Người đi đường sợ xe container

Cập nhật lúc 22:30, Thứ Sáu, 30/08/2019 (GMT+7)

Những chiếc xe container đang trở thành nỗi sợ hãi đối với người đi đường vì gần đây liên tiếp xảy ra tình trạng thùng container rơi khỏi xe rờ-moóc, đe dọa an toàn cho người đi đường.

Xe container tham gia giao thông tại ngã tư Vũng Tàu, TP.Biên Hòa
Xe container tham gia giao thông tại ngã tư Vũng Tàu, TP.Biên Hòa

Đồng Nai là một trong những địa phương có lượng xe container rất lớn, đi qua nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ cũng như đường nội ô các khu công nghiệp… Trước thực trạng các thùng container bị rơi xuống đường thời gian qua khiến không ít người trở nên sợ những chiếc “hộp” di động trên đường.

* Gặp xe container là né

Là một tài xế chạy xe dịch vụ lâu năm, nhưng mỗi khi gặp xe container, anh Nguyễn Hiền (KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) thường né chạy gần. Anh Hiền cho biết, bản thân anh từng chứng kiến vài vụ xe container bị rơi thùng trên đường. Bên cạnh đó, bản thân anh khi quan sát các xe chở container cũng thấy phần lớn các xe không khóa chốt an toàn để giữ thùng container. Những chốt này được thiết kế trên các xe rờ-moóc, khi thùng container được đặt lên rơ-mooc, các tài xế phải khóa các chốt để cố định container vào rờ-moóc. Tuy nhiên, những động tác căn bản này gần như bị tài xế bỏ qua.

Điều 24, Khoản 1, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt nêu rõ: Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ. Theo đó, phạt tiền từ 300-400 ngàn đồng đối với hành vi vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc không chằng buộc chắc chắn; xếp hàng trên nóc buồng lái; xếp hàng làm lệch xe.

“Mỗi lần gặp xe container là tôi né vội, chọn cách chạy trước hoặc sau chiếc xe này chứ tuyệt đối không bao giờ chạy song song bên cạnh, chẳng may thùng container có bị đổ cũng còn kịp né, chứ nó mà đè trúng thì những chiếc xe 4 chỗ hay 7 chỗ đều bẹp dúm, rất nguy hiểm đến tính mạng” - anh Hiền cho hay. Không phải ai cũng nhận biết được chốt an toàn xe container có được cài cẩn thận hay không nên tâm lý chung của mọi người khi gặp xe này trên đường vẫn là tìm cách né hoặc hồi hộp mỗi khi phải đi song song trên đường.

Cùng một tài xế chuyên lái xe container khảo sát một số tuyến quốc lộ, đường tỉnh, như: quốc lộ 1, quốc lộ 51, đường Bùi Trọng Nghĩa (đi qua các phường Tân Hạnh, Hóa An, Tân Vạn), chúng tôi nhận thấy phần lớn các xe container đều không khóa chốt an toàn, thậm chí có nhiều xe bị hư chốt hoặc chốt bị phủ đầy đất, đá. Một trong những tài xế lái xe container hiếm hoi khóa đủ các chốt an toàn khi chở hàng khu vực ngã tư Vũng Tàu cho biết, ông đã lái xe container được gần 20 năm nhưng chưa bao giờ quên cài chốt an toàn trước khi xe lăn bánh. Theo vị tài xế này, việc cài chốt an toàn cho xe không chỉ tuân thủ pháp luật mà còn bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

* Cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật

Thực tế thời gian qua lượng xe container tăng khá nhanh khi các quy định về vận tải đối với xe tải bị siết chặt, xu hướng sử dụng xe container trong vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.

Một trong những xe hiếm hoi luôn cài chốt an toàn trước khi tham gia lưu thông trên đường
Một trong những xe hiếm hoi luôn cài chốt an toàn trước khi tham gia lưu thông trên đường

Là người làm công tác kiểm định xe cơ giới, ông Phạm Công Danh, Tổ trưởng Tổ dây chuyền, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai cho biết, chính bản thân ông khi ra đường cũng không bao giờ dám cho xe chạy gần các xe container, thậm chí còn phải luôn giữ một khoảng cách an toàn. Việc cài chốt an toàn là trách nhiệm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nguyên nhân những vụ rơi container trên đường đều do không gài chốt nên khi xe thắng gấp hoặc vào vòng xoay, xe đi qua gờ giảm tốc, ổ gà thường tạo âm thanh rất lớn bởi sự va chạm giữa container và rờ-moóc. Nguy hiểm hơn nếu trong thùng có hàng nhưng không được xếp chắc chắn khi thùng rung lắc, hàng hóa bên trong bị xô đẩy cũng khiến cho thùng không còn chắc chắn, có thể rơi xuống đường.

Ông Danh chia sẻ: “Tất cả các rờ-moóc khi đăng kiểm đều phải kiểm tra các chốt khóa an toàn. Nếu xe nào chốt không bảo đảm hoặc mất chốt, trung tâm đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm và yêu cầu chủ xe sửa chữa bảo đảm mới nhận đăng kiểm trở lại. Rất nhiều xe khi đến trung tâm đăng kiểm đều phát hiện chốt khóa an toàn bị hư, thậm chí không có. Những trường hợp chúng tôi đã từ chối, nếu muốn được kiểm định thì buộc phải sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông”.

Liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá, tình trạng người điều khiển xe container không cài chốt an toàn là đang vi phạm về lỗi chằng buộc hàng hóa theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ có kế hoạch phối hợp với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý đối với quy định phải cài chốt an toàn cho xe container. Bên cạnh đó, ông Bôn cũng cho rằng mức phạt đối với lỗi này theo quy định còn khá nhẹ nên sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng kiến nghị tăng hình thức xử phạt hành chính đối với lỗi “quên” cài chốt an toàn đối với xe container.    

Minh Quân

.
.
;
.
.