Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo dáng mới cho bưởi Tân Triều

02:01, 26/01/2014

Tết Nguyên đán 2014, lần đầu tiên vùng bưởi Tân Triều tung ra thị trường số lượng lớn bưởi hồ lô với hơn 700 quả. Tất cả số bưởi này đều được trồng tại vườn của ông Ngô Văn Sơn ở ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu).

Tết Nguyên đán 2014, lần đầu tiên vùng bưởi Tân Triều tung ra thị trường số lượng lớn bưởi hồ lô với hơn 700 quả. Tất cả số bưởi này đều được trồng tại vườn của ông Ngô Văn Sơn ở ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu).

Gia đình ông Sơn vốn có truyền thống làm nông nghiệp, gắn bó lâu năm với cây bưởi nên ông luôn trăn trở làm sao để nâng cao giá trị của bưởi Tân Triều, tạo ấn tượng với người tiêu dùng về loại quả đặc sản này. Do đó, ông luôn chịu khó học hỏi, tìm tòi để tung ra thị trường những sản phẩm mới lạ phục vụ thị trường tết.

Tạo dáng mới cho bưởi

Ông Sơn tâm sự, bưởi Tân Triều lâu nay rất được thị trường ưa chuộng, nhất là khi nhiều hộ trồng bưởi sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, giá bưởi luôn giữ ổn định, đời sống nông dân trồng bưởi khá hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hình dáng quả bưởi vẫn giữ như cũ, không có sự đột phá, trong khi vùng trồng bưởi Năm Roi dưới miền Tây đã tạo dáng hồ lô cho bưởi được thị trường rất ưa chuộng, nhất là trong dịp tết. Vì vậy, đầu năm 2012, ông đã khăn gói xuống tận tỉnh Hậu Giang để học cách tạo dáng mới cho bưởi.

Ông Ngô Văn Sơn (trái) say sưa kể về cách chăm sóc bưởi hồ lô để nổi rõ chữ Tài, Lộc.
Ông Ngô Văn Sơn (trái) say sưa kể về cách chăm sóc bưởi hồ lô để nổi rõ chữ Tài, Lộc. (Ảnh: N.Thư)

Mất cả năm ròng rã vừa học vừa thực hành, bỏ ra hơn 60 triệu đồng để làm khuôn, chữ, dây cột nhưng đến khi làm vẫn bị thất bại. Nguyên nhân là do giống bưởi Tân Triều nhỏ nên không vừa khuôn đã đặt, vì vậy phải thay khuôn liên tục. Bên cạnh đó, khi làm chữ Tài, Lộc không nổi lên quả bưởi, kỹ thuật siết eo bưởi chưa chuẩn nên hình hồ lô không cân đối. Mùa bưởi Tết năm 2013, tỷ lệ thành công rất thấp, chỉ có 20/250 cặp bưởi đạt yêu cầu.

 Dù thất bại, tốn nhiều công sức, tiền bạc nhưng ông Sơn vẫn không nản lòng, ông vẫn quyết tâm đi tìm hình dáng mới cho bưởi Tân Triều. Vì vậy, ông Sơn đã hợp tác với một người bạn là ông Bùi Chí Hải, vốn là kỹ sư nông nghiệp để cùng tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm tạo dáng bưởi hồ lô cho riêng giống bưởi đặc sản này. Kết quả, tỷ lệ thành công khá cao, đã có 700/1.000 quả đạt yêu cầu để cung cấp cho thị trường Tết Giáp Ngọ 2014 với hình hồ lô cân đối; chữ Tài, Lộc nổi rõ 2 bên quả bưởi.

Quả ngọt đầu Xuân

Bưởi hồ lô có giá trị khá cao. Tết năm ngoái, ông Sơn bán 1 cặp bưởi hồ lô rời là 1 triệu đồng/cặp. Tết năm nay, ngoài 300 cặp bưởi hồ lô rời, ông Sơn còn tạo được 50 cặp bưởi độc đáo có giá rao bán trên thị trường từ 4-12 triệu đồng/cặp, như: 2 cặp Tứ - Quý - Tài - Lộc (chùm 4 quả); 18 cặp Tam - Tài - Lộc - Ẩn (chùm 3 quả); 30 cặp bưởi Đồng Sinh Tài - Lộc (chùm 2 quả). Ngoài ra, trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, ông Sơn còn cung cấp cho thị trường 1 ngàn quả dưa hấu hình thỏi vàng, hồ lô, trái tim có chữ nổi Tài - Lộc hoặc Phước - Lộc - Thọ ở xung quanh với giá bán không dưới 1 triệu đồng/cặp.

Ông Lê Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết ông Sơn là hộ tiên phong tạo dáng mới cho bưởi Tân Triều. Tại Khu du lịch sinh thái làng bưởi Tân Triều rất cần những sản phẩm mới lạ, độc đáo như thế này để hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, việc tạo dáng hồ lô cho bưởi là kỹ thuật khó, tỷ lệ thất bại cao; giá thành khá cao so với bưởi thường, do đó việc triển khai trồng đại trà hay trồng theo thời vụ cũng cần tính toán kỹ lưỡng. Vì vậy, địa phương sẽ theo dõi thị trường, liên hệ các đầu mối để có giải pháp hỗ trợ đầu ra cho dòng sản phẩm mới này.

Đối với người tiêu dùng, các sản phẩm trên là mới lạ, nhưng đối với ông Sơn đây là những “quả ngọt” mà ông gặt hái được sau một thời gian dài vất vả. Ông Sơn tâm sự: “Để tạo dáng “độc” cho các loại quả này, ngoài tốn tiền làm khuôn, chữ (vì khuôn, chữ chỉ làm được có một lần) còn tốn công chăm sóc rất nhiều. Hình dáng quả càng phức tạp thì tỷ lệ thành công càng thấp. Do đó, đòi hỏi người trồng phải theo dõi tỉ mỉ mỗi ngày để luôn đảm bảo khuôn không hở, dây còn căng, không đứt, kịp thời xử lý sâu bệnh khi quả đã vào khuôn”.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, hiện nay việc tìm đầu ra cho các sản phẩm này ở thị trường trong tỉnh không dễ do giá khá cao nên chủ yếu cung cấp cho thị trường ở TP.Hồ Chí Minh, như: Siêu thị BigC, Co.opMart và các công ty bán quà Tết. “Tôi rất mong Hội Nông dân xã Tân Bình và Hợp tác xã Tân Triều hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm mới này để tết năm tới tôi tiếp tục cải tiến mẫu mã với nhiều hình dáng mới, độc đáo hơn để tạo ấn tượng cho nhiều người, giúp cho thương hiệu bưởi Tân Triều ngày càng lan tỏa nhiều hơn nữa” - ông Sơn nói.

NGỌC THƯ

 

Tin xem nhiều