Khó xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng

Cập nhật lúc 01:08, Thứ Sáu, 06/12/2019 (GMT+7)

Nhiều phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng (E-tag) nhưng vẫn đi vào làn thu phí tự động khiến ùn tắc giao thông xảy ra. Sau thời gian tuyên truyền và nhắc nhở, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành xử phạt đối với các phương tiện này. Tuy nhiên, các ngành chức năng đánh giá rất khó để xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Tại làn thu phí tự động không dừng của Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai, nhiều xe không dán thẻ E-tag vẫn được đi qua bằng cách mua vé giấy. Ảnh: V.Nguyên
Tại làn thu phí tự động không dừng của Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai, nhiều xe không dán thẻ E-tag vẫn được đi qua bằng cách mua vé giấy. Ảnh: V.Nguyên

* Vẫn còn thực trạng lộn xộn ở các làn xe

Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai hiện có 16 làn thu phí, trong đó, từ tháng 2-2018 đến nay đã có 6 làn thu phí tự động không dừng đi vào hoạt động. Thời gian qua, trạm đã lắp đặt biển nhận dạng làn ETC bằng các tấm bảng đèn led; mặt đường trên các làn thu phí tự động cũng được sơn kẻ mũi tên; trên dải phân cách còn được bố trí lắp thêm biển nhận dạng làn thu phí tự động không dừng.

Ngoài ra, Công ty TNHH thu phí tự động VETC (đơn vị triển khai dự án) còn bố trí người điều hành giao thông, hướng dẫn, tuyên truyền đến các phương tiện đi “nhầm” vào làn thu phí. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều người chấp hành thì vẫn còn một số phương tiện không dán thẻ E-tag đi vào làn đường dành riêng cho các xe thu phí không dừng. Điều này dẫn tới cảnh ùn tắc thường xuyên tại khu vực này, không chỉ vào những giờ cao điểm mà bình thường vẫn xảy ra kẹt xe kéo dài.

Do đó, từ ngày 26-11, Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp tuyên truyền để chủ phương tiện chưa dán thẻ không đi vào làn thu phí tự động không dừng nhằm hạn chế tình trạng ách tắc giao thông, mất an ninh trật tự xung quanh Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai.

Ghi nhận cho thấy, đa số các lái xe vẫn chưa nắm bắt được thông tin trên nên vẫn đi hỗn hợp với làn để dành riêng cho thu phí tự động không dừng. Ông Lại Văn Hòa (tài xế lái xe dịch vụ, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cho biết, không chỉ bây giờ mà từ khi Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai triển khai làn ETC, tình trạng này đã xảy ra. Cả làn thu phí truyền thống lẫn làn áp dụng thu phí tự động không dừng đều lộn xộn.

Theo ông Hòa, điều bất hợp lý ở chỗ là dù các ngành chức năng yêu cầu lái xe không dán thẻ E-tag không được đi vào làn thu phí tự động không dừng, nhưng nếu lái xe đi qua đây vẫn được nhân viên bán vé giấy và sử dụng tiền mặt như bình thường. Điều này vô tình khiến tài xế nhầm tưởng cứ đi vào đây là được “tạo điều kiện” nên xe phía sau cứ thấy xe trước qua được là lập tức cho xe chạy vào.

“Muốn người dân chấp hành nghiêm chỉnh thì trong thời gian này chủ trạm thu phí cần kiên quyết không cho xe chưa dán thẻ E-tag đi vào làn tự động. Để đến khi áp dụng việc xử phạt do phương tiện đi sai làn thì tài xế cũng không bỡ ngỡ. Ngoài ra, với những lái xe thường đi qua đây có thể biết làn nào thu phí tự động, làn nào thu phí truyền thống. Nhưng với người dân ít qua lại thì khó nhận biết được, vì vậy chủ trạm thu phí nên có phương án phân luồng từ xa” - ông Hòa nói.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai Lê Quang Vinh cho biết, nguyên nhân của tình trạng này do lượng xe dán thẻ E-tag đạt thấp trong khi làn thu phí truyền thống xe cộ xếp hàng dài. Để giảm kẹt xe, thông thoáng trước khu vực trạm thu phí (hướng Đồng Nai đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại) thì đơn vị đã linh động trong việc bán vé thủ công ở làn ETC.

Ông Lê Quang Vinh cho rằng, hiện lực lượng hỗ trợ điều tiết tại Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai còn mỏng, do đó đơn vị sẽ phối hợp với VETC tăng cường nhân sự để phân luồng. Đồng thời, các bên sẽ cho lái xe ký cam kết không đi vào làn thu phí tự động không dừng khi chưa dán thẻ E-tag; từ đó sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc ở khu vực này.

* Tuyên truyền để người dân chấp hành

Ông Trần Thanh Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong vòng 1 tháng Cục Quản lý đường bộ IV sẽ phối hợp với các lực lượng liên quan tuyên truyền, hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện ô tô đi đúng làn đường dành riêng cho các xe có dán thẻ thu phí không dừng, phát tờ rơi tuyên truyền, tờ cam kết cho tài xế xe trả phí tiền mặt khi đi “nhầm” vào làn ETC.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 (Cục Quản lý đường bộ IV) Lê Huy Triển cho biết, thời gian qua đơn vị này đã phát 3,5 ngàn tờ rơi tuyên truyền cho người dân về hoạt động thu phí không dừng; trong đó yêu cầu những phương tiện chưa dán thẻ E-tag không được đi vào làn ETC. Ngoài ra, Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 cũng hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch sơn tại các làn thu phí và tập trung phân luồng giao thông vào giờ cao điểm.

Giai đoạn tiếp theo, đối với những trường hợp cố tình không chấp hành, gây cản trở giao thông sẽ áp dụng việc xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, tại Khoản 5, Nghị định 46/CP/2016 ngày 26-5-2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định 3 mức phạt gồm: phạt không chấp hành biển chỉ dẫn từ 100-200 ngàn đồng; phạt đi không đúng làn đường từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe 1-3 tháng; phạt không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông từ 1,2-2 triệu đồng.

Thiếu tá Nguyễn Hải Dương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh băn khoăn, hiện nay chưa có quy định về loại biển báo thể hiện phương tiện không dán thẻ E-tag đi vào làn thu phí tự động không dừng. Do đó, việc xử phạt cần cân nhắc lại và nên tăng cường các biện pháp tuyên truyền để người dân từng bước chấp hành. Theo quy định pháp luật, chỉ khi nào phương tiện đi vào làn thu phí gây ùn tắc, cản trở giao thông thì lực lượng chức năng mới phối hợp để xử lý.

“Ngoài ra, ngành chức năng cũng rất khó nhận biết những xe nào chưa dán thẻ E-tag để xử phạt nếu đi vào làn ETC. Thời gian tới, chủ Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai, đơn vị triển khai dự án thu phí không dừng cần bố trí phương án nhận diện từ xa để bố trí phương án đi vào từng làn cho thích hợp” - Thiếu tá Dương nhấn mạnh.

Võ Nguyên

.
.
;
.
.