Căng thẳng giao thông khu vực cầu Săn Máu

Cập nhật lúc 21:39, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

Không chỉ vào giờ cao điểm mà nhiều thời điểm trong ngày, giao thông ở khu vực cầu Săn Máu (nút giao giữa đường Nguyễn Ái Quốc và đường Nguyễn Phúc Chu, KP.5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) luôn trong tình trạng căng thẳng bởi tình trạng kẹt xe kéo dài, phương tiện lưu thông hỗn loạn.

Kẹt xe tại nút giao đường Nguyễn Ái Quốc và đường Nguyễn Phúc Chu (khu vực cầu Săn Máu) khiến hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài trên đường Nguyễn Ái Quốc hướng từ Công viên 30-4 về. Ảnh: T.Hải
Kẹt xe tại nút giao đường Nguyễn Ái Quốc và đường Nguyễn Phúc Chu (khu vực cầu Săn Máu) khiến hàng ngàn phương tiện xếp hàng dài trên đường Nguyễn Ái Quốc hướng từ Công viên 30-4 về. Ảnh: T.Hải

Rất nhiều giải pháp được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng này, tuy nhiên với áp lực về mật độ phương tiện, dân cư quá lớn đã khiến giao thông tại đây thực sự quá tải.

* Giao thông hỗn loạn

Đường Nguyễn Ái Quốc đoạn qua cầu Săn Máu có 2 làn xe, chiều rộng lòng đường khá hẹp, nhưng phải tiếp nhận lượng lớn phương tiện từ cả đường Nguyễn Ái Quốc và đường Nguyễn Phúc Chu (hướng Trảng Dài đi ra). Bình thường đường đã đông, giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối khi công nhân, người lao động đi qua đây thì tình trạng ùn tắc càng diễn ra trầm trọng.

Dự án đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp với 2 tuyến đường gồm: tuyến chính là đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp có chiều dài 3,2km. Đầu tuyến tại khu vực giao lộ đường Trần Văn Xã và Bùi Trọng Nghĩa (ngã ba Thịnh Vượng, phường Trảng Dài), cuối tuyến giao với đường Đồng Khởi (gần Cục Hải quan Đồng Nai).

Ông Nguyễn Văn Học (ngụ KP.5, phường Trảng Dài) lý giải, từ cuối năm 2015, cầu Xóm Mai (nối đường Nguyễn Phúc Chu ra đường Nguyễn Ái Quốc) được đầu tư xây dựng mới, rộng rãi, kiên cố với 4 làn xe lưu thông nên lượng phương tiện qua lại đông hơn trước đây rất nhiều. Nút giao đường Nguyễn Ái Quốc và đường Nguyễn Phúc Chu được đưa vào sử dụng với kỳ vọng giảm kẹt xe, nhưng thực tế giao thông tại đây vẫn ùn tắc.

“Đường Nguyễn Phúc Chu là một trong 3 tuyến đường chính ra vào phường Trảng Dài nên xe cộ qua đây rất đông tạo thành nút thắt cổ chai ở nút giao đường Nguyễn Ái Quốc và đường Nguyễn Phúc Chu. Trong khi phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Ái Quốc từ Công viên 30-4 về nút giao cũng lớn nên ùn tắc là điều khó tránh khỏi” - ông Học bộc bạch.

Trước thực trạng này, tại nút giao đường Nguyễn Ái Quốc và đường Nguyễn Phúc Chu, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa đã tháo dải phân cách trên đường Nguyễn Ái Quốc, đồng thời cấm các phương tiện từ đường Nguyễn Phúc Chu rẽ trái hướng ra Công viên 30-4. Tuy nhiên, cách làm này không mấy hiệu quả bởi người điều khiển phương tiện không chấp hành, sẵn sàng rẽ trái, chạy ngược chiều khiến giao thông ở nút giao vô cùng hỗn loạn.

Anh Nguyễn Thiện Linh, chủ tiệm bán chậu cá cảnh tại đây cho biết, nút giao này vốn căng thẳng nên chỉ cần va quẹt hay xảy ra sự cố giao thông là có thể kẹt xe ngay. Không khó để bắt gặp cảnh các phương tiện nhích từng chút một để qua nút thắt, trình trạng kẹt xe kéo dài có khi cả cây số nếu lực lượng chức năng không kịp thời phân luồng.

“Nhiều người đi đường lưu thông rất lộn xộn, không tuân thủ theo hướng dẫn, biển báo. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến nút giao này thường xuyên bị tắc nghẽn” - anh Linh nói.

* Kỳ vọng đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp

Hiện nay, ngoài 2 tuyến đường Bùi Trọng Nghĩa, đường Thân Nhân Trung thì đường Nguyễn Phúc Chu là tuyến đường chính để ra vào phường Trảng Dài. Đường hẹp, chật phải “gánh” lượng phương tiện “khủng” làm cho tình trạng kẹt xe ở nút giao đường Nguyễn Ái Quốc và đường Nguyễn Phúc Chu ngày càng trầm trọng,

Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Mạnh Hùng cho biết, người dân sống trên địa bàn phường Trảng Dài phần lớn là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp nên vào giờ cao điểm, hàng vạn người cùng đổ ra đường. Ngoài ra, các tuyến đường kết nối phường Trảng Dài cũng chưa đồng bộ nên tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên.

“Giải pháp trước mắt, việc phân luồng, điều tiết giao thông vẫn là quan trọng. UBND phường đã bố trí dân phòng, bảo vệ dân phố phối hợp với lực lượng công an cùng tham gia điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực xảy ra kẹt xe” - ông Hùng nói.

Thiếu tá Võ Ngọc Vương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết thêm, giao thông khu vực cầu Săn Máu lâu nay là một trong những điểm nóng ùn tắc, kẹt xe nặng nề của TP.Biên Hòa. Do đó, ngoài việc cử lực lượng đến túc trực, xử lý ùn tắc thì việc thay đèn cảnh báo giao thông (đèn chớp vàng) bằng đèn tín hiệu giao thông sẽ góp phần hạn chế kẹt xe xảy ra. Lúc đó, các phương tiện lưu thông qua đây buộc phải tuân theo sự điều khiển của đèn giao thông.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng giao thông ùn tắc tại nút giao đường Nguyễn Ái Quốc và đường Nguyễn Phúc Chu, việc xây dựng đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp là hết sức cần thiết. Dự án này được kỳ vọng sẽ giải tỏa tình trạng ùn tắc đang ngày càng gia tăng ở các phường Trảng Dài, Hố Nai, Tân Hiệp, trong đó có khu vực cầu Săn Máu. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên dự án vẫn chưa được triển khai và người dân vẫn đang “nóng lòng” chờ đợi.

Thanh Hải

.
.
;
.
.