Báo Đồng Nai điện tử
En

Chơi thuyền buồm trên hồ Trị An

10:01, 17/01/2012

Thuyền buồm độc đáo vì là loại thuyền duy nhất di chuyển không dùng động cơ mà dựa vào sức gió căng buồm. Nó còn hấp dẫn người chơi vì luôn đi ngược gió, gió càng mạnh thuyền càng lao nhanh về phía trước. Đây là một môn chơi không kém phần mạo hiểm. Nó rèn luyện con người có đức tính kiên trì, khẳng định bản lĩnh chống lại thử thách với thiên nhiên và sự nổi loạn của sóng gió.

Thuyền buồm độc đáo vì là loại thuyền duy nhất di chuyển không dùng động cơ mà dựa vào sức gió căng buồm. Nó còn hấp dẫn người chơi vì luôn đi ngược gió, gió càng mạnh thuyền càng lao nhanh về phía trước. Đây là một môn chơi không kém phần mạo hiểm. Nó rèn luyện con người có đức tính kiên trì, khẳng định bản lĩnh chống lại thử thách với thiên nhiên và sự nổi loạn của sóng gió.

Thuyền buồm trên hồ Trị An
Thuyền buồm trên hồ Trị An

Mô hình chơi thuyền buồm trên hồ đã được Câu lạc bộ (CLB) Sài Gòn du thuyền (TP. Hồ Chí Minh) đưa về hoạt động tại Đồng Trường - đảo Ó (huyện Vĩnh Cửu) hơn một năm qua và ngày càng thu hút nhiều người quan tâm.

THỎA SỨC “PHIÊU” CÙNG GIÓ HỒ TRỊ AN

Thuyền buồm vốn là loại hình thể thao trên biển vì môi trường này sức gió mạnh, người chơi mới thỏa sức tận hưởng môn thể thao cảm giác mạnh đầy tính mạo hiểm. Ở Việt Nam, thú chơi này chưa phổ biến, đa phần chỉ người nước ngoài tham gia vì một chiếc thuyền buồm loại nhỏ giá vài ngàn USD.

Ông Trần Trung Nghĩa, Chủ nhiệm CLB này đánh giá, hồ Trị An có mặt nước rộng, điều kiện gió cũng rất thích hợp để chơi thuyền buồm. Vùng hồ mênh mông, bao quanh là rừng cây, đồi núi mấp mô khá hoang sơ, lãng mạn cũng là nét đẹp thu hút du khách đến thăm. Chơi thuyền buồm trên sông nhẹ nhàng, ít tính thử thách hơn ngoài biển nhưng người chơi ở đây vẫn có cơ hội tổ chức đua thuyền trên sông, sảng khoái lướt nhanh cùng sóng, gió nhất là khi đi sâu vào vùng hồ quanh đảo Ó.

Ông Trần Trung Nghĩa, Chủ nhiệm CLB Sài Gòn du thuyền (phải).    Ảnh: K.Giới
Ông Trần Trung Nghĩa, Chủ nhiệm CLB Sài Gòn du thuyền (phải). Ảnh: K.Giới

Những người trẻ tham gia chơi thuyền buồm trên hồ Trị An ngoài 10 thành viên của CLB Sài Gòn du thuyền còn có nhóm sinh viên năm thứ ba ngành thể thao giải trí, Đại học thể dục - thể thao TP.Hồ Chí Minh xuống thực tập kỹ thuật lái thuyền buồm. Đây là khóa sinh viên đầu tiên được học thuyền buồm như một bộ môn chính thức trong chương trình đào tạo. Họ chơi thuyền buồm trên hồ Trị An thường chọn thời điểm buổi chiều lộng gió hoặc có mưa giông mới căng buồm ra khơi. Gió mạnh, thuyền lướt băng băng, nghiêng sát mặt nước, người lái cũng nằm song song trên mặt nước, sóng tràn qua thân người để tận hưởng cảm giác “phiêu” cùng sóng, gió.

Cô sinh viên Hà Thị Minh Thảo chia sẻ, lướt thuyền trên sóng, tắm sông, cắm trại dã ngoại trên đảo vắng đã hoàn toàn chinh phục tinh thần thích phiêu lưu, thám hiểm của nhiều bạn trẻ. Chơi thuyền buồm trên sông cũng rất thú vị, gió lên, người chơi thỏa sức với cảm giác mạnh khi thuyền lướt sóng lao nhanh, nhưng có lúc mặt nước lặng như gương khiến cho con người hoàn toàn buông lỏng, hòa mình giữa trời, nước mênh mông.

THUYỀN BUỒM “MADE IN VIETNAM”

Luật sư Trần Trung Nghĩa, Chủ nhiệm CLB Sài Gòn du thuyền chia sẻ, ông mê thuyền buồm từ khi còn là thanh niên và niềm đam mê ấy vẫn trọn vẹn khi đã ngoài tuổi thất thập. Tuần nào, vị lão tướng ấy cũng chạy xe máy đường dài hơn 60km về Trị An chỉ để được giong thuyền ra khơi. Ông muốn tách khỏi cuộc sống đô thị ồn ào, vội vã, chỉ bản thân với cánh buồm lướt gió, không động cơ, máy móc, không một sản phẩm nào của cuộc sống hiện đại. Nhiều buổi trưa lặng gió, ông thả thuyền lững lờ trên mặt sông lấp lóa nắng, tận hưởng sự tĩnh lặng tuyệt đối giữa trời nước mênh mông. Đây là trải nghiệm tuyệt vời với con người sống nơi đô thị ồn ào, vội vã. Cả khi dồn hết tâm trí vào điều khiển con thuyền đối mặt với sóng gió cũng làm cho tâm hồn mình bình yên đến lạ. 

Chơi thuyền buồm trong cơn giông. Ảnh : Bình Nguyên
Chơi thuyền buồm trong cơn giông. Ảnh: B. Nguyên

Từ đam mê của mình, ông Nghĩa đã học kỹ thuật chế tạo thuyền buồm và mở xưởng sản xuất loại thuyền vốn là đặc quyền của phương Tây này tại Việt Nam. Tất cả các mẫu thuyền buồm đang hoạt động trên hồ Trị An đều do cơ sở của ông với bàn tay người thợ Việt Nam chế tạo. Muốn chia sẻ niềm đam mê thuyền buồm, vị luật sư qua tuổi hưu này đã thành lập Công ty TNHH Sài Gòn du thuyền, vừa sản xuất thuyền buồm vừa tổ chức mô hình du lịch thuyền buồm.

Tết Nguyên đán 2012, mô hình du lịch chơi thuyền buồm trên hồ Trị An tại Đồng Trường - đảo Ó chính thức đưa vào khai thác. Sài Gòn du thuyền sẽ tổ chức tour cho khách du lịch tham gia chơi thuyền buồm quanh đảo Ó, tham gia lửa trại, tiệc dã ngoại là đặc sản hồ Trị An. Ở đây còn cung cấp dịch vụ cho thuê thuyền buồm theo tháng, theo năm kèm dịch vụ huấn luyện học lái thuyền buồm cho khách. Với thuyền buồm “made in Vietnam”, ai đam mê cũng có thể chơi môn thể thao vốn thuộc hàng xa xỉ này.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều