Nguy cơ tai nạn do xe tải ben phóng nhanh, vượt ẩu

Cập nhật lúc 21:52, Thứ Tư, 20/11/2019 (GMT+7)

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, ở gần khu vực ngã ba Sân golf Long Thành (giao giữa quốc lộ 51 và đường Nam Cao đi vào Sân golf Long Thành, thuộc phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông giữa xe ben và người điều khiển xe máy, xe đạp làm 2 người tử vong.

Khu vực trước cổng Trường THCS Hòa Hưng giờ tan học có đông học sinh qua lại, nhưng xe ben vẫn lưu thông dày đặc với tốc độ cao gây mất an toàn. Ảnh: T.Hải
Khu vực trước cổng Trường THCS Hòa Hưng giờ tan học có đông học sinh qua lại, nhưng xe ben vẫn lưu thông dày đặc với tốc độ cao gây mất an toàn. Ảnh: T.Hải

Hiện nay, người dân 2 phường Phước Tân và An Hòa (TP.Biên Hòa) rất bức xúc trước tình trạng xe ben chạy rầm rập, phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến quốc lộ 51 (đoạn từ ngã ba Sân golf Long Thành đến ngã tư Vũng Tàu) và các tuyến đường dân sinh giao với quốc lộ 51 như: đường Ngô Quyền (phường An Hòa), đường Nam Cao (phường Phước Tân).

* Tai nạn rình rập

Tuyến đường Nam Cao mỗi ngày có hàng ngàn chuyến xe ben chở vật liệu ra vào. Vào mùa nắng, những chiếc xe ben có trọng tải lớn lưu thông với tốc độ cao cuốn theo từng lớp bụi bay mù mịt. Điều đáng nói, các phương tiện này thường chạy ẩu, rẽ các hướng tùy tiện khiến người đi đường gặp khó khăn trong việc phòng tránh các sự cố nguy hiểm.

Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có văn bản yêu cầu UBND TP.Biên Hòa, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Công an TP.Biên Hòa, Thanh tra giao thông và Công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên tuyến quốc lộ 51, đường Ngô Quyền và đường Nam Cao. Theo đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị các lực lượng chức năng xử lý nghiêm đối với các vi phạm do xe ben gây ra; chú trọng xử lý hành vi vi phạm tốc độ, để rơi vãi trên đường, chở quá tải trọng…

Ngoài ra, hiện nay, trên tuyến đường Nam Cao, đặc biệt khu vực giao với quốc lộ 51, mặt đường đã hư hỏng nặng. Hệ thống biển báo trên tuyến đường này cũng chưa đồng bộ và còn thiếu; vạch sơn, vạch tim đường, vạch dừng xe, vạch sơn cho người đi bộ không còn thấy rõ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lưu thông của người đi đường. Mỗi lần xe tải ben từ Sân golf Long Thành đi ra để rẽ trái hướng về TP.Biên Hòa rất dễ xảy ra tai nạn đối đầu với dòng phương tiện đi ngược lại hoặc khi xe ben từ hướng quốc lộ 51 rẽ vào đường Nam Cao nếu không chú ý quan sát, giảm tốc độ cũng rất dễ xảy ra va chạm với các xe lưu thông từ Sân Golf Long Thành ra.

Sáng 30-10, xe tải ben biển số 60C-247.48 do Nguyễn Quốc Thạch (41 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) điều khiển lưu thông hướng quốc lộ 51 chuyển hướng rẽ trái vào đường Nam Cao. Khi đến ngã ba đường, xe tải đã va chạm với xe đạp do em L.Đ.K. (ngụ phường Phước Tân, là học sinh của Trường THCS Phước Tân 1) khiến em K. tử vong tại chỗ.

Đến sáng 19-11, xe máy biển số 67B1-159.82 do bà Phạm Ngọc Hân (42 tuổi, quê tỉnh An Giang) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 51 theo hướng Biên Hòa đi Long Thành. Khi vừa qua khỏi ngã ba đường vào Sân golf Long Thành thì xe máy do bà Hân điều khiển va chạm với xe ben biển số 60C-146.30 điều khiển cùng chiều từ phía sau tới khiến nạn nhân ngã xuống đường tử vong tại chỗ.

* Mất an toàn trước cổng trường

Không chỉ có tuyến đường Nam Cao mà đường Ngô Quyền (khu vực ngã ba Bến Gỗ, phường An Hòa), mật độ xe ben lưu thông cũng rất đông đúc, khiến con đường vốn đã nhỏ càng thêm chật chội, không đảm bảo an toàn giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 51 đoạn gần đường Nam Cao (phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) khiến người đi xe máy tử vong vào ngày 19-11.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 51 đoạn gần đường Nam Cao (phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) khiến người đi xe máy tử vong vào ngày 19-11. Ảnh: T.Hải

Ngày 19-11, có mặt tại tuyến đường này, phóng viên Báo Đồng Nai đã ghi nhận hàng trăm chuyến xe tải ben chở vật liệu xây dựng hướng từ mỏ đá Tân Cang (TP.Biên Hòa) rẽ vào đường Ngô Quyền. Xe tải ben di chuyển tới đâu cuốn theo bụi bay mù mịt và tài xế liên tục bóp còi inh ỏi khiến người dân bức xúc. Đáng lo ngại hơn, trên tuyến đường này có Trường THCS Hòa Hưng với rất đông học sinh theo học. Thời điểm tan trường, nhiều em học sinh chuẩn bị qua đường nhưng dòng  xe ben qua đây không hề giảm tốc độ, không nhường đường, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

 Khu vực đầu đường Ngô Quyền giao với quốc lộ 51 mỗi lần đèn tín hiệu giao thông chuyển màu đỏ là xe ben hướng từ vòng xoay Cổng 11 đột ngột rẽ trái vào khiến xe máy từ phía Trường THCS Hòa Hưng ra không kịp xử lý. Điều đáng nói, dọc tuyến đường này dù xe ben ra vào liên tục nhưng không thấy biển báo hạn chế tốc độ, quy định giờ cấm lưu thông.

Ông Mai Văn Lịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Hưng cho hay, tình trạng xe ben chạy rầm rập suốt thời gian qua đã gây bất an cho học sinh và giáo viên của nhà trường. Nhà trường đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền về an toàn giao thông cho phụ huynh, học sinh nhưng nỗi lo tai nạn vẫn hiện hữu do mật độ xe tải ben quá lớn. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng để có những giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo an toàn trước khu vực cổng trường.

* Cần xử lý quyết liệt

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND phường An Hòa Phan Thanh Sắc cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông, địa phương kiến nghị các cơ quan chức năng cắm biển hạn chế xe tải lưu thông vào các khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, đến nay vấn đề trên chưa được thực hiện, giao thông trên quốc lộ 51, đường Ngô Quyền qua phường An Hòa vẫn mất an toàn, người dân cảm thấy bất an với nỗi lo tai nạn.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, qua công tác theo dõi cũng như phản ảnh của người  dân về tình trạng mất an toàn giao thông tại những khu vực này, từ giữa tháng 6-2019 Sở Giao thông - vận tải đã có văn bản yêu cầu TP.Biên Hòa, các đơn vị chức năng tập trung xử lý các phương tiện vận chuyển vật liệu để rơi vãi trên đường, không che chắn cẩn thận, chở hàng quá tải, xe hết hạn đăng kiểm… Qua đó, từ tháng 6 đến tháng 10-2019, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 30 trường hợp vi phạm.

Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) Nguyễn Phan Trong cho hay, đơn vị này đã xử lý nhiều trường hợp xe ben, xe tải vi phạm chở vật liệu rơi vãi trên đường, chở hàng quá tải, chạy vào giờ cấm… lưu thông qua những tuyến đường này.

Theo ông Nguyễn Phan Trong, hiện đường Nam Cao đã có biển cấm xe trên 10 tấn hoạt động, trong khi đường Ngô Quyền chưa có biển cấm, biển giới hạn tải trọng nên xe tải ben, xe tải hạng nặng đi vào đường Ngô Quyền nhiều hơn ảnh hưởng đến vấn đề đảm bảo an toàn giao thông.Thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tăng cường quân số, thành lập các tổ công tác cơ động nhằm chốt chặn, xử lý những trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, chính quyền thành phố đã làm việc với các đơn vị liên quan để có phương án xử lý tình trạng mất an toàn giao thông tại những khu vực này. UBND TP.Biên Hòa đã giao Phòng Quản lý đô thị của thành phố rà soát, lắp biển báo hạn chế xe tải trọng lớn vào các giờ cao điểm trên tuyến đường Ngô Quyền.

Ông Lê Đăng Lưu (ngụ KP.1, phường An Hòa, TP.Biên Hòa): Nên cấm xe tải ben đi vào khu dân cư

Đường Ngô Quyền hiện tại rất hẹp, rộng khoảng hơn 6m nhưng xe cộ qua lại rất đông, nhất là xe ben. Việc xe ben chạy bất kể ngày đêm qua khu vực đông dân cư là không đảm bảo an toàn. Do vậy cần có quy định cấm xe trọng tải nặng lưu thông vào giờ cao điểm thì người dân, học sinh mới an tâm khi lưu thông.

Bà Dương Thị Hà (ngụ KP.Tân Mai, phường Phước Tân, TP.Biên Hòa): Giảm tốc độ lưu thông với xe tải ben

Hiện nay, khu vực trong Sân golf Long Thành đang triển khai xây dựng các dự án về hạ tầng giao thông, nhà ở… do đó xe tải ben lưu thông liên tục để vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ công trình. Tuy nhiên, nhiều xe phóng nhanh, vượt ẩu luôn là ám ảnh của người dân nơi đây.

Các ngành chức năng phải hạn chế tốc độ lưu thông với xe tải ben đi vào đường dân sinh; đồng thời bố trí lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông vào các giờ cao điểm ở khu vực ngã ba Sân golf Long Thành.

Võ Nguyên

.
.
;
.
.