Giật mình vì tiếng nẹt pô xe

Cập nhật lúc 20:50, Thứ Tư, 10/06/2020 (GMT+7)

Những năm trở lại đây, xe mô tô phân khối lớn được nhiều người ưa chuộng, dễ dàng sở hữu hơn khi có nhiều dòng xe nhập về Việt Nam với giá cả phù hợp và phải chăng. Điều này thể hiện rõ khi lưu thông trên các tuyến đường, không khó để bắt gặp những chiếc xe mô tô có bề ngoài đồ sộ phát ra tiếng ồn lớn từ pô xe gây đinh tai, nhức óc.

Điều đáng nói là tiếng nổ từ pô xe mô tô làm không ít người đi đường giật mình khiến tay lái loạng choạng không đảm bảo an toàn khi lưu thông.  Mới đây, trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa, tôi bắt gặp một đoàn 5 chiếc xe mô tô phân khối lớn chạy nhanh và nẹt pô ầm ĩ khiến nhiều người đi đường giật mình và vội vàng tấp vào lề. Tuy nhiên, có một phụ nữ đang chở hàng khá nặng không kịp xử lý nên loạng choạng tay lái té ngã xuống đường. Rất may người này chỉ bị xây xát nhẹ ở tay và đầu gối.

Đặc biệt, vào các dịp cuối tuần, tình trạng những nhóm thanh niên sử dụng xe mô tô phân khối lớn chạy thành đoàn trên các tuyến đường vừa nẹt pô vừa rú còi inh ỏi khiến nhiều người bức xúc. Thậm chí trong khu dân cư nơi tôi đang ở, vào ban đêm yên tĩnh, vẫn thường có các xe mô tô phân khối lớn đi vào, nẹt pô ầm ĩ ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của người dân.

Có thể nói, ống pô và vị trí lắp đặt do nhà sản xuất thiết kế sẵn phù hợp với từng loại xe. Dù vậy, không ít chiếc xe mô tô được người sử dụng “độ” lại để tăng âm thanh sở thích. Chủ nhân của những chiếc xe có tiếng kêu “khủng” này lý giải, đây vừa là đam mê vừa “nâng cấp”, lên đời cho phương tiện nhằm thể hiện “đẳng cấp” của bản thân.

Để tránh xảy ra những phiền toái và sự cố đáng tiếc từ tiếng pô xe có tiếng kêu “khủng” gây ra, tôi rất mong chủ sở hữu các xe này hạn chế nẹt pô xe khi ra đường, vào các khu dân cư để không gây ức chế cho mọi người xung quanh, đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị cần xử phạt nặng những ai cố tình vi phạm, gây nguy hiểm cho người đi đường. Lực lượng cảnh sát giao thông khi phát hiện trường hợp lạm dụng tiếng pô xe “độ” để tạo ra âm thanh lớn cần xử lý nghiêm.

Ngoài ra, để xử lý tận gốc tình trạng này, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để tăng cường kiểm tra, xử lý những cơ sở, tiệm sửa chữa xe máy mua bán những thiết bị dùng để “độ” pô xe. Trong đó, cần xử lý theo hướng phạt nặng về mặt hành chính để cả người muốn “độ” pô lẫn chủ tiệm xe không dám vi phạm.

Hoàng Giang (TP.Biên Hòa)

.
.
;
.
.