Giúp người dân quen dần với dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật lúc 21:52, Thứ Sáu, 15/11/2019 (GMT+7)

Vừa qua, tôi có đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Long Khánh để chuyển đổi, điều chỉnh các loại giấy tờ như: chứng minh nhân dân, hộ khẩu và các giấy tờ khác cho thống nhất với tên gọi cấp đô thị mới (từ xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh thành phường Bảo Vinh, TP.Long Khánh). Tôi thấy rất hài lòng vì được cán bộ, công chức giải thích, hướng dẫn rất rõ ràng, thủ tục hành chính được giải quyết đúng hẹn.

Người dân được công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Long Khánh hướng dẫn các bước thực hiện nộp hồ sơ, đăng ký trực tuyến. Ảnh: Minh Thành
Người dân được công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Long Khánh hướng dẫn các bước thực hiện nộp hồ sơ, đăng ký trực tuyến. Ảnh: Minh Thành

Tuy nhiên, tôi thấy cả sáng lẫn chiều, các quầy tiếp nhận hồ sơ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố đều có rất đông người dân đến làm các thủ tục hành chính nên vẫn phải lấy số thứ tự và ngồi đợi. Theo tôi biết, bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, hiện nay TP.Long Khánh đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 24 thủ tục hành chính như: đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, đăng ký giám hộ có yếu tố nước ngoài, cấp giấy phép xây dựng, giấy phép xây dựng có thời hạn (đối với nhà ở riêng lẻ từ cấp III trở xuống)...

Theo đó, người dân chỉ cần đăng nhập vào địa chỉ http://dichvucong.dongnai.gov.vn hoặc cổng thông tin của địa phương rồi khai báo thông tin. Cán bộ tiếp nhận nếu thấy hồ sơ còn sai sót, cần bổ sung sẽ phản hồi lại, nội dung phản hồi sẽ được chuyển đến số điện thoại hoặc email do người dân cung cấp. Sau khi hồ sơ được giải quyết sẽ chuyển về tận nhà người dân qua đường bưu điện. Nhưng hiện nay, có rất ít người dân biết và sử dụng dịch vụ này. Nguyên nhân chính là dịch vụ này mới được triển khai tại địa phương; tâm lý người dân ngại sai sót, muốn trực tiếp nộp hồ sơ để hỏi thêm các thắc mắc hoặc kịp thời bổ sung giấy tờ khi cần thiết.

Tôi nghĩ, việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 rất thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đỡ mất thời gian đi lại, chờ đợi. Để khuyến khích người dân đăng ký nộp hồ sơ qua mạng, thời gian tới, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền về sự tiện lợi của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; đồng thời, ngoài việc cử đoàn viên, thanh niên trực tiếp hướng dẫn người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thì cũng cần có bộ phận chuyên môn trực tiếp trả lời mọi thắc mắc của người dân qua điện thoại... Có như vậy, người dân mới không ngại khi đăng ký thủ tục hành chính qua mạng, góp phần giúp người dân thay đổi dần thói quen khi làm các các thủ tục hành chính.

Dương Văn Tiễn (TP.Long Khánh)

.
.
;
.
.