Báo Đồng Nai điện tử
En

Triều Nguyễn với công cuộc bảo vệ biển đảo Tổ quốc vào thế kỷ 19

11:12, 06/12/2013

Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức hội thảo khoa học "Triều Nguyễn với công cuộc bảo vệ biển đảo Tổ quốc vào thế kỷ 19" tại TP.Huế, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học đến từ Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng, Đại học quốc gia Hà Nội, các Hội Khoa học lịch sử Việt Nam TP.Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức hội thảo khoa học “Triều Nguyễn với công cuộc bảo vệ biển đảo Tổ quốc vào thế kỷ 19” tại TP.Huế, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học đến từ Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng, Đại học quốc gia Hà Nội, các Hội Khoa học lịch sử Việt Nam TP.Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

PGS.TS Đỗ Bang, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cho biết: Biển đảo giữ một vị trí quan trọng trong lịch sử dân tộc, nhất là chủ quyền đối với các quần đảo trên biển Đông, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa. Các vua triều Nguyễn bấy giờ đã xác lập và khẳng định chủ quyền của nước ta đối với biển đảo Tổ quốc bằng việc huy động một lực lượng lớn bao gồm quan chức của các cơ quan Trung ương Nội các, Bộ Công, Bộ Hộ, Bộ Binh, Bộ Hình, Giám thành Khâm thiên giám, thủy sư... phối hợp với quan chức địa phương và ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định hàng năm thực thi công vụ Hoàng Sa, như: vẽ bản đồ, kiểm kê tài nguyên trên đảo, đo đạc hải trình, cắm cọc tiêu, trồng cây, dựng miếu, cắm bia chủ quyền, xây dựng hệ thống kho tàng, đồn lũy, đặt trạm thu thuế, quan trắc thiên văn và dự báo thời tiết. Có thể nói, triều Nguyễn là triều đại đã vẽ nên một hình thể lãnh thổ đất nước thống nhất từ đất liền đến biển đảo để có một nước Việt Nam hoàn chỉnh hiện nay.

Sau khi dẫn sử liệu đề cập đến ngôi chùa có tên Hoàng Sa tự trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa) là do cai đội Phạm Văn Nguyên, cùng lính và phu dân hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi chuyên chở vật liệu từ đất liền ra xây dựng, GS.TSKH Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng khoa học Đại học quốc gia Hà Nội khẳng định: Có thể nói đến thời Nguyễn, chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được thiết lập và thực thi một cách đầy đủ và toàn vẹn, không có sự tranh chấp nào. Chính vì vậy, khi đánh chiếm được Việt Nam, Pháp đã mặc nhiên đặt quyền quản lý của chính quyền đô hộ lên hai quần đảo. Người Pháp đã cho xây dựng các đài khí tượng, trạm quan trắc và cắt đặt lính đồn trú trên các đảo.

Đánh giá về vị trí chiến lược của biển đảo dưới triều Nguyễn, PGS.TS Lưu Trang, Phó hiệu trưởng Trường đại học sư phạm (thuộc Đại học Đà Nẵng) nhấn mạnh: Trong suốt quá trình tồn tại, các vị vua triều Nguyễn đều nhận thức biển đảo có ý nghĩa quan trọng đối với sự tồn vong của triều đại, với an ninh quốc gia, dân tộc. Điều đó được xem là nhân tố, là cơ sở để phòng thủ, bảo vệ quốc gia từ xa trước sự dòm ngó của bên ngoài, nhất là các nước phương Tây. Đó cũng chính là một trong những yếu tố tác động đến ý thức hướng biển và chủ trương tăng cường phòng thủ biển đảo của triều Nguyễn.

Quốc Việt

 

 

Tin xem nhiều