Tông xe hư nhà, ngó lơ bồi thường

Cập nhật lúc 08:47, Thứ Năm, 26/04/2018 (GMT+7)

Xe mang biển số giả, đã hết hạn kiểm định nhiều năm nay, người điều  khiển không có giấy phép lái xe lại lái xe tông vào nhà dân gây nhiều thiệt hại tài sản.

Toàn bộ nhà sửa xe lợp mái tôn trước sân đã bị xe tải tông sập đến nay chưa thể làm lại khiến gia đình ông Lê Ngọc Hải gặp nhiều khó khăn.
Toàn bộ nhà sửa xe lợp mái tôn trước sân đã bị xe tải tông sập đến nay chưa thể làm lại khiến gia đình ông Lê Ngọc Hải gặp nhiều khó khăn.

Sự việc xảy ra đã 4 tháng nay khiến cho chủ nhà Lê Ngọc Hải (ngụ đường Huỳnh Văn Nghệ, KP.5, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) gặp nhiều khó khăn vì không có chỗ làm ăn, mất tiền bồi thường tài sản cho khách hàng trong khi bản thân ông chưa nhận được tiền bồi thường nên rất bức xúc.

* Tai bay vạ gió

Gia đình ông Hải làm nghề sửa và rửa xe máy đã nhiều năm nay. Vào khoảng 22 giờ ngày 2-1-2018, khi cả nhà ông Hải đã ngủ yên giấc thì bất ngờ nghe một tiếng rầm, mở cửa ra xem thì thấy chiếc xe tải ben biển số đỏ TH-8531 đã tông sập nhà sửa xe và nhiều tài sản khác bị hư hại nặng. Cụ thể, 2 chiếc xe máy của khách hàng rửa xe gửi lại nhà ông Hải cùng với một số đồ phụ tùng sửa xe bị hư hỏng, thiệt hại ước tính gần 100 triệu đồng.

Tại hiện trường xảy ra tai nạn không ghi nhận sự có mặt của tài xế, chỉ có ông chủ xe Trần Tiến Đạt (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) cam kết bồi thường toàn bộ thiệt hại cho ông Hải, nhưng đến nay đã 4 tháng trôi qua việc bồi thường vẫn chưa được giải quyết. Nguyên nhân là do những lần làm việc sau đó tại cơ quan công an, 2 đồng chủ xe là ông Trần Tiến Đạt và ông Đinh Văn Tới cho rằng trước đó ông Nguyễn Quốc Hưng đã tự ý lấy xe điều khiển ra đường, chủ xe cũng là người bị hại nên không đền bù, riêng người lái xe thì “thẳng thừng” cho biết không có đủ khả năng bồi thường.

Đến nay, sau 3 cuộc làm việc với Công an TP.Biên Hòa, nhà sửa xe ông Hải vẫn chưa được sửa, con trai ông phải đi làm thuê cho nơi khác, kinh tế gia đình khá khó khăn. Ông Hải cho biết đã yêu cầu bên gây tai nạn phải trả nguyên hiện trạng ban đầu cho căn nhà cộng với số tiền hơn 10 triệu đồng mà ông phải bồi thường cho 2 chiếc xe máy của khách bị hư hại. Ban đầu phía chủ xe cho người đến đo đạc diện tích mái chủ bị tông sập, nhưng khi thấy báo giá trên 50 triệu đồng thì “lắc đầu”, từ đó đến nay không hề nhắc đến việc bồi thường. “Gia đình tôi đang rất khó khăn nên mong cơ quan công an giải quyết dứt điểm vụ việc này để bảo đảm quyền lợi cho người dân” - ông Hải nói.

* Ngó lơ trách nhiệm

Theo biên bản ghi nhận tại các buổi làm việc của Công an TP.Biên Hòa với các bên liên quan, xe tải ben vi phạm khá nhiều lỗi nghiêm trọng như: tự ý gắn biển số đỏ (do phía quân đội quản lý) không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (hết hạn từ tháng 1-2013), chủ xe không thực hiện sang tên xe theo quy định, tại thời điểm gây ra tai nạn người điều khiển xe Nguyễn Quốc Hưng không có giấy phép lái xe.

Một số xe bị hư hỏng không thể sử dụng sau vụ tai nạn hiện còn chất đống tại nhà ông Hải. Ảnh:  M.QUÂN
Một số xe bị hư hỏng không thể sử dụng sau vụ tai nạn hiện còn chất đống tại nhà ông Hải. Ảnh: M.QUÂN

Trao đổi về những quy định liên quan đến vụ tai nạn, Trung tá Văn Quang Hải, Phó đội trưởng đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, cho biết cơ quan công an đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ xe về các lỗi đã vi phạm nêu trên. Đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, do người này không có khả năng bồi thường nên cơ quan công an đã hướng dẫn ông Hải khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo quy định.

Trong khi đó, nhận định về vấn đề bồi thường cho người bị thiệt hại, luật sư Ngô Văn Định (Hội Luật gia tỉnh) cho biết điều 601, Bộ luật Dân sự quy định rõ về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Theo đó, nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông - vận tải cơ giới, hệ thống tải điện… Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu (được toàn quyền sử dụng và quyết định), sử dụng thì người này phải bồi thường. Trường hợp chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại. Theo quy định trên thì chủ xe và người điều khiển phương tiện giao thông phải có trách nhiệm liên đới bồi thường cho người bị hại.

Minh Quân

.
.
;
.
.