Quy định mới trong kiểm soát việc mua bán rượu, bia

Cập nhật lúc 21:49, Thứ Tư, 04/03/2020 (GMT+7)

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2020, tuy nhiên một số quy định của luật còn khó thực hiện trong thực tiễn, trong đó có việc kiểm soát việc mua bán, sử dụng rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

Từ ngày 30-6, các trang web bán rượu, bia phải có ứng dụng khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin
Từ ngày 30-6, các trang web bán rượu, bia phải có ứng dụng khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin

Để khắc phục thực trạng này, ngày 24-2-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2020/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 24) quy định chi tiết một số điều Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó có quy định cụ thể nhiều biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận rượu, bia trên internet, điện ảnh và quảng cáo...

* Khai báo tên, tuổi khi mua rượu, bia qua internet

Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định 24 là quy định các tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử hoặc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác bán rượu, bia phải có ứng dụng khai báo tên, tuổi của người truy cập trước khi người đó truy cập, tìm kiếm thông tin.

Song song đó, nghị định này cũng quy định phải khai báo các thông tin về tên, địa chỉ cư trú của người mua, thông tin thanh toán qua tài khoản, thẻ ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác khi người đó thực hiện giao dịch.

Những thông tin về sản phẩm rượu, bia trên website thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân bán rượu, bia không được liên kết, quảng cáo đến các tài khoản, các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi.

Đặc biệt, theo Nghị định 24, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia phải có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng trong trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người đó, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi giao hàng.

Theo quy định mới này thì chậm nhất đến ngày 30-6-2020, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử đã hoạt động trước ngày nghị định này có hiệu lực có trách nhiệm thực hiện các biện pháp ngăn chặn nêu trên.

* Hạn chế rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, quảng cáo

Nghị định 24 cũng quy định không sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình dành cho người dưới 18 tuổi; trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án các hành vi này.

Cũng theo Nghị định 24, các địa điểm kinh doanh rượu có độ cồn dưới 15O và bia phải có một trong các nội dung cảnh báo khách hàng là “uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông”, “uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi” hoặc “người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia”.

Quy định mới này chỉ rõ, quảng cáo rượu, bia trên đài phát thanh cũng phải đọc rõ nội dung này. Đối với quảng cáo trên truyền hình thì chữ viết phải thể hiện hết chiều ngang của màn hình. Các báo, trang tin điện tử, mạng xã hội và phương tiện điện tử cần có phần mềm kiểm soát để ngăn người chưa đủ 18 tuổi tìm kiếm thông tin về rượu bia.

Với hình thức quảng cáo ngoài trời, các biển, banner quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5O, phải đặt cách cơ sở giáo dục phổ thông, vui chơi giải trí cho người dưới 18 tuổi tối thiểu 200m và cách trường đại học tối thiểu 100m.

* Quy định rõ trách nhiệm quản lý

Tại chương IV, Nghị định 24 đã quy định rõ trách nhiệm thực hiện thông tin, giáo dục, truyền thông và trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Theo đó, Chính phủ giao cho ngành Công thương quản lý điều kiện kinh doanh rượu, bia; an toàn thực phẩm; khuyến mãi, tài trợ; ghi nhãn sản phẩm; địa điểm, đối tượng, phương thức không được bán rượu, bia; phòng ngừa và xử lý rượu, bia nhập lậu, giả, không bảo đảm chất lượng, không an toàn; việc mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ bảo đảm tuân thủ khoảng cách theo quy định tại Khoản 7, Điều 32 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Ngoài ra, Nghị định 24 cũng quy định ngành Thông tin - truyền thông thực hiện các biện pháp về kiểm soát quảng cáo thuộc lĩnh vực quản lý; chỉ đạo tăng cường biện pháp phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo rượu, bia trên môi trường mạng.

Trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND các cấp là tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia; chỉ đạo, tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia...

Luật sư Ngô Văn Định, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh cho biết, quy định mua bán, sử dụng rượu, bia đối với người chưa đủ 18 tuổi đã được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Tuy nhiên, các quy định trong luật còn chung chung nên rất khó đi vào cuộc sống. Do đó, Nghị định 24 đã có những quy định chi tiết hơn, sát thực tế, nhất là quy định rõ trách nhiệm các cơ quan quản lý, kiểm soát việc mua, bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Để luật đi vào cuộc sống, các cơ quan này cần sớm triển khai các biện pháp ngăn ngừa cũng như xử lý các cơ sở kinh doanh, mua bán vẫn còn bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

Gia An

.
.
;
.
.