Các trường mầm non vẫn dạy chữ cho trẻ 5 tuổi

Cập nhật lúc 20:49, Chủ Nhật, 27/09/2020 (GMT+7)

Mới nhập học lớp lá được gần 1 tuần ở một trường mầm non tư thục trên địa bàn P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa), các phụ huynh trong lớp con tôi theo học đã được giáo viên đứng lớp thông báo chuẩn bị bút chì, tẩy, vở để sắp tới tập viết chữ, học toán.

Sau khi tiếp nhận thông tin này, tôi thực sự băn khoăn, lo lắng về việc có nên cho con học chữ trước hay không? Trao đổi với ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi được hiệu trưởng cho biết, trẻ ở độ tuổi 4-5 thường hiếu động, khả năng tiếp thu nhanh nên đây là thời điểm thích hợp để dạy chữ cho bé. Ngoài ra, trong bối cảnh trường đông lớp chật như hiện nay, thầy cô không theo sát từng em nên nếu không học trước thì bé sẽ bỡ ngỡ, dễ bị tụt lại so với các bạn khi vào lớp 1.

Đặc biệt, hiệu trưởng cũng đưa ra lý do nếu các em không được học chữ thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của trường khi các trường tiểu học tiếp nhận vào lớp 1. Do đó, ngay từ bây giờ nhà trường đã lên chương trình học để các em tập làm quen. Phía nhà trường cũng trấn an phụ huynh là chương trình nhẹ nhàng, phù hợp với độ tuổi của trẻ. Tuy nhiên, một số phụ huynh phản biện, nếu cho con học trước, con sẽ dễ bị tâm lý chủ quan, không tập trung và hứng thú với học bài trên lớp vì đã biết trước.

Lâu nay, dạy học theo nội dung chương trình lớp 1 cho trẻ em tuổi mẫu giáo xảy ra ở một số địa phương, đang là vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Bộ GD-ĐT từng ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 quy định về dạy thêm, học thêm nhằm chấm dứt tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1. Sau đó là Chỉ thị 2325/CT-BGDĐT ngày 28-6-2013, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục trong cả nước không cho trẻ học trước chương trình lớp 1; nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy “cuộc đua” cho trẻ học chữ trước dường như không hề giảm. Thậm chí có phụ huynh còn cho con nghỉ học lớp lá để ép trẻ học chữ, làm toán sớm tại các trung tâm. Vì vậy mà các trung tâm, lớp dạy chữ, luyện viết chữ đẹp cho trẻ “mọc” lên tràn lan. Có trường mầm non tư thục còn “lách luật” bằng cách tổ chức dạy chữ cho trẻ có nhu cầu sau giờ học ở trường. Thậm chí, có trường còn dạy bảng chữ cái cho trẻ mới 4 tuổi.

Để ngăn chặn tình trạng này, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, chung tay, đồng lòng của cả xã hội, nhà trường và gia đình. Trong đó, phụ huynh không nên quá lo lắng trước việc trẻ có cần biết chữ trước khi vào lớp 1 hay không? Quan trọng nhất là cha mẹ cần chuẩn bị tâm lý, rèn luyện cho trẻ các kỹ năng cần thiết như: cầm bút đúng cách, tư thế ngồi đúng… Cùng với đó là giúp trẻ trang bị nhiều hơn về kỹ năng tự phục vụ bản thân, hòa nhập tập thể để sẵn sàng bước vào môi trường tiểu học.

Với nhà trường cũng cần nói không với bệnh thành tích, coi giáo dục là yếu tố cốt lõi, nền tảng để kích thích sự yêu thích, đam mê học tập của trẻ. Đối với ngành Giáo dục cũng cần tinh giản các môn học ở bậc tiểu học theo hướng gọn nhẹ, đơn giản và xây dựng các chương trình học mang tính phát triển khả năng quan sát tinh tế, sáng tạo của học sinh. Từ đó, tập trung rèn luyện các kỹ năng giao tiếp xã hội, kỹ năng sống và tập cho học sinh biết cách sống hòa hợp với người khác, ý thức được trách nhiệm trong mọi sinh hoạt tập thể.

Hoàng Dương (TP.Biên Hòa)

.
.
;
.
.