Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyền Linh: MC của cộng đồng

10:01, 17/01/2012

Những năm gần đây, diễn viên - MC Quyền Linh là gương mặt khá quen thuộc với khán giả truyền hình cả nước. Trong bất kỳ buổi tối nào trong tuần, nếu lò dò bật các đài truyền hình thế nào bạn cũng… vớ phải anh!

Những năm gần đây, diễn viên - MC Quyền Linh là gương mặt khá quen thuộc với khán giả truyền hình cả nước. Trong bất kỳ buổi tối nào trong tuần, nếu lò dò bật các đài truyền hình thế nào bạn cũng… vớ phải anh!

Hai anh em Quyền Linh - Quyền Lộc đang trao đổi công việc trên phim trường. Quyền Linh làm MC, Quyền Lộc làm đạo diễn chương trình Vui cùng nhà nông.
Hai anh em Quyền Linh - Quyền Lộc đang trao đổi công việc trên phim trường. Quyền Linh làm MC, Quyền Lộc làm đạo diễn chương trình Vui cùng nhà nông.

Quyền Linh sống chân thành, tốt tính. Thỉnh thoảng có vài người bạn thân thiết đùa: “Ông này hổng phải hiền lành gì đâu, hổng dám làm bậy, bởi vì đi đâu người ta cũng biết mặt nên có muốn… quậy cũng không được!”.

NGHỀ MC: CỘT MỐC VÀ CÁI DUYÊN!

Chương trình đầu tiên đánh dấu cột mốc nghề MC và đưa… thẳng Quyền Linh vào trái tim khán giả chính là Vượt lên chính mình. Đã gần bảy năm trôi qua nhưng Quyền Linh vẫn đứng vững ở chương trình đó và tương lai có vẻ còn kéo dài vì không ít khán giả ở các miền quê đã… hăm dọa: “Quyền Linh mà hổng dẫn chương trình này nữa là tui hổng coi!”. Không dừng lại ở đó, anh còn đang trở thành một trong những MC đắt sô nhất khi liên tiếp được mời dẫn nhiều chương trình truyền hình khác, không kể những show lẻ và các event (sự kiện) lớn nhỏ. Nhớ cách đây chừng năm năm, khi người viết hỏi anh định “tung tăng” với nghề MC đến bao giờ, anh còn rất e dè bảo: “Nghề MC đến một cách tình cờ và đem lại cho tôi thành công bất ngờ nên tôi đang cố gắng tận dụng, chắc chỉ khoảng được hai năm nữa thôi. Khi đó có lẽ tôi sẽ quay về với nghiệp diễn!”. Thế nhưng mặc cho các đạo diễn, nhà sản xuất, đồng nghiệp mỏi mòn, Quyền Linh vẫn không thể thu xếp để trở về với phim trường bởi con đường MC chưa chịu… chán anh. Hơn thế nữa, anh còn “bành trướng” sang nhiều lĩnh vực khác đa dạng hơn, mới mẻ hơn! Rõ ràng, nghề MC chính là cái duyên tiền định của cuộc đời anh!

Quyền Linh dẫn chương trình Vui cùng nhà nông.
Quyền Linh dẫn chương trình Vui cùng nhà nông.

Nếu đánh giá xét nét thì Quyền Linh không phải là MC xuất sắc, thỉnh thoảng anh vẫn còn diễn đạt trùng lặp, cách dùng từ của anh đôi lúc còn chưa chính xác. Thế nhưng ưu điểm lớn nhất của anh là sự chân thành và mộc mạc, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để anh lấy được tình cảm của khán giả. Anh từng tâm sự: “Tôi xuất thân từ nông thôn miền Tây Nam bộ nên có sao nói vậy, chân chất, thật thà. Khi làm MC kêu tôi nói những lời hoa mỹ, bóng bẩy là thua. Cũng đừng bắt tôi rập khuôn theo kịch bản, tôi chỉ nắm ý và diễn đạt theo cách của mình, chứ nói theo đúng lời của người khác thế nào tôi cũng vấp!”. Cái sự chân thành, mộc mạc làm nên thương hiệu MC Quyền Linh đắt địa bởi vì anh không hề diễn, đó là cái chất thật của anh trong cuộc sống đời thường. Thì đấy, ai đã từng chứng kiến Quyền Linh dẫn chương trình ở miền quê sẽ rõ, quay xong một “đúp” buông ra là có nhiều bà con quây quần, không câu nệ khách sáo anh cũng sẵn sàng… tám xuyên lục địa với họ! Với tính cách như vậy nên khi anh dẫn những chương trình dành cho nông dân, dành cho cộng đồng người ta thấy phù hợp, còn ở những chương trình xa hoa, dành cho giới thượng lưu, Quyền Linh dường như lạc lõng.

Cái duyên làm MC của Quyền Linh ngày càng “đậm” khi anh không chỉ nắm vai trò dẫn dắt mà còn được nhiều nhà sản xuất ưu ái mời làm đạo diễn. Vượt lên chính mình, Mong đợi một ngày vui, Vui cùng nhà nông… đều có giai đoạn Quyền Linh vừa làm MC vừa làm đạo diễn, hay cố vấn cho chương trình. Khi làm đạo diễn, anh luôn bắt được những khuôn hình sống động và chân chất nhất. Cái chất nông dân gần gũi phả vào từng thước phim khiến người xem thấy được cái tình và sự rung động qua từng hình ảnh. Khi công việc quá nhiều, anh rút lui ở vị trí đạo diễn nhưng lúc nào anh cũng sẵn sàng hỗ trợ đắc lực cho ê-kíp. Gần đây, ở những chương trình Quyền Linh tham gia người ta phát hiện cái tên đạo diễn na ná tên anh: Quyền Lộc. Đó chính là người em cùng cha khác mẹ với Quyền Linh. Quyền Lộc không quá nổi bật ở vai trò diễn viên, nhưng vai nào anh tham gia cũng có một vài ấn tượng, như: Đường đời, Ma làng, Áo cưới thiên đường… Với vị trí đạo diễn, Lộc đang có những bước đi đầu tiên, tuy nhiên anh cũng tỏ ra cầu tiến, chịu khó, cần mẫn, chấp nhận đi chậm nhưng chắc. Và bên cạnh Lộc, người anh Quyền Linh đôi lúc… vờ giả lơ để Lộc tự lập nhưng luôn âm thầm hỗ trợ và giúp đỡ mỗi khi em cần!

CHO ĐI VÀ NHẬN…

Không ít người dự đoán, với vị trí hiện nay, cát-xê của Quyền Linh chắc “khủng” lắm, nhưng kỳ thật là có những chương trình anh làm tự nguyện, thậm chí còn tự bỏ tiền… công tác phí! Có một lần người viết đi cùng Quyền Linh đến quay một chương trình ở nông thôn. Khi leo lên xe, anh vừa lái xe vừa dặn: em ngồi khéo khéo không đồ… đè lên người! Hóa ra, trên chiếc xe 7 chỗ anh chất đủ thứ, nào tập viết, cặp táp học sinh, quần áo trẻ em, sữa, nước giải khát… Đây là những vật dụng mà anh xin được của các nhà hảo tâm để cứ đến vùng nông thôn nào đó anh lại lấy ra phát cho người dân và bọn trẻ. Những chuyến xe đó anh gọi là những chuyến xe tình thương!

Quyền Linh dẫn chương trình Vui cùng nhà nông.

Anh cũng là người rất năng nổ ủng hộ phong trào “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” nên được bầu làm chủ nhiệm CLB đại sứ hàng Việt quả thiệt là đúng. Đến với những người công nhân xa nhà vào những ngày cuối năm, trên sân khấu Quyền Linh vui nhộn bao nhiêu thì phía sau cánh gà khi nghe tâm sự của những người làm thuê xa quê anh dễ dàng mủi lòng và lẳng lặng dúi cho họ ít tiền để chia sẻ những khó khăn. Nhớ có lần đi trại hè tại Đà Lạt (khu du lịch Đồi Mộng Mơ) cùng các trẻ em nghèo khó khăn, học giỏi trong chương trình Đại sứ hàng Việt tí hon, anh đã nhiệt tình xông vào làm quản trò, tự móc tiền túi thưởng cho các đội thắng, tình nguyện… hiến thân chơi trò cùng các em nhỏ trước bao ánh mắt… ngỡ ngàng của các du khách! Lang thang trong khu du lịch, khi đến dàn nhạc dân tộc NTK Sĩ Hoàng chợt phát hiện ra Quyền Linh còn… đen hơn cả các nhạc công người dân tộc. Điều này không mấy khó hiểu vì đã làm chương trình cho nông dân, cho cộng đồng thì chuyện MC phải chịu phơi nắng, chân trần trên đất, trên ruộng là chuyện thường ngày ở huyện. Và cái sự chịu khó, chịu… tàn phai nhan sắc đó chắc chỉ có Quyền Linh là dám “hy sanh”!

Trước Tết khoảng một tháng, Quyền Linh kẹt show đến mức không có thời gian về thăm nhà. Một lần, anh bay chuyến vội buổi khuya từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh, sau đó có xe chở thẳng từ sân bay đến… An Giang để kịp quay chương trình buổi sớm mai. Vì sợ vợ con buồn nên anh không dám báo gia đình đã có chuyến bay tạt ngang thành phố. Trong suốt 4 ngày quay, anh rỉ tai với đạo diễn sắp xếp ngày cuối hoàn thành sớm cho anh kịp chạy về thành phố chơi với các bé trước giờ đi ngủ rồi sau đó vội đáp chuyến bay ra Hải Phòng. Bận rộn như thế, nên Tết này Quyền Linh kiên quyết dành những ngày nghỉ không đi diễn ở đâu để bù đắp cho gia đình, ăn Tết ở Tiền Giang - quê anh và Quy Nhơn - quê vợ.

Bận rộn với nhiều sô diễn nhưng nếu có chương trình từ thiện, chương trình vì cộng đồng ngỏ ý anh luôn cố gắng thu xếp để tham gia. Những sẻ chia đó của Quyền Linh âm thầm, bền bỉ và không khoa trương mà nó diễn ra một cách tự nhiên, đúng như cái tình cái nghĩa, cách sống của anh với những bè bạn thân thiết! Quyền Linh cho mà không nghĩ đến chuyện nhận…

Nhưng rõ ràng, sự không tính toán đó đã đem đến cho Quyền Linh những điều mà anh không thể ngờ được. Tình cảm quá lớn của khán giả, sự tin yêu của mọi người, rất nhiều nhãn hàng tìm đến anh cậy nhờ làm đại sứ thương hiệu, và khi có nhiều khả năng về tài chính anh lại tiếp tục sẻ chia, tiếp tục cho đi. Hành trình nhân ái nối dài đó càng làm cho cuộc sống bận rộn của anh càng trở nên ý nghĩa…

Đắc Việt

 

Tin xem nhiều