Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Khánh cất cánh mạnh mẽ

03:01, 16/01/2020

Ngày 1-6-2019 đã ghi dấu mốc quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và trên 170 ngàn người dân Long Khánh khi Long Khánh chính thức được nâng cấp từ thị xã lên thành phố. Mục tiêu quan trọng này đã được hoàn thành sớm hơn 1 năm so với Nghị quyết đại hội Đảng bộ TX.Long Khánh lần thứ III (Nhiệm kỳ 2015-2020).

Ngày 1-6-2019 đã ghi dấu mốc quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và trên 170 ngàn người dân Long Khánh khi Long Khánh chính thức được nâng cấp từ thị xã lên thành phố. Mục tiêu quan trọng này đã được hoàn thành sớm hơn 1 năm so với Nghị quyết đại hội Đảng bộ TX.Long Khánh lần thứ III (Nhiệm kỳ 2015-2020).

Tận dụng lợi thế

TP.Long Khánh có tổng diện tích tự nhiên gần 192 km2, dân số trên 170 ngàn người, có nhiều thuận lợi để phát triển khi nằm cửa ngõ huyết mạch về giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với tuyến QL1A và đường sắt Bắc - Nam. Từ Long Khánh đi TP.Hồ Chí Minh từ lâu đã được rút ngắn về khoảng cách và thời gian đi lại khi có tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Trong tương lai không xa Long Khánh còn có thêm nhiều thuận lợi mới khi tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt được xây dựng. Đặc biệt Long Khánh cũng như nhiều địa phương khác đang mong chờ những tác động tích cực của dự án Cảng hàng không sân bay Quốc tế Long Thành sớm được triển khai để tăng tốc thu hút đầu tư phát triển.

Trong số 53 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết của Thành ủy Long Khánh đề ra trong năm 2019 có 19 chỉ tiêu vượt, 33 chỉ tiêu đạt và chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt. Bằng nhiều nỗ lực và giải pháp quyết liệt, năm 2019 giá trị sản xuất ngành công nghiệp của TP.Long Khánh đã tăng 18,1% (mục tiêu NQ tăng 18%), giá trị sản xuất ngành xây dựng tăng 18,3% (mục tiêu NQ tăng 18,3%), giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng 6% (mục tiêu NQ tăng 6%). Thu nhập bình quân trên đầu người đến cuối năm 2019 đã đạt trên 110 triệu đồng/người/năm.

Tận dụng mọi lợi thế sẵn có, trong nhiều năm qua TP.Long Khánh đã tập trung toàn lực lãnh đạo chỉ đạo hoàn thành nhiều mục tiêu lớn, trong đó Long Khánh là một trong hai địa phương đầu tiên của tỉnh Đồng Nai và cả nước hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới vào năm 2014. Long Khánh đã được công nhận là đô thị loại III, đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vào tháng 6-2019 vừa qua. Những thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất của người dân đã cho thầy những nỗ lực, sáng tạo không biết mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Đức Thạnh cho biết, dù còn hơn nửa năm nữa mới chính thức kết thúc 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Long Khánh lần thứ III (Nhiệm kỳ 2015-2020), nhưng đến cuối năm 2019 này Long Khánh đã cơ bản thực hiện đạt và vượt 42/42 chỉ tiêu chỉ tiêu đề ra đầu nhiệm kỳ. Chưa đầy 5 năm đi qua nhưng Long Khánh đã có sức bật rất mạnh mẽ, bộ mặt đô thị từ trung tâm thành phố đến các phường, xã đều có sự đổi thay rõ nét, mang dáng dấp của một đô thị trẻ nhưng năng động, thân thiện và hiện đại.

Đến nay TP.Long Khánh đã có gần 100% tuyến đường giao thông nội ô đã được thảm nhựa, bê tông hóa, trong đó có những tuyến đường được mở rộng với hệ thống giải phân cách, vỉa hè, biển báo, đền chiếu sáng… khang trang hiện đại. Hệ thống lưới điện quốc gia phủ kín các phường, xã phục vụ gần 100% số hộ dân, đồng thời có gần 100% người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Người dân Long Khánh đã được hưởng thụ các dịch vụ tiện ích về chăm sóc sức khỏe khi Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh có quy mô 600 giường bệnh, nhiều trang thiết bị hiện đại đã được đưa vào sử dụng. Long Khánh còn là địa phương có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia từ mầm non tới THPT thuộc loại cao nhất tỉnh

Để có được nhiều thành tự nổi bật như hôm nay, Long Khánh đã chú trọng đầu tư đồng bộ cho nhiều mục tiêu như đầu tư phát triển đô thị, đầu tư phát triển nông thôn. Sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới, Long Khánh tiếp tục đầu tư mạnh cho việc xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Long Khánh coi trọng huy động các nguồn lực với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Đến nay Long Khánh đã huy động sức dân khoảng 5.520 tỷ đồng cho việc đầu tư xây dựng nông thôn mới như đầu tư đường, phát triển lưới điện, hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất. nhà văn hóa...

Bên cạnh đó Long Khánh còn huy động được nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp đầu tư vào các công trình phục vụ an sinh xã hội, như Hội doanh nghiệp TP.Long Khánh huy động 5 tỷ đồng xã hội hóa đầu tư sửa chữa, nâng cấp Công viên - phố đi bộ ở phường Xuân An. Sau khi hoàn thành Công viên – phố đi bộ phường Xuân An đã trở thành một điểm nhấn sinh hoạt văn hóa công cộng của thành phố. Đặc biệt Long Khánh đã huy động mạnh thường quân ủng hộ trên 30 tỷ đồng xây dựng mới Trường mẫu giáo Vành Khuyên (xã Bàu Trâm) và Trường mẫu giáo Bảo Quang (xã Bảo Quang).  

Tập trung nguồn lực đầu tư

Theo Phó bí thư, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Hồ Văn Nam: “Sau khi được nâng cấp từ thị xã lên thành phố, Long Khánh sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều vào hạ tầng như giao thông, công trình văn hóa, các trung tâm thương mại dịch vụ, cơ sở giáo dục và y tế chất lượng cao… Cùng với đó Long Khánh sẽ tăng cường thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước và nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, sớm đưa Long Khánh trở thành một thành phố văn minh, hiện đại”.

Việc tiếp tục thu hút đầu tư phát triển cho Long Khánh trong những năm tới không chỉ giúp người dân được hưởng cuộc sống tốt hơn mà còn biến Long Khánh thực sự trở thành thành phố đáng sống. Long Khánh thành sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng, tạo không gia đô thị mở hiện đại. Nhiệm vụ và mục tiêu trước mắt được TP.Long Khánh xác định là tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển mạnh mạnh hơn nữa để đến năm 2025 Long Khánh đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II.

Để Long Khánh phát triển đồng bộ, hiện đại, tỉnh đang chỉ đạo các sở ngành và TP.Long Khánh hợp tác với Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd của Nhật Bản sớm hoàn thành việc lập Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng TP.Long Khánh đến năm 2035 và hướng đến tầm nhìn đến năm 2050. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, trong tương lai Long Khánh không chỉ là một thành phố hiện đại mà còn là một thành phố xanh, thành phố thông minh của tỉnh Đồng Nai và khu vực Đồng Nam bộ.

Ông Trần Đình Phong, một người dân sống lâu năm tại TP.Long Khánh nhận xét: “Long Khánh càng về sau càng phát triển nhanh hơn, hiện đại hơn. Người dân cảm thấy hài lòng khi Long Khánh có được sự phát triển mang tính kế thừa, giao thông có tính kết nối, thành phố có nhiều khoảng xanh. Trong quá trình phát triển đô thị hóa nhưng tính cộng động, tình người của người dân Long Khánh vẫn được giữ và phát huy, hạn chế được các mặt tiêu cực. Chúng tôi mong Long Khánh sẽ phát triển nhưng cũng mong sẽ giữa mãi được những nét văn hóa đặc trưng trong quá khứ là một mảnh đất anh hùng, giàu tình người”.

H.L

 

Tin xem nhiều