Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam sẽ giám sát biển đảo từ vệ tinh

08:03, 07/03/2014

Tin từ Bộ Tài nguyên - môi trường cho hay thời gian tới, Việt Nam sẽ thực hiện dự án "Giám sát một số vùng biển, đảo trọng điểm xa bờ bằng công nghệ viễn thám" nhờ có vệ tinh VNREDSAT-1.

Tin từ Bộ Tài nguyên - môi trường cho hay thời gian tới, Việt Nam sẽ thực hiện dự án “Giám sát một số vùng biển, đảo trọng điểm xa bờ bằng công nghệ viễn thám” nhờ có vệ tinh VNREDSAT-1.

Từ khi được đưa lên quỹ đạo đến nay, VNREDSAT-1 đã chụp được tổng số 21.687 cảnh ảnh, trong số đó có 5.588 cảnh ảnh chụp lãnh thổ Việt Nam. Các cảnh ảnh viễn thám này đã được cung cấp sử dụng phục vụ các nhiệm vụ và dự án trong và ngoài ngành tài nguyên - môi trường, như: Dự án “Giám sát tài nguyên - môi trường biển, hải đảo bằng công nghệ viễn thám” thuộc Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020; Đề án “Theo dõi biến động nguồn nước, các hoạt động khai thác sử dụng nước ngoài biên giới phía thượng nguồn lưu vực sông Hồng và sông Mê Kông”; dự án “Hiệu chỉnh bản đồ địa hình bằng ảnh vệ tinh tỷ lệ 1:25.000 và 1:50.000 khu vực đồng bằng Bắc bộ, Trung bộ và Tây Nguyên”; dự án “Giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bằng công nghệ viễn thám”.

 Trong thời gian tới, dữ liệu thu nhận từ vệ tinh viễn thám Việt Nam VNREDSAT-1 sẽ tiếp tục được ứng dụng trong giám sát tài nguyên - môi trường tại Việt Nam, đặc biệt trong đó có dự án “Giám sát một số vùng biển, đảo trọng điểm xa bờ bằng công nghệ viễn thám phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng” thuộc Dự án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2010 giai đoạn 2. Đây là dự án dự kiến thực hiện trong năm 2015. 

Đến nay, Việt Nam là một trong 5 nước khu vực Đông Nam Á tuyên bố sở hữu vệ tinh viễn thám cùng với Thái Lan, Malaysia, Singapore và Indonesia. Tuy nhiên, hiện chỉ có Thái Lan và Việt Nam quảng bá ảnh của mình trên thị trường ảnh viễn thám.

P.V (tổng hợp)

 

 

  

Tin xem nhiều