Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui năm mới của những nghệ sĩ tài danh

12:02, 16/02/2015

Họ là những nghệ sĩ rất nổi tiếng ở miền Nam từ trước năm 1975 và đến nay vẫn rất nổi bật dù ở vị trí nào. Hãy nghe NSND Kim Cương, NSƯT Minh Vương, NSƯT Bảo Quốc nói về những niềm vui mới của họ trong năm mới 2015.

Họ là những nghệ sĩ rất nổi tiếng ở miền Nam từ trước năm 1975 và đến nay vẫn rất nổi bật dù ở vị trí nào. Hãy nghe NSND Kim Cương, NSƯT Minh Vương, NSƯT Bảo Quốc nói về những niềm vui mới của họ trong năm mới 2015.

* NSƯT MINH VƯƠNG

Đã 3 năm kể từ ngày NSƯT Minh Vương thực hiện ca ghép thận, cho đến nay sức khỏe của ông đang tốt dần lên. Ông tâm sự: “Mỗi tháng tôi phải đi tái khám, cho đến nay bác sĩ thông báo bệnh tình của tôi đã bắt đầu khá và ổn định hơn. Tuy nhiên, tôi phải uống thuốc đều đặn để hỗ trợ cho thận, và có lẽ là sẽ uống cho đến cuối đời. Riêng tiền thuốc mỗi tháng tôi tốn khoảng 10 triệu đồng, may nhờ có thẻ bảo hiểm y tế nên chỉ đóng chừng 2 triệu đồng mỗi tháng”. Mới đầu, nghệ sĩ Minh Vương phải ăn uống hết sức kiêng khem để giữ sức khỏe, nay thì chế độ ăn uống đã dễ thở hơn nhưng ông bảo là cũng chưa dám… thả ga!

Nghệ sĩ Minh Dương (phải) đang trên sàn tập vở Nửa đời hương phấn
Nghệ sĩ Minh Vương (phải) đang trên sàn tập vở Nửa đời hương phấn

Thời gian đầu sau ca ghép thận, bác sĩ gần như cấm Minh Vương đi hát. Nhưng được chừng hơn nửa năm, nhớ nghề quá ông cũng lén đi hát vài show lẻ. Thời gian qua hát chỉ cầm chừng nên nay được bác sĩ thông báo sức khỏe tiến triển tốt, ông đã hồ hởi chia sẻ: “Sau ba năm, năm 2015 là cái Tết tôi bắt đầu nhận lại show diễn phục vụ công chúng trong đêm giao thừa. Mở đầu là chương trình nghệ thuật ở Tây Ninh”.

NIềm vui được hát khiến ông vui vẻ và lúc nào cũng như trẻ ra. Bằng chứng là ở liveshow Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ của nghệ sĩ Hồng Nga ngày 17-1 ở Nhà hát Hòa Bình, Minh Vương đã xuất hiện và hát bài tân cổ giao duyên Con bướm xinh với phong cách hết sức teen khiến khán giả ái mộ ông bấy lâu nay… hết hồn!

Ông cười sảng khoái: “Giựt mình không? Bữa đó hát tới đoạn tân nhạc rộn ràng tự nhiên tôi nổi hứng… nhún nhảy luôn. Mà cũng chẳng biết mình nhảy kiểu gì, chỉ nghe mấy khán giả trẻ tả lại: Chú sàng hai cái tay qua lại nhìn vui lắm! Bớt bệnh rồi nên tinh thần sảng khoái hẳn ra, làm gì cũng thấy vui vẻ. Bởi vậy dạo này đi show, khán giả hỏi bao nhiêu tuổi, tôi nói tôi mới… 38 tuổi hà. Họ biểu xạo, tôi nói: Thiệt đó, không tin thì thôi! Hà hà…”.

* NSND KIM CƯƠNG

Trong ngày sinh nhật 26-1-2015 của mình, kỳ nữ, NSND Kim Cương đã thông báo với báo giới một sự kiện hết sức đặc biệt và vô cùng ý nghĩa với bà. Bà tâm sự: “Cứ mỗi khi đến gần ngày 30-4 tôi lại có cảm xúc rất đặc biệt. Những người trẻ chắc không thể hiểu được, chỉ có những người cùng trang lứa với tôi mới có thể đồng cảm. Năm nào cũng vậy, tôi luôn tự hỏi mình: Tại sao tôi ở lại? Ngay thời điểm căng thẳng đó, rất nhiều người rủ tôi đi. Cá nhân tôi cũng rất phân vân. Nhưng tôi lai nhớ lời má tôi dạy: Phải xác định hạnh phúc mình ở đâu? Mình tạo ra niềm vui, hạnh phúc cho ai? Và tôi xác định nếu muốn làm được nhiều việc có ý nghĩa chỉ có ở lại đất nước. Mặc dù biết rằng thời gian đầu chắc chắn gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Tôi phải ăn bo bo độn, son phấn không có phải trộn bột màu vẽ riết da dẻ, mặt mày lở lói hết. Đến giờ, có thể nói về nghề nghiệp tôi cũng làm được nhiều điều, về xã hội tôi cũng có đóng góp một phần nhỏ. Tôi bằng lòng và hạnh phúc với cuộc sống này nhờ có gia đình động viên, có khán giả yêu thương và có bạn bè giúp đỡ. Sinh nhật năm nay của tôi chắc là ý nghĩa nhất vì tôi đã có cơ hội biến nguyện ước mấy chục năm qua của mình thành hiện thực: Chăm lo cho nghệ sĩ lão thành và nhân viên hậu đài đang gặp nhiều khó khăn”.

Như chìm trong dòng suy tưởng, NSND Kim Cương tiếp tục trải lòng: “Hồi tôi mới ra hát, chú Năm Châu (NSND Năm Châu) đặt cho gánh hát của tôi là Con Tằm. Tôi thắc mắc hoài con tên đẹp sao chú không đặt mà cứ nhứt quyết lấy tên Con Tằm. Sau này trải nghiệm nhiều mới thấy tên Con Tằm rất đúng với người nghệ sĩ. Con tằm và nghệ sĩ cũng đều rút ruột nhả tơ phục vụ cho đời. Mà con tằm có khi còn sướng hơn nghệ sĩ, rút hết tơ rồi thì chết, còn nghệ sĩ nhả hết tơ nhưng vẫn phải sống. Có người may mắn giàu có, nhưng cũng có người cơ cực, phải sống lang bạt kỳ hồ. Năm nào tôi cũng kêu gọi hỗ trợ cho trẻ em mồ côi, khuyết tật, năm nay tôi xin được phép dành hết tâm sức để chăm lo cho anhem nghệ sĩ.”

NSND Kim Cương cho biết mình may mắn nhận được sự đồng cảm của NSƯT Hữu Châu và nhà báo Thanh Hiệp. Thế là bộ ba dành cả mấy tháng trời lên kế hoạch kêu gọi mạnh thường quân, lên danh sách nghệ sĩ, công nhân hậu đài nghèo. Cuối cùng họ chốt được danh sách 140 người thuộc diện cần giúp đỡ đã từng hoạt trong 9 đoàn hát trước đây, gồm: Kim Cương, Minh Tơ, Huỳnh Long, Sài Gòn 1, Sài Gòn 2, Hương Mùa Thu, Trần Hữu Trang, Dạ Lý Hương, Thanh Minh. Không như những phần quà thông thường được phát vào cuối năm cho nghệ sĩ nghèo gồm nhu yếu phẩm: gạo, mắm, đường, bánh trái…, nghệ sĩ Kim Cương quyết định trao “cần câu” cho họ, nghĩa là tặng họ một số vốn, khoảng trên 4 triệu đồng/người để họ có thể sắm một xe nước mía hoặc một quầy tạp hóa nho nhỏ để buôn bán mưu sinh.

Chương trình tặng quà hết sức ý nghĩa này đã khiến xuân Ất Mùi năm nay của NSND Kim Cương vô cùng đặc biệt. Bà nói bà vui đến mức phát khóc, nhìn gương mặt nghệ sĩ nghèo rạng rỡ cầm được số vốn nho nhỏ được trao tặng trên tay, hoa xuân dường như tràn ngập trong tim bà và rực rỡ giữa đất trời!

* NSƯT BẢO QUỐC

Năm nay, hầu hết thời gian vợ chồng NSƯT Bảo Quốc ở bên Mỹ để vui vầy niềm hạnh phúc có thêm cháu ngoại, cháu nội. Cuối năm ông trở về Việt Nam, vừa để gặp mặt cháu cố (con gái nghệ sĩ Gia Bảo - Thanh Hiền) vừa làm cố vấn chương trình Tài danh đất Việt do công ty của Gia Bảo tổ chức thực hiện.

Tài danh đất Việt là chương trình quy tụ các nghệ sĩ cải lương tài danh để cùng dựng lại những vở tuồng kinh điển theo phong cách cải lương xưa của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga. Vở mở màn chương trình này là vở Nửa đời hương phấn (soạn giả: Hà Triều - Hoa Phượng) tập trung đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng, như: NSND Lệ Thủy, Phượng Liên, NSƯT THanh Sang, NSƯT Minh Vương, NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Hữu Quốc, Hồng Loan, Gia Bảo, Tú Sương…

Nghệ sĩ Bảo Quốc (bìa trái) trong một vở Táo quân của HTV
Nghệ sĩ Bảo Quốc (bìa trái) trong một vở Táo quân của HTV

Vì Tài danh đất Việt là chương trình mới hoàn toàn nên nghệ sĩ Bảo Quốc luôn trong tâm thế rất hồi hộp. Ông nói: “Ở phương diện nghề nghiệp, tôi muốn khuyến khích Gia Bảo làm chương trình này để đem đến món ăn ngon cho khán giả. Nhưng ở phương diện gia đình thì tôi lại muốn cản, vì đây là chương trình đầu tư rất lớn, lỡ lỗ thì nó làm sao bù, chẳng lẽ bán nhà, bán xe? Nói chung là cảm giác mâu thuẫn luôn đeo đuổi và mặc dù cháu mình làm nhưng tôi lúc nào cũng phập phồng như đi trên dây”.

Ông chia sẻ thêm, có người cho rằng làm chương trình như thế này thật ra chỉ là cách để người ta sống lại ít giây phút ngắn ngủi của hào quang xưa cũ, thật ra cũng chỉ là để hồi tưởng, để nhớ cái cũ thôi. “Chúng tôi không kỳ vọng có thể sốc sân khấu cải lương trở lại thời kỳ hoàng kim. Việc đó chúng tôi không thể tự thân làm được. Phải có sự góp sức của nhà nước, của các ban ngành. Ở đây, chúng tôi thể hiện tình yêu cải lương theo cách khả năng mình làm được gì thì cố gắng mà làm. Cho dù có làm chương trình chỉ để nhớ ngày xưa thì nó cũng có giá trị riêng. Nhớ để thấy cải lương ngày xưa nó chuẩn mực, nó đẹp ra sau để những người làm nghề hôm nay nhìn ngắm, rút kinh nghiệm, từ đó có thể chọn cho mình cách làm cải lương phối hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại!” - NSƯT Bảo Quốc thẳng thắn bày tỏ.

Những ngày cuối năm tất bật của ông cháu Bảo Quốc - Gia Bảo, nhưng rõ ràng năm Ất Mùi đối với họ sẽ có những dấu ấn đáng nhớ trong hành trình tìm lại nét đẹp, mượt mà của sân khấu cải lương…

TRÍ TRỌNG

 

Tin xem nhiều