Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm cải thiện đời sống người lao động

09:01, 16/01/2020

Dấu ấn rõ nét trong hoạt động năm 2019 của các cấp Công đoàn huyện Trảng Bom là đạt được những kết quả khá toàn diện trên các chương trình công tác. Đội ngũ đoàn viên, người lao động (NLĐ) huyện nhà tích cực thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Dấu ấn rõ nét trong hoạt động năm 2019 của các cấp Công đoàn huyện Trảng Bom là đạt được những kết quả khá toàn diện trên các chương trình công tác. Đội ngũ đoàn viên, người lao động (NLĐ) huyện nhà tích cực thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy trao vé xe cho công nhân lao động về quê đón Tết Nguyên đán năm 2019
Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy trao vé xe cho công nhân lao động về quê đón Tết Nguyên đán năm 2019. Ảnh: L.Mai

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, để đổi mới hoạt động, các cấp Công đoàn huyện đã vận dụng những cách làm mới, mô hình thiết thực, sáng tạo để cải thiện đời sống NLĐ. Cùng với đó, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đảm bảo việc làm, thu nhập của NLĐ.

* Nhiều chính sách tốt

Trong năm 2019, LĐLĐ huyện đã thành lập mới 21 CĐCS, đạt 210% so với chỉ tiêu; phát triển 6.607 đoàn viên. Tính đến nay, tổng số CĐCS trực thuộc LĐLĐ huyện là 369 đơn vị với gần 124.899 đoàn viên/131.002 lao động. Đồng thời, giới thiệu các cấp ủy kết nạp 30 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Đảng bộ LĐLĐ huyện đã tiến hành thành lập 3 chi bộ tại doanh nghiệp ngoài nhà nước, nâng tổng số chi bộ trực thuộc Đảng bộ LĐLĐ huyện là 11 chi bộ, với 199 đảng viên.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp Công đoàn huyện thực hiện tốt phải kể đến việc đẩy mạnh thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn. Đây là căn cứ để Công đoàn giám sát các chính sách doanh nghiệp thực hiện đối với NLĐ. Theo đó, trong năm, đã ký kết được 68 bản thỏa ước lao động tập thể, nâng tổng số doanh nghiệp đã ký kết thỏa ước lao động tập thể lên 216/250, đạt tỷ lệ trên 86%. Nhiều bản thỏa ước với nhiều nội dung có lợi đối với NLĐ như: hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, tổ chức du lịch hằng năm, thưởng lao động xuất sắc, nâng lương, hỗ trợ xăng xe và các phúc lợi khác.  

Cùng với đó, để bữa ăn giữa ca của NLĐ đảm bảo chất lượng, Công đoàn huyện đã hướng dẫn các CĐCS thương lượng với doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca. Đến nay đã có 250/250 doanh nghiệp có mức suất ăn ca từ 15-40 ngàn đồng/suất. Đặc biệt có những doanh nghiệp như: Công ty TongJou với suất cơm 40 ngàn đồng, Công ty TNHH Hoàng Long Phát 30 ngàn đồng... Nhiều doanh nghiệp tự tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng đầy đủ, giúp NLĐ tái tạo sức lao động, làm việc năng suất hơn.

Để đời sống NLĐ ngày càng ổn định, Công đoàn huyện khuyến khích các CĐCS xây dựng mô hình hoạt động mang lại lợi ích cho NLĐ. Trong đó, phải kể đến mô hình hỗ trợ công nhân vay vốn cải thiện đời sống. Từ nguồn vốn này đã giúp NLĐ sửa, xây nhà mới, mua phương tiện đi làm. Đặc biệt, để chia sẻ với lao động có hoàn cảnh khó khăn, các CĐCS đều vận động doanh nghiệp và NLĐ cùng chung tay xây dựng nhà tình thương, mái ấm Công đoàn; hỗ trợ công nhân bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp... giúp NLĐ vượt qua khó khăn, an cư lạc nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy cho hay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện ngoài chi trả quyền lợi đầy đủ, còn trích một phần lợi nhuận xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ NLĐ như: mô hình ký túc xá, trường mẫu giáo cho con công nhân của Tập đoàn Phong Thái; xây dựng khu thể thao, giải trí tại Công ty TNHH Pousung Vina... Một số doanh nghiệp đầu tư xây phòng y tế khám sức khỏe cho NLĐ; xây dựng căng tin ăn trưa sạch sẽ và phòng vắt, trữ sữa cho lao động nữ.

Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom tiễn công nhân về quê đón Tết Nguyên Đán năm 2019
Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom tiễn công nhân về quê đón Tết Nguyên Đán năm 2019

Ngoài ra, Công đoàn huyện còn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhiều đề tài, sáng kiến của các tập thể và cá nhân ở các lĩnh vực góp phần nâng cao hiệu quả công việc tại các cơ quan, doanh nghiệp. Qua đó, các doanh nghiệp khen thưởng bằng nhiều hình thức như: thưởng “nóng”, khen thưởng đột xuất, tri ân dịp cuối năm… Những công nhân có nhiều sáng kiến được cất nhắc lên làm tổ trưởng, quản đốc, quản lý sản xuất. “Phong trào thi đua yêu nước trong công nhân lao động ngày càng lan tỏa, tạo được hiệu ứng tích cực. Đặc biệt, các phong trào đã khơi dậy tinh thần làm việc có ý thức, trách nhiệm của đội ngũ lao động huyện nhà” - ông Thụy chia sẻ.

* Thêm mùa Xuân ý nghĩa với NLĐ

Trong những ngày Tết Canh Tý 2020 cận kề, các cấp Công đoàn huyện Trảng Bom đang tất bật cùng với doanh nghiệp chăm lo Tết chu đáo cho NLĐ. Từ những phần quà nhỏ, tấm vé nghĩa tình, buổi họp mặt động viên, thăm hỏi đã giúp công nhân xa quê “ấm lòng” hơn mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Cùng với đó, Công đoàn huyện chỉ đạo các CĐCS phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các hoạt động vui Tết cùng công nhân, giám sát chi trả lương, thưởng, các chính sách kịp thời để đảm bảo quyền lợi, giúp NLĐ an tâm đón Tết.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, nhằm chăm lo dịp Tết Canh Tý 2020 chu đáo cho NLĐ, LĐLĐ huyện tổ chức tặng 1,5 ngàn phần quà Tết, mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng; tặng 1 ngàn vé xe cho công nhân khó khăn nhiều năm không về quê đón Tết. Cùng với đó, tổ chức chương trình Tết sum vầy tại Khu công nghiệp Hố Nai và Khu công nghiệp Sông Mây. Chương trình gồm các hoạt động: bán hàng giảm giá; các gian hàng ẩm thực, chương trình văn nghệ kết hợp bốc thăm trúng thưởng; khen thưởng các doanh nghiệp chăm lo tốt cho NLĐ và tặng quà, vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Công nhân huyện Trảng Bom tích cực thi đua sáng tạo bên chuyền sản xuất
Công nhân huyện Trảng Bom tích cực thi đua sáng tạo bên chuyền sản xuất

Theo ông Lê Đức Thụy, mỗi dịp Xuân về, Công đoàn huyện nỗ lực vận động mọi nguồn lực để tăng các phần quà Tết tặng NLĐ, đảm bảo mọi người lao động đều có Tết. Ngoài ra, Công đoàn huyện tổ chức họp mặt gia đình NLĐ và tổ chức các đoàn đến phòng trọ thăm công nhân không có điều kiện về quê đón Tết. Cùng với đó, đôn đốc các doanh nghiệp công bố lương, thưởng Tết sớm, ổn định tình hình lao động để NLĐ yên tâm làm việc, tạo khí thế thi đua lao động sôi nổi dịp cuối năm.

Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pousung Vina (huyện Trảng Bom) cho hay, với sự hướng dẫn kịp thời của LĐLĐ huyện, CĐCS có thêm kỹ năng thương lượng tốt với doanh nghiệp nhiều chương trình phúc lợi cho NLĐ. Rõ nét như hoạt động chăm lo Tết, doanh nghiệp công bố mức thưởng sớm cho NLĐ từ 1-2,2 tháng lương/người (tùy vào thâm niên làm việc), ngoài ra doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để Công đoàn chăm lo cho NLĐ như: tặng 25 ngàn phần quà với số tiền 4,4 tỷ đồng; tổ chức các hội thi, đêm văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần thưởng có giá trị, phục vụ Tết ấm áp với NLĐ.

Trong khi đó, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Phong Thái ngoài thưởng Tết 1 tháng lương, toàn thể NLĐ còn được thưởng thêm 4,2 triệu đồng/người. Theo ông Lê Đức Thụy, để ổn định lao động trước và sau Tết Nguyên đán 2020, Công đoàn huyện đang chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, NLĐ. Phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các buổi đối thoại, họp mặt, thông báo tình hình sản xuất, ổn định tâm lý, tư tưởng NLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều