Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm Ngọ kể chuyện ngựa ở Đồng Nai

01:01, 26/01/2014

Nằm ở vị trí liền kề với cái nôi của làng ngựa đua cả nước là Trường đua Phú Thọ (TP.Hồ Chí Minh) nên ở Đồng Nai có nhiều địa điểm nuôi dưỡng và chăm sóc loài động vật này.

Nằm ở vị trí liền kề với cái nôi của làng ngựa đua cả nước là Trường đua Phú Thọ (TP.Hồ Chí Minh) nên ở Đồng Nai có nhiều địa điểm nuôi dưỡng và chăm sóc loài động vật này.

Theo nài ngựa U Hom (84 tuổi, người Việt gốc Campuchia, ngụ tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) - người có gần 70 năm trong nghề nuôi dưỡng, chăm sóc ngựa thì nuôi ngựa nhàn hơn các loại gia súc khác, bởi chúng ăn uống đơn giản, chỉ cần có cỏ tươi, đôi khi bổ sung thêm ít bắp, lúa là được.

Nài ngựa U Hom đang đeo cương cho con ngựa cái 12 năm tuổi của mình.
Nài ngựa U Hom đang đeo cương cho con ngựa cái 12 năm tuổi của mình.

Việc vệ sinh ngựa cũng rất đơn giản, hàng ngày chỉ cần tắm và chải lông cho chúng một lần là đủ. Ngoài ra, nuôi ngựa cũng không phải lo lắng về sức khỏe vì chúng rất ít khi bị bệnh, nếu có thì thỉnh thoảng chỉ đau bụng nhưng thường là tự hết. Do đó, người nuôi ngựa không phải quá bận tâm đối với việc chăm sóc chúng.

Anh Dương Văn Quân cho hay, giá ngựa hiện nay dao động trên dưới 10 triệu đồng/con đối với ngựa con và từ 25 - 40 triệu đồng/con với ngựa trưởng thành. Đối với loại ngựa bạch thì giá trị kinh tế có thể cao hơn so với những giống ngựa khác. Nuôi ngựa không chỉ đơn thuần là một thú vui, mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi vì giống ngựa ít bệnh, số người nuôi còn ít nên đầu ra ổn định.

Vì ngựa là con vật dễ sinh sản nên việc tự phát triển đàn cũng đơn giản và không gặp phải bất kỳ khó khăn nào. Ông Nguyễn Văn Hải (47 tuổi, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa), người đang nuôi 3 con ngựa bạch xuất xứ từ Campuchia cho hay: “Tôi thích nuôi ngựa từ lúc còn trẻ. Khi kinh tế gia đình khá giả hơn, thêm vào đó lại thấy nhiều bạn bè ở huyện Củ Chi, Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh) chọn nuôi ngựa làm thú vui nên tôi cũng quyết định đầu tư gần 20 triệu đồng để mua 1 chú ngựa cái về chăm sóc. Sau 4 năm, tôi đã có 3 con ngựa bạch và toàn là ngựa cái”.

Ngựa được nuôi và chăm sóc lâu có thể hiểu được ý của chủ và thường khôn giống như loài chó. “Hàng ngày, tôi dắt ngựa ra những chỗ cỏ mọc nhiều dọc hai bên đường Võ Thị Sáu để cho ngựa ăn, đến chiều tối lại dẫn chúng về nhà. Điều làm tôi rất thích thú là khi vừa nghe tiếng xe máy của chủ lại gần là mấy con ngựa đều ngẩng cao đầu và hí vang tỏ vẻ hớn hở. Khi ngựa về đến cổng nhà thì chúng tự động vào chuồng để tôi cài then chứ chẳng phải để cho chủ dắt vào chuồng” - ông Trần Vân Phát (63 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), người hiện đang nuôi 2 con ngựa bạch, cho hay.

Anh Dương Văn Quân, phụ trách khu vực chăn nuôi tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài bên đàn ngựa 7 con do mình chăm sóc.
Anh Dương Văn Quân, phụ trách khu vực chăn nuôi tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài bên đàn ngựa 7 con do mình chăm sóc.

Còn ông U Hom cho biết thêm: “Con ngựa cái 12 năm tuổi của tôi có thể giúp chủ giữ nhà và trông chừng gia súc trong vườn. Chỉ cần có người đến cách vị trí chuồng gia súc 70m là nó lập tức hí vang và giậm chân liên tục báo cho chủ biết”.

Ông U Hom chia sẻ: “Sáng nào tôi cũng  dắt theo một trong 2 con ngựa của mình để cùng chạy thể dục khoảng 2 - 3km, rồi sau đó ghé vào quán cà phê ven đường. Thói quen này nhằm giúp cả chủ và vật nuôi cùng rèn luyện sức khỏe”.

Còn anh Dương Văn Quân, phụ trách khu vực chăn nuôi tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP.Biên Hòa), cho hay mỗi ngày đàn ngựa 7 con của khu du lịch luôn thu hút rất đông khách tìm đến ngắm và chụp ảnh lưu niệm. Nhiều người còn mạnh dạn cưỡi ngựa một vòng quanh khu du lịch để thử cảm giác sống ở làng quê.

VĂN TRUYÊN

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều