Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm của nhiều dự án y tế lớn

03:02, 16/02/2015

Cho dù ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đồng Nai luôn ưu tiên nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho ngành y tế. Đặc biệt, năm 2015 nhiều dự án lớn sẽ đi vào hoạt động, đánh dấu sự chuyển biến đáng kể về cơ sở hạ tầng của ngành y tế Đồng Nai.

Cho dù ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đồng Nai luôn ưu tiên nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho ngành y tế. Đặc biệt, năm 2015 nhiều dự án lớn sẽ đi vào hoạt động, đánh dấu sự chuyển biến đáng kể về cơ sở hạ tầng của ngành y tế Đồng Nai.

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đang trong giai đoạn hoàn thành.
Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đang trong giai đoạn hoàn thành.

Một trong những dự án được người dân mong đợi nhất chính là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới sẽ được khánh thành và đưa vào hoạt động vào dịp 30-4-2015. Dự án này được đánh giá là dự án lớn ngang tầm với các bệnh viện trong khu vực Đông Nam Á và cũng là một trong những công trình trọng điểm chào mừng đại hội Đảng các cấp của tỉnh Đồng Nai.

Quy mô tầm khu vực

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, sau hơn 3 năm xây dựng, đến nay giai đoạn 1 của dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới đã tương đối hoàn chỉnh, hiện đang tiến hành lắp đặt máy móc, thiết bị y tế cho một số phòng chức năng, như: chụp X-quang, cộng hưởng từ (MRI), chụp CT Scanner... Hiện đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng giai đoạn 2 nhằm đảm bảo hoàn thành dự án vào trước Tết Nguyên đán 2015 để cùng với giai đoạn 1 vận hành thử máy móc, thiết bị, công nghệ thông tin. Hiện tại bệnh viện đã lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho công tác di dời ngay sau Tết Nguyên đán 2015.  

Đoàn công tác của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới thăm Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới (giai đoạn 2).
Đoàn công tác của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới thăm Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mới (giai đoạn 2).

Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ nhấn mạnh, khi bệnh viện mới đi vào hoạt động sẽ có nhiều cải cách nhằm hạn chế tình trạng quá tải và chờ đợi lâu khi đăng ký khám bệnh. Cụ thể, sẽ tăng cửa đăng ký khám bảo hiểm y tế từ 4 cửa lên 15 cửa; tăng số bàn khám và phòng khám đối với các phòng khám có bệnh nhân đăng ký đông; cho tạm thu ngay khi đăng ký khám bệnh để giảm bớt thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Ngoài ra, với quy mô 1,4 ngàn giường bệnh của cả 2 giai đoạn sẽ đáp ứng được nhu cầu điều trị nội trú của người dân, giải quyết tình trạng quá tải như hiện nay.

Trung tâm can thiệp tim mạch

Đầu năm 2015, Trung tâm can thiệp tim mạch của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã đi vào hoạt động là một tin vui cho những bệnh nhân tim mạch của Đồng Nai. Trung tâm được tỉnh đầu tư gần 76 tỷ đồng, trong đó có đến trên 70 tỷ đồng đầu tư nhiều thiết bị máy móc hiện đại, đắt tiền, như: hệ thống máy chụp X-quang số hóa xóa nền (DSA) cho phòng thông tim (cathlab) và hệ thống máy tim phổi nhân tạo cho 2 phòng phẫu thuật tim...

Các bác sĩ Trung tâm can thiệp tim mạch Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thực hiện thủ thuật đặt máy tạo nhịp tim tại phòng thông tim mạch được đầu tư hiện đại.
Các bác sĩ Trung tâm can thiệp tim mạch Bệnh viện đa khoa Thống Nhất thực hiện thủ thuật đặt máy tạo nhịp tim tại phòng thông tim mạch được đầu tư hiện đại.

Bác sĩ Phạm Quang Huy, Trưởng khoa can thiệp tim mạch, cho biết trung tâm là đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh. Tại trung tâm sẽ triển khai nhiều kỹ thuật cao để điều trị cho các bệnh nhân tim mạch, như: chụp và can thiệp động mạnh vành, mạch máu ngoại biên; thông tim can thiệp bệnh tim bẩm sinh; nong van 2 lá qua da... Ưu điểm của các kỹ thuật này là với các thiết bị và vật tư kỹ thuật ngày càng tinh xảo, hiện đại, nhỏ gọn, có thể can thiệp một số bệnh lý tim mạch từ phía ngoài (qua da) mà không phải trải qua phẫu thuật nặng nề, để lại sẹo lớn cho bệnh nhân.   

Đầu tư xây dựng nhiều dự án lớn trong năm 2015

Những dự án thực hiện trong năm 2015, gồm 6 công trình chuyển tiếp: Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện đa khoa huyện Tân Phú, Khoa nhiễm Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, dự án đầu tư hệ thống xử lý chất thải y tế tại các trung tâm y tế, trạm y tế; dự án xây dựng Trung tâm can thiệp tim mạch.

 Ngoài ra, dự kiến khởi công các dự án (theo thứ tự ưu tiên) như sau: xây dựng và nâng cấp, mở rộng 15 trạm y tế xã, phường, thị trấn; khoa khám bệnh, cấp cứu, khu hành chính Bệnh viện đa khoa Thống Nhất; nhà để xe và kho lưu trữ Sở Y tế; dự án bệnh viện vệ tinh; Trung tâm giám định y khoa; Trung tâm pháp y; Trung tâm y tế dự phòng tỉnh; dự án trang thiết bị ngành y tế; dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ngành y tế giai đoạn 2.

Nói về ý nghĩa của việc thành lập Trung tâm can thiệp tim mạch, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Phạm Văn Dũng cho hay, gần đây các bệnh không nhiễm trùng tăng nhanh, như: đái tháo đường, tăng huyết áp và nhiều bệnh tim mạch khác... Đối với bệnh tim mạch nổi bật là bệnh lý mạch vành mà nặng nề nhất là nhồi máu cơ tim dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Sự ra đời Trung tâm can thiệp tim mạch sẽ giúp các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp và bán cấp mau hồi phục và trở về đời sống bình thường. Đồng thời, qua hệ thống máy móc hiện đại được trang bị sẽ tầm soát các bệnh tim mạch, phòng tránh dẫn đến nhồi máu cơ tim, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do căn bệnh này.

 Bên cạnh 2 dự án nói trên, vào tháng 9-2015, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh mới cũng sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây cũng là công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp của ngành y tế. Bác sĩ Sử Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, cho biết hiện tại khối nhà điều trị 7 tầng đã hoàn thành và đang thi công khối nhà hành chính 3 tầng. Bệnh viện mới có quy mô khoảng 600 giường bệnh, khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tình trạng quá tải của bệnh viện hiện nay, cũng như tạo điều kiện cơ sở vật chất cho người dân khi đến điều trị bệnh vì cơ sở cũ đã xuống cấp trầm trọng.

Ngọc Thư

 

 

 

 

Tin xem nhiều