinh thần thép.

Để phục vụ xây dựng các công trình trên biển, họ đã bất chấp sóng gió, gian khổ lặn sâu dưới đáy biển, trườn mình qua các khe, kẽ đá, chui vào mảng san hô để lấy mẫu nước, mẫu san hô. Ngoài trình độ chuyên môn, họ phải có sức khỏe cực tốt, chịu áp lực lặn nước sâu và tinh thần thép.

Họ là cán bộ, chiến sĩ Đoàn 5 Bộ Tư lệnh Đặc công - những người thám hiểm dưới lòng đại dương. 

* Trăm người chọn một

Cán bộ, chiến sĩ Đoàn 5 Bộ Tư lệnh Đặc công còn có cái tên rất “hóc búa” khác, là “làm bạn với hà bá” bởi đặc thù nhiệm vụ, thời gian ở biển nhiều hơn ở đất liền, dưới nước nhiều hơn trên cạn.

Chiến sĩ Đoàn 5 thám hiểm dưới lòng đại dương.
Chiến sĩ Đoàn 5 thám hiểm dưới lòng đại dương.

 Anh Nguyễn Đăng Khải, thợ lặn có thâm niên trên 15 năm kinh nghiệm của đoàn cho biết: “Dưới lòng biển không chỉ có những sinh vật rất kỳ lạ, mà còn có những dãy vách đá dựng đứng, những khe đá sâu thẳm đan xếp nhau như những mái nhà nhọn hoắt. Để luồn sâu vào được những khe đá, đo những số liệu chính xác về dòng chảy, lấy được những mẩu san hô ở độ sâu 40-60m, chúng tôi phải trườn mình, luồn lách dưới đáy biển. Ở độ sâu ấy, chỉ cần sơ suất nhỏ như dây oxy bị đứt do cứa phải san hô là nguy hiểm đến tính mạng.” Do vậy, dây ôxy được quấn một lớp vải bền bên ngoài. Thợ lặn đến đâu, cán bộ, chiến sĩ theo dõi bằng camera đến đó.

Theo các cán bộ Đoàn 5, áp lực của nước rất dễ gây ra tình trạng đứng tim, hoặc liệt người tê cứng. Nếu không khởi động đúng kỹ thuật và tuân thủ quy trình lặn, tai nạn có thể xảy ra. Để tránh gặp rủi ro, cán bộ, chiến sĩ phải kiểm tra cực kỳ tỉ mỉ, từ cách mặc áo phao, đeo bình ôxy, cách ngậm ống cao su, cách thở, đặc biệt là cách xử lý tình huống khi gặp cá mập, hoặc sự cố dây đứt do bị hà cứa, hoặc có biểu hiện tê liệt chân tay.

Ngoài ra, trước khi xuống biển, ngoài khâu kỹ thuật, mọi chiến sĩ phải được kiểm tra về sức khỏe và tinh thần. Nếu kỹ thuật tốt, sức khỏe tốt nhưng tinh thần không tốt thì cũng không thể lặn. Ba yếu tố này phải đồng bộ, người lặn phải hoàn toàn vui vẻ, tỉnh táo, phấn khởi, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, không ngại gian khổ, hy sinh.

* Đến với biển vì tình yêu tổ quốc

Công việc nặng nhọc là thế nhưng ai cũng háo hức, nhất là những chiến sĩ trẻ. Họ vô tư nhanh nhẹn ngụp lặn như những con rái biển mà chẳng hề mệt mỏi. Mỗi lần khám phá ra một điều mới lạ, tất cả nỗi nhọc nhằn của họ đều xua tan.

Sau những giờ thám hiểm dưới đáy biển.
Sau những giờ thám hiểm dưới đáy biển.

Điều đặc biệt là chiến sĩ ở đơn vị tóc ai cũng đỏ hoe và xơ cứng như rễ tre. Chiến sĩ trẻ Đồng Văn Hạnh (quê ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) cho biết: “Tóc đỏ là do nhiều lần lặn sâu xuống lòng biển. Việc gội đầu cũng rất hạn chế dùng dầu gội. Vì tàu làm nhiệm vụ khảo sát thời gian hơn hai tháng lênh đênh trên biển, nên nước ngọt phải tiết kiệm thật chi li mới có thể đủ dùng đánh răng, rửa mặt”.

Đoàn phó quân sự Bùi Đình Ninh cho biết: “Việc nghiên cứu quy luật dòng chảy và các loại sinh vật biển, địa lý quân sự dưới đáy biển rất phức tạp. Tất cả các số liệu thu thập được rất quan trọng đối với công tác nghiên cứu xây dựng những công trình trên biển. Hàng năm, chúng tôi đều nghiên cứu hầu hết các bãi cạn thềm lục địa. Nhưng đến với nghề này, trăm người chỉ chọn được một người”.

Do tính chất công việc, nên cán bộ, chiến sĩ ở Đoàn Đặc công 5 lấy vợ muộn. Có người năm nay đã 40 tuổi mà vẫn “phòng không”. Bí thư chi đoàn Dương Văn Tiến tâm sự: “Chúng tôi là những người đi tìm huyền thoại trong lòng biển, sống với biển, vui buồn với biển nên tình riêng đành gác lại một bên”.

Sau gần một tháng lăn lộn với sóng gió, tạm biệt biển khơi, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Đặc công 5 trở về đất liền. Thời gian nghỉ ngơi không nhiều, những người lính đi tìm huyền thoại trong lòng đại dương bao la trở về đất liền thăm gia đình dăm bữa, nửa tháng lại đi biển. Tuy công việc nặng nhọc vất vả, nguy hiểm, song đó lại là niềm vinh quang và tự hào. “Nếu không có tình yêu Tổ quốc nồng nàn, chúng tôi không thể làm được những công việc phi thường đến thế” - thợ lặn Nguyễn Đăng Khải chia sẻ.

Mai Thắng

 

 

Tin xem nhiều