Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối yêu thương

01:02, 16/02/2015

Hình ảnh những đứa trẻ đen nhẻm, mắt to tròn tíu tít chơi đùa trên sân trường mới được đổ láng bê tông, phía sau là các bà mẹ và cô giáo đứng cổ vũ như một món quà vô giá, một kỷ niệm đẹp ngày đầu năm mới đối với các bạn trẻ tham gia chương trình từ thiện xây dựng sân trường cho điểm Trường mầm non Lá Ủ.

 

Hình ảnh những đứa trẻ đen nhẻm, mắt to tròn tíu tít chơi đùa trên sân trường mới được đổ láng bê tông, phía sau là các bà mẹ và cô giáo đứng cổ vũ như một món quà vô giá, một kỷ niệm đẹp ngày đầu năm mới đối với các bạn trẻ tham gia chương trình từ thiện xây dựng sân trường cho điểm Trường mầm non Lá Ủ.

Đứng nhìn 2 đứa cháu nô đùa trên sân, cụ bà Ka Đàng, 82 tuổi, người dân tộc K’Ho vui mừng: “Trẻ con bây giờ tha hồ mà vui chơi, chạy nhảy trên sân trường, không còn phải sợ vấp ngã đến nỗi trầy xước chân tay như trước nữa. Có sân trường mới cho trẻ con học, dân làng mừng lắm”.

Thôi thúc thiện nguyện

Tháng 9-2014, sau khi Báo Đồng Nai đăng bài Điểm trường lẻ đón chào năm học mới viết về điểm trường mầm non Lá Ủ, thuộc Trường mầm non Phú Bình (xã Phú Bình, huyện Tân Phú), nhiều người đang học tập, sinh sống trên địa bàn TP.Biên Hòa đã gọi điện hỏi thăm và lên kế hoạch quyên góp tiền để xây dựng cho trường một sân trường mới và nhà vệ sinh sạch sẽ, giúp cô trò nơi đây có điều kiện học tập tốt hơn. Tận dụng lợi thế của trang mạng xã hội Facebook, anh Đào Duy Ngọc (Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ đối ngoại, Sở Ngoại vụ) đã chia sẻ thông tin về những khó khăn của điểm trường và kêu gọi mọi người cùng tham gia ủng hộ. Chương trình ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các mạnh thường quân và nhiều bạn trẻ với những ý tưởng quyên góp sáng tạo.

Niềm vui sướng, hạnh phúc của các em học sinh khi lần đầu được chơi với chú hươu cao cổ.
Niềm vui sướng, hạnh phúc của các em học sinh khi lần đầu được chơi với chú hươu cao cổ.

Với hành trình heo đất tiết kiệm, mỗi thành viên trong nhóm mang heo đất về nhà, trường học, cơ quan mình làm việc… kêu gọi mọi người quyên góp. “Có người ủng hộ 10 ngàn, 20 ngàn, có những người sau khi nghe chúng tôi nói về điểm trường đã không ngần ngại ủng hộ 500 ngàn đồng, rồi vận động những người khác cùng “nuôi” heo. Kết quả, trong vòng 1 tháng, bầy heo đất của cả nhóm đã “ăn” được hơn 20 triệu đồng” - anh Nguyễn Huy Cường (làm việc tại Công ty Saitex) chia sẻ. Có những thành viên như anh Mai Xuân Tiên (làm việc tại trung tâm răng hàm mặt) đã dùng toàn bộ số tiền bán đấu giá tranh ảnh do chính mình chụp cho chương trình với mong muốn sẻ chia phần nào khó khăn với học sinh nghèo. Có những bạn lại hì hụi làm các đồ trang trí, lưu niệm bằng tay, thu nhận sách báo, quần áo, giày dép, túi sách… còn tốt để tổ chức bán trong hội chợ từ thiện. Mỗi người một công việc, độ tuổi, quê quán khác nhau nhưng ai cũng cùng chung một mục đích là làm sao kêu gọi ủng hộ được càng nhiều tiền để có thể giúp đỡ cô trò của điểm trường Lá Ủ càng tốt. Khi có những cách làm hay, mọi người lại chia sẻ lên trang mạng xã hội Facebook hay Youtube để bạn bè cùng thực hiện.

Nhóm tình nguyện đã trao tặng 137 phần quà là dụng cụ học tập, đồ chơi cho trẻ mầm non điểm trường Lá Ủ và học sinh Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (đóng tại ấp Phú Kiên, xã Phú Bình); 30 phần quà gồm các nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình khó khăn trong ấp với tổng số tiền 28 triệu đồng. Đồng thời, đầu tư xây dựng sân trường với diện tích 250m2 theo hình thức đổ bê tông và 2 nhà vệ sinh đạt chuẩn với số tiền 32 triệu đồng cho điểm trường mầm non Lá Ủ.

Bạn Lê Hương (công tác tại Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, người trực tiếp đi khảo sát tình hình điểm trường), chia sẻ: “Lần đầu tiên đặt chân đến trường, nhìn cảnh các em mầm non không có sân chơi ngoài trời, đồ chơi trong lớp thì hạn chế, nhà vệ sinh xập xệ, chúng tôi không cầm được nước mắt, bởi lẽ so với trẻ thành phố, các em ở đây bị thiệt thòi quá. Điều đó càng thôi thúc chúng tôi quyết tâm thực hiện chương trình quyên góp, mong có thật nhiều tiền để giúp đỡ các em”.

Giấc mơ sau 30 năm

Trải qua 2 tháng phát động và thực hiện các hoạt động quyên góp từ thiện, chương trình đã thu nhận được tổng số tiền 78 triệu đồng. Để đảm bảo cho trẻ mầm non sớm có sân trường, nhà vệ sinh mới trước Tết Nguyên đán 2015, Lê Hương cùng một số bạn khác đã tới trường, phối hợp cùng giáo viên và các cán bộ địa phương tiến hành đo đạc diện tích sân trường, nhà vệ sinh để gọi thợ tới làm. “Ngày sân trường được cơi lên để đổ bê tông, nhà vệ sinh cũ được đập để xây mới, tôi cứ tưởng như mình đang mơ bởi tôi không dám tin rằng một ngày điểm trường ở vùng sâu, vùng xa của mình lại được các bạn trẻ ở TP.Biên Hòa tới thăm, đầu tư xây dựng” - cô Trần Thị Mộng Kiều, giáo viên phụ trách điểm trường bộc bạch trong niềm vui sướng.

Các bạn trẻ tặng quà cho hộ gia đình nghèo.
Các bạn trẻ tặng quà cho hộ gia đình nghèo.

Gọi đó là giấc mơ bởi lẽ gần 30 năm qua, trẻ mầm non của ấp Phú Kiên, xã Phú Bình không có một sân trường bằng phẳng như những sân trường học khác. Sân trường của các em lúc nào cũng gồ ghề những đá là đá, trời mưa thì ướt bẩn, trơn trượt, chỉ cần sẩy chân là sẽ bị trầy xước chân tay. Nhà vệ sinh trước đây chỉ được xây tạm bợ, không được như những nhà vệ sinh của các trường học khác. Bao quanh trường chưa có hệ thống tường rào, đồ chơi ngoài trời không có, đồ chơi trong lớp thì hạn chế. Dù đã nhiều lần giáo viên và nhân dân kiến nghị, nhưng chính quyền địa phương và Phòng GD-ĐT huyện Tân Phú đều “bó tay” vì không tìm đâu ra kinh phí để đầu tư xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Quân, Bí thư Đảng ủy xã Phú Bình, cho biết điểm trường Lá Ủ đóng tại ấp Phú Kiên, là một trong những ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số (gồm K’Ho, Châu Mạ, Chơro, Khmer, Tày, Nùng, Mường, Hoa) và khó khăn nhất huyện. Hiện, ấp vẫn còn 117 hộ nghèo/342 hộ dân. Dân cư ở đây sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa hoặc đi làm mướn, thu nhập rất thấp nên việc thực hiện huy động xã hội hóa giáo dục gặp rất nhiều khó khăn. Có những gia đình do không có điều kiện cho con em đến trường nên nhiều trường hợp học sinh phải bỏ học giữa chừng để đi làm thuê, làm mướn. “Địa phương rất hoan nghênh và biết ơn sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, các bạn trẻ đến từ TP.Biên Hòa đã giúp đỡ nhà trường xây dựng sân trường và nhà vệ sinh mới. Điều mà địa phương trăn trở, chưa làm được thì nay đã được các bạn trẻ hỗ trợ thực hiện” - ông Quân cho biết.

Hạnh Dung

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều