Nâng mức độ hài lòng của người dân về công tác cải cách hành chính

Cập nhật lúc 21:23, Thứ Ba, 13/10/2020 (GMT+7)

Bài viết Xây dựng chính quyền vì dân từ cải cách hành chính đăng trên Báo Đồng Nai số phát hành ngày 4-10 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc (BĐ). Nhiều BĐ ghi nhận, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Đồng Nai trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã có sự chuyển biến mạnh mẽ theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Công chức Trung tâm Hành chính công tỉnh trả hồ sơ cho người dân. Ảnh: Kim Liễu
Công chức Trung tâm Hành chính công tỉnh trả hồ sơ cho người dân. Ảnh: Kim Liễu

Thông qua việc ứng dụng các mô hình mới, thiết thực như: phi địa giới hành chính trong lĩnh vực đất đai (người dân ở địa phương này có thể thực hiện các hoạt động: xem thông tin quy hoạch, đo vẽ hiện trạng, đăng ký thế chấp và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở địa phương khác), ứng dụng mạng xã hội vào giải quyết thủ tục hành chính, mô hình dân chấm điểm cán bộ… cho thấy sự nỗ lực của Đồng Nai trong việc xây dựng chính quyền vì dân.

* Những chuyển biến tích cực…

Câu chuyện Chủ tịch UBND xã Long Phước (H.Long Thành) nán lại cơ quan sau giờ làm để chờ bà Trần Thị Lan Anh, ngụ ấp 5, xã Long Phước, có nhà cách trung tâm xã gần 7km đến xác nhận hồ sơ cho con gái kịp thời gian lên TP.HCM nhập học vào sáng sớm hôm sau đã gây xúc động cho BĐ.

Một số BĐ cho rằng, đây là một trong những hình ảnh đẹp minh chứng sống động cho hiệu quả của công tác CCHC. Tình trạng người dân khi đến trụ sở làm việc của các cơ quan chức năng phải chờ đợi, bị lỗi hẹn thời gian giải quyết, phải đi lại nhiều lần mới được ký giấy tờ như trước đây hầu như không còn nữa. Thay vào đó là hình ảnh người cán bộ công chức nhiệt tình với công việc, linh động trong giải quyết công việc cho nhân dân, vì nhân dân.

“Phải công nhận công tác CCHC của tỉnh đã đem lại hiệu quả tích cực, ngoài việc giúp đổi mới lề lối làm việc còn góp phần cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân” - BĐ Trần Thị Kim Hiền (ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) nhận xét.

BĐ Trần Thị Kim Hiền kể, những năm trước đây mỗi lần đi làm giấy tờ về đất đai bà rất ngại vì mất thời gian, công sức, còn bây giờ chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là bộ phận một cửa) UBND cấp huyện là được hướng dẫn tận tình, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đúng hẹn. Để làm thủ tục này bà đến bộ phận một cửa lấy số thứ tự, nộp hồ sơ, sau đó lấy giấy hẹn chờ đến ngày lên đóng thuế, rồi nhận sổ đỏ; chỉ cần đến một nơi để làm thủ tục mà không phải đi lại nhiều lần ở nhiều cơ quan khác nhau như trước đây.

Ông Trần Quang Đạt (ngụ P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) chia sẻ, giờ đây ông không còn thấy “ngán” mỗi khi liên hệ cơ quan chức năng để giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính. Ngược lại, người trong gia đình hay bạn bè cần gì nếu được là ông xung phong đi làm thay hoặc hướng dẫn họ sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Đồng Nai hoặc trên các website của các sở, ngành, đơn vị để làm hồ sơ nhanh chóng, tiện lợi như các thủ tục về: cấp phiếu lý lịch tư pháp, nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, làm tờ khai cấp hộ chiếu...

* Để chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn

Đánh giá cao công tác CCHC của tỉnh, nhiều BĐ cho rằng, những kết quả đạt được trong thời gian qua của công tác này cho thấy, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của tỉnh đang phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo động lực để hệ thống chính quyền trong tỉnh ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất vì lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp.

Nhân viên Tổng đài dịch vụ công Đồng Nai trả lời, giải đáp thắc mắc liên quan đến thủ tục hành chính. Ảnh: An An
Nhân viên Tổng đài dịch vụ công Đồng Nai trả lời, giải đáp thắc mắc liên quan đến thủ tục hành chính. Ảnh: An An

Nhiều BĐ bày tỏ mong muốn thời gian tới tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả của công tác CCHC. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện liên kết các thủ tục hành chính giữa các ngành để hợp lý hơn trong giải quyết yêu cầu của công dân, tổ chức. “Các cơ quan, đơn vị cần thực hiện đồng bộ cơ chế “một cửa” liên thông trên các lĩnh vực, bổ sung bộ thủ tục hành chính khác vào một cửa như: thủ tục cấp hộ chiếu, đăng ký giấy tờ xe của công an... để thuận lợi hơn cho người dân khi làm hồ sơ, giấy tờ” - BĐ Nguyễn Văn Được (ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) đề xuất.

Cùng với đó, cũng có ý kiến BĐ cho rằng, hiện nay cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa ở một số địa phương tuy đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp nhưng còn chật chội so với nhu cầu của người dân. Qua đó mong muốn trong thời gian tới, các địa phương quan tâm, tạo điều kiện đầu tư cơ sở vật chất tại các bộ phận một cửa cấp huyện để chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn.

Ngoài ra, nhiều ý kiến BĐ đề xuất, cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường kênh hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân; công khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính… để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng và niềm tin của người dân và doanh nghiệp.

Kim Liễu


Ông Nguyễn Văn Tiến (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa): Nhân rộng mô hình trung tâm hành chính công

Trung tâm hành chính công thật sự là mô hình mang tính “đột phá” về CCHC trong chương trình tổng thể CCHC nhà nước của tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Mô hình này đã được nhân rộng thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện. Chỉ cần đến một nơi người dân có thể làm nhiều thủ tục hành chính mà không phải đi lại nhiều sở, ngành, cơ quan, đơn vị như trước đây. Thông qua nền hành chính minh bạch, hiệu quả sẽ góp phần tạo điều kiện thu hút đầu tư, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế toàn diện, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục phát triển bền vững.

Ông Đỗ Thanh Duy (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa): Hài lòng về chất lượng phục vụ

Những năm gần đây, công tác CCHC của TP.Biên Hòa có chuyển biến rõ nét. Trước hết cơ sở vật chất được trang bị khang trang, hiện đại; các thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, không phải đi lại nhiều lần, nhất là thủ tục đất đai nên người dân rất hài lòng. Điều tôi hài lòng nhất ở bộ phận một cửa của UBND TP.Biên Hòa chính là tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức rất thân thiện, nhiệt tình, sẵn sàng hướng dẫn, giải đáp mọi thắc mắc của người dân khi làm thủ tục hành chính. Hy vọng rằng, sắp tới khi bộ phận một cửa của UBND thành phố được xây mới sẽ tạo không gian làm việc rộng, thoáng hơn, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp sẽ tốt hơn nữa.

Ông Hoàng Quốc Lợi (ngụ KP.4, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa): Mong có thêm nhiều kênh hướng dẫn
người dân như Tổng đài 1022

Trong thời gian qua, Đồng Nai duy trì hoạt động của Tổng đài dịch vụ công (0251)1022 rất hiệu quả và hữu ích cho người dân. Đây là một kênh thông tin giải đáp, hướng dẫn mọi thắc mắc của người dân liên quan đến thủ tục hành chính. Những vấn đề nhân viên chưa giải đáp được đều được kết nối với người có thẩm quyền của các sở, ngành, địa phương, đơn vị để trả lời thỏa đáng cho người dân. Tại kênh này cũng ghi nhận kiến nghị, góp ý của người dân, doanh nghiệp về công tác giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Mong rằng trong thời gian tới, từng sở, ngành, địa phương, đơn vị cũng có những kênh thông tin, đường dây nóng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính như Tổng đài 1022.

Nhật Huy - An An


 

.
.
;
.
.