Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm áp những chuyến xe Xuân nghĩa tình…

09:01, 16/01/2020

Dù đã coi Đồng Nai là quê hương thứ hai của mình nhưng mỗi dịp cuối năm, chị Trần Thị Tuyết (làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Amata, TP.Biên Hòa) lại cồn cào nỗi nhớ miền quê Kinh Bắc. Ở đó có mẹ già, anh chị em, họ hàng nội ngoại và cả những ký ức về những ngày Tết thiếu thốn đủ bề nhưng vẫn tràn ngập niềm vui.

Dù đã coi Đồng Nai là quê hương thứ hai của mình nhưng mỗi dịp cuối năm, chị Trần Thị Tuyết (làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Amata, TP.Biên Hòa) lại cồn cào nỗi nhớ miền quê Kinh Bắc. Ở đó có mẹ già, anh chị em, họ hàng nội ngoại và cả những ký ức về những ngày Tết thiếu thốn đủ bề nhưng vẫn tràn ngập niềm vui. “Hai năm trở lại đây, cuộc sống gia đình tôi đã được cải thiện, những tấm vé xe nghĩa tình được nhường lại cho anh chị em công nhân có hoàn cảnh khó khăn hơn. Dù ăn Tết phương Nam nhưng khi thấy mọi người hân hoan trên những chuyến xe về quê đón Tết, tôi lại thấy rạo rực, chắc hẳn họ cũng cảm thấy hạnh phúc, ấm áp như tôi đã từng trên chuyến xe Xuân nghĩa tình của tổ chức Công đoàn” - chị Tuyết bộc bạch.

Cán bộ Công đoàn tiễn người lao động về quê đón Tết Kỷ Hợi 2019 trên những chuyến xe nghĩa tình. Ảnh: Hồ Thảo
Cán bộ Công đoàn tiễn người lao động về quê đón Tết Kỷ Hợi 2019 trên những chuyến xe nghĩa tình. Ảnh: Hồ Thảo

Từ nhiều năm nay, những chuyến xe đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết do các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức đã mang đến những cái “Tết đoàn viên” cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Những chuyến xe ấy không chỉ chở những nụ cười, niềm hạnh phúc mà còn cả nghĩa tình của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động.

* Xuân này, con sẽ về!

Sau giờ tan ca, chị Hà Thị Hải (21 tuổi, công nhân Công ty TNHH On Semiconductor Việt Nam) háo hức xuống phố, tìm mua những món quà Tết cho các thành viên trong gia đình. Đây cũng là năm đầu tiên sau hơn 2 năm vào Đồng Nai làm việc chị được về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết cổ truyền. Sinh ra trong gia đình có đông anh chị em ở Vĩnh Phúc, học xong THPT chị Hải khăn gói vào Nam làm công nhân để phụ giúp gia đình nuôi các em ăn học. Hằng tháng, cô công nhân chăm chỉ, tháo vát này lại dành dụm một khoản tiền nhỏ để gửi về cho gia đình. Để có được số tiền này, chị Hải cũng như nhiều công nhân trẻ khác phải tằn tiện chi tiêu và không dám về quê dịp Tết vì tốn kém. Năm nay, chị Hải là một trong số những công nhân xa quê được Công đoàn KCN Biên Hòa hỗ trợ vé xe về quê đón Tết. Sau khi được công ty thông báo tặng vé xe Tết và lịch khởi hành, chị Hải phấn khởi gọi điện thông báo với gia đình: “Tết này con sẽ về”.

Trong sự háo hức chuẩn bị về quê đón Tết trên những chuyến xe nghĩa tình, chị Đỗ Thị Mai (công nhân làm việc tại KCN Nhơn Trạch 5) nhớ lại năm ngoái, dù đã chuẩn bị tinh thần không về quê ăn Tết nhưng đến chiều 30, khi dãy trọ đã vắng hoe người, nhà nhà sum họp chuẩn bị cho bữa tiệc tất niên thì chị lại không giấu được nỗi nhớ nhà và bật khóc trong căn trọ nhỏ. Bởi vậy, tấm vé xe nghĩa tình lại càng ý nghĩa hơn với chị cũng như nhiều người con xa quê luôn day dứt về một cái Tết sum vầy.

Công nhân háo hức về quê đón Tết trên chuyến xe nghĩa tình của tổ chức Công đoàn. Ảnh: Hoàng Lộc
Công nhân háo hức về quê đón Tết trên chuyến xe nghĩa tình của tổ chức Công đoàn. Ảnh: Hoàng Lộc

Xuất phát từ nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của người lao động, những chuyến xe nghĩa tình đã được ra đời và ngày càng mở rộng về quy mô và đối tượng thụ hưởng. Riêng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và trao tặng trên 5,1 ngàn vé tàu, xe cho công nhân lao động các tỉnh miền Bắc, Trung và miền Tây về sum họp cùng gia đình với tổng kinh phí cho các hoạt động trên 260 tỷ đồng…

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục triển khai chương trình ý nghĩa này với khoảng 1.500 vé xe dự kiến được trao tặng đến công nhân lao động. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ trực tiếp tổ chức các chuyến xe đưa người lao động về quê đón Tết thay vì cấp phát vé cho người lao động như những năm trước đây, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần để người lao động có được hành trình thoải mái, an toàn và ấm áp. Hoạt động này không chỉ động viên, hỗ trợ kịp thời những công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần vun đắp nét đẹp văn hóa sum họp gia đình trong ngày Tết cổ truyền; tạo thêm sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp, động viên người lao động trở lại làm việc đúng thời gian quy định trong bối cảnh khan hiếm lao động...

* Nỗ lực mang đến những cái “Tết đoàn viên”

Hòa cùng niềm vui, háo hức của đoàn viên, người lao động chuẩn bị cho chuyến hành trình ý nghĩa nhất trong năm, những cán bộ Công đoàn lại tất bật với công tác chuẩn bị cho những chuyến xe nghĩa tình được chu đáo, an toàn. Mỗi người một việc từ thống kê danh sách công nhân đăng ký xe, thu thập thông tin, phát vé xe đến nhắc nhở công nhân đến điểm đón đúng giờ rồi phát đồ ăn nhẹ, tổ chức lễ tiễn công nhân về quê đón Tết... Là cán bộ Công đoàn có nhiều năm gắn bó với những chuyến xe nghĩa tình đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết, chị Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Công đoàn KCN Biên Hòa bộc bạch: “Vất vả thật đó, nhưng chúng tôi thấu hiểu hoàn cảnh, tâm tư của người lao động xa quê, không niềm vui nào bằng niềm vui đoàn tụ nên chúng tôi luôn cảm thấy ấm lòng khi được tham gia vào hoạt động ý nghĩa này”.

Công đoàn KCN Biên Hòa cũng là đơn vị tiên phong trong hoạt động tổ chức những chuyến xe nghĩa tình từ nhiều năm nay. Xuất phát từ nhu cầu, mong muốn về quê đón Tết của đoàn viên, người lao động trong khi thu nhập hạn chế, đời sống còn nhiều khó khăn, Công đoàn KCN Biên Hòa đã chủ động xin cơ chế  trích kinh phí hoạt động để tổ chức những chuyến xe nghĩa tình. Theo đó, mỗi năm Công đoàn KCN đều tổ chức cho các Công đoàn cơ sở trực thuộc đăng ký số lượng công nhân có nhu cầu nhận vé xe Tết với trung bình hơn 400 vé xe/năm. Không chỉ đều đặn tổ chức hoạt động này, chất lượng các chuyến xe nghĩa tình luôn được Công đoàn KCN Biên Hòa chú trọng. Dù là những chuyến xe hoàn toàn miễn phí nhưng người lao động được chăm lo khá chu đáo, từ xe chất lượng cao, không có tình trạng nhồi nhét, đón khách dọc đường cũng như được phục vụ bữa ăn nhẹ trước khi khởi hành và các bữa ăn chính trong suốt hành trình. Đặc biệt, trong lễ tiễn công nhân về quê đón Tết, cán bộ Công đoàn các cấp đều có mặt ân cần dặn dò, động viên người lao động đón Tết vui tươi, bình an cùng gia đình và trở lại đi làm đúng hẹn.

Năm nay là năm đầu tiên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Johnson Wood (KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa) trực tiếp tổ chức những chuyến xe nghĩa tình, không còn tiếp nhận vé từ Công đoàn cấp trên. Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết, công ty có số lượng lớn công nhân lao động ngoại tỉnh có nhu cầu được về quê sum họp gia đình dịp Tết, do đó CĐCS đã đề xuất với doanh nghiệp tổ chức các chuyến xe giường nằm đưa công nhân và người thân về quê đón Tết. Dự kiến, 14 chuyến xe đưa hơn 500 công nhân về quê đón Tết sẽ khởi hành vào các ngày 24, 26, 28 Tết.

Còn tại Công ty TNHH Pousung Vina (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), mỗi năm có khoảng 200 công nhân lao động đăng ký về quê đón Tết trên những chuyến xe nghĩa tình do Công đoàn tổ chức. Để chương trình ý nghĩa này đến với đông đảo công nhân, sau khi lên kế hoạch triển khai, CĐCS đã tổ chức thông báo rộng rãi để công nhân đăng ký thông qua các bảng thông báo nội bộ, qua mạng xã hội và các tổ Công đoàn. Những chuyến xe Xuân sẽ xuất phát từ công ty đến những địa phương xa nhất như Tây Bắc, Cà Mau. Đặc biệt chương trình không giới hạn số lượng công nhân đăng ký cũng như xét đối tượng đăng ký, do đó công nhân có nhu cầu về quê đón Tết thì đều được đáp ứng. Theo Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pousung Vina Lê Nhật Trường, số lượng công nhân lao động của công ty đăng ký xe về Tết khá khiêm tốn nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng. “Người lao động ngoại tỉnh những năm gần đây có nhu cầu đăng ký vé xe về quê đón Tết hạn chế hơn bởi nhiều gia đình công nhân vào Đồng Nai sinh sống đã mua được đất, xây nhà an cư, cuộc sống cải thiện và có điều kiện sử dụng phương tiện đi lại hiện đại hơn” - anh Trường nói.

Từ ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình tặng vé xe Tết, sự tích cực, chủ động trong công tác vận động, tổ chức triển khai của các cấp Công đoàn, những năm qua chương trình còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của toàn xã hội và phản hồi tích cực từ đoàn viên, người lao động.  Đây cũng chính là động lực để các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục nỗ lực đổi mới, đa dạng hóa các mô hình bám sát nhu cầu của đoàn viên, người lao động; để các hoạt động chăm lo Tết thiết thực, ý nghĩa này tiếp tục tạo được những dấu ấn, góp thêm niềm tin yêu của đoàn viên, người lao động vào tổ chức Công đoàn. 

 Nhật Hạ

Tin xem nhiều